โฉมหน้าของมนุษย์เงินเดือนในทศวรรษที่21


มนุษย์เงินเดือน

ดิฉันอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์พูดถึงมนุษย์เงินเดือนในทศวรรษที่21ว่าเจ้านายจะมีความคาดหวังสูงที่ต้องคิดได้  และตัดสินใจเองได้   เป็นยุค  M  Powerment     ต้องสร้างแบรนด์และมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลนี้มาจากการสำรวจเพื่อการจ้างงานว่ามนุษย์เงินเดือนรุ่นนี้ต้องไอคิวและอีคิวสูง    ประสาทแข็ง  รับแรงกดดันและเผชิญการเปลี่ยนแปลงได้ทุกรูปแบบ   ผ่านจาก มัลติสกิลโดยจะต้องรู้จริงในสายงานแล้วจะต้องพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง  คิดเป็นทำเป็นไม่ใช่รอนายสั่ง

ดิฉันมีน้องๆที่ทำงานโครงการให้ทั้งสองโครงการและดิฉันก็มีความคาดหวังสูงเกินไปกับเจ้าหน้าที่โครงการทั้งโครงการWHOและTUC     แต่ดิฉันก็ได้คนที่มี Multiskill และสามารถเขียนโครงการให้และต่อโครงการได้    ทำการเงินได้พร้อมตัดสินใจและมาบอกดิฉันได้หลายครั้งค่ะ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหนูธัญจิรามาแจ้งว่าทางWHOต้องการให้เราไปจัดหลักสูตรให้แพทย์ทางภาคเหนือเกี่ยวกับการใช้ยาARVและกลุ่มยาเสพติด     คุณหมอสมสิทธิ์จะไปช่วยสอน     ธัญได้ติดต่อสสจ.ที่เชียงใหม่ให้ช่วยจัดการให้ด้วยรวมทั้งการหาวิทยากรด้วย

ดิฉันนึกชมและขอบคุณในใจที่ช่วยจัดการให้จนเสร็จและมาแจ้งให้ทราบ

น่าจะเป็นตัวอย่างของเรื่องที่มีคนมาเขียนไว้     โดยที่ดิฉันเล่าเพื่อการลปรรและพัฒนาตนเอง      ถึงแม้เราจะเป็นข้าราชการที่อาจจะไม่ได้รับแรงกดดันจากเจ้านายมากนัก     แต่ถ้ามีcompetency ตามที่องค์กรคาดหวังก็น่าจะดีนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #empowerment
หมายเลขบันทึก: 55409เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2006 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดิฉันอายุจะ 40 ปีแล้วค่ะ
  • ภาคหนึ่งของชีวิตยังเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ค่ะ ตอนแรกทำอยู่ Coca-cola เกือบ 10 ปี ก็ถามตัวเองว่า เอ๊ะเราเป็นอะไรไปนี่ นานเกินไปหรือเปล่านี่
  • เริ่มวิ่งออกมาโลดแล่นในเวทีมือปืนรับจ้างให้กับองค์กรต่างๆ แต่ละองค์กรที่อยู่ ระยะเวลาก็สั้นลงๆ  เพราะเราอดทนน้อยลง หรือโอกาสเรามากขึ้นกันแน่
  • แต่คำตอบที่ได้กับตัวเอง คือ เราพยายามที่จะสลัดคราบมนุษย์เงินเดือนต่างหากล่ะ จึงเตรียมพร้อม และพยายามดีดตัวออกมา
  • อีกภาคหนึ่งของชีวิต หัดทำธุรกิจตัวเองจริงจัง พบว่า มันสนุก เสี่ยง มีหลายรสชาด ตอนเช้ายิ้มร่า ตอนเย็นทานพาราเซ็ตตามอล ก็มี
  • แน่นอนเมื่อเค้าจ้างเรา เค้าคาดหวังในกำไรจากศักยภาพของเราอย่างเต็มที่ค่ะ เช่นเดียวกับที่เราวาดหวังจากลูกจ้าง (ทีมงาน) ของเราค่ะ
  • ณ วันนี้ ดิฉันยังสละตำแหน่งลูกจ้างหรือมนุษย์เงินเดือนไม่ได้ เค้ายังจ้างอยู่  ในขณะที่ส่วนตัวมีลูกจ้าง (ทีมงาน) ที่รักการทำงานอยู่ค่ะ
ขอบคุณที่เล่าประสบการณ์ให้เรียนรู้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท