เราต้องเรียนนานแค่ไหน กว่าจะดูพระ "แท้-เก๊" เป็น


เมื่อเช้านี้ มีเพื่อนในเฟซ มาปรารภว่าอยากเรียนวิธีการดูพระแท้ๆ

ผมก็เลย "แว๊บ" มาในใจของตัวเอง เพื่ออ่านระบบ และวิธีการเรียนของตนเอง

ว่า ......
ปัจจัยอะไร ที่ทำให้ผมเรียนได้ช้า หรือ เร็ว ในแต่ละเรื่อง

 

จึงพบคำถามและคำตอบ ว่า ............

"การเรียน" นั้น จริงๆแล้ว มันนานแค่ไหน "จึงรู้"

คิดย้อนไปเข้าใจประสบการณ์ของตนเอง ในทุกเรื่องที่เรียนมา

ก็พบว่า ไม่นานสักเรื่อง แค่ "แว๊บ" เดียว ทุกเรื่อง

แต่กว่าจะ "แว๊บ" นั้น ไม่แน่นอน บางทีก็นาน บางทีก็ไม่นาน
ขึ้นอยู่กับ ความสนใจ ความตั้งใจ และความพร้อม

ที่ต้อง "ใช้เวลา" ในการเตรียม

เช่นกว่าจะหาพระผงสุพรรณได้แต่ละองค์ พระรอดมหาวันแต่ละองค์ พระสมเด็จวัดระฆังแต่ละองค์ นั้น

ก็นานนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน มากกกกกกกกกก

การเรียนด้วยตัวเองของผมจึงขึ้นอยู่กับ

1. ทั้งตัวผมเอง 2. ทรัพยากร และ 3. ปัจจัยแวดล้อม

แต่..........ด้วยเจตนาที่จะช่วยให้เพื่อนและผู้สนใจได้เรียน

ผมก็เลยเตรียม

1. "ทรัพยากร" ที่จำเป็น และเหมาะสม ไว้ให้ทุกท่านได้เรียน แบบ พร้อมๆ และ ชัดๆ

2. ปรับ "สิ่งแวดล้อม" ให้เหมาะกับการเรียน

 

ดังนั้น ก็.............เหลือแต่ "ความตั้งใจ" ของผู้เรียน
ที่ผมทำอะไรไม่ได้ อย่างมากที่สุดก็แนะนำทาง

...........................................................

ดังนั้น พอมีใครมาบอกว่า "อยากเรียน" ที่น่าจะแสดงถึง "ความตั้งใจ" (จริงหรือเปล่า ก็ไม่ทราบ)

 

ผมจึงบอกไปว่า

ใครก็ตามที่มาเรียนกับผม

"ท่านจะรู้ในไม่กี่นาทีของการเรียน" ที่ผมมักจะพูดเล่นๆว่า 5 นาที

แต่...........ที่จริงจะนับเป็น "วินาที" ก็ได้ และชัดเจนกว่าเยอะ

ที่ชัดเจนที่สุดก็ "แว๊บ" ที่สั้นกว่า วินาทีเสียอีก
..................................................

คนที่ต้องใช้เวลา "เรียน" มาก..............
ผมเดาว่า น่าจะ เพราะ "ไม่ยอมเรียน"

แต่กลับไปอ้างระยะเวลาของการ "อยู่ในระบบแบบไม่เรียน" เป็นวัน เดือน ปี หรือ ชาติ 

แต่ก็แค่ "อ้างเวลา" ที่ "ไม่ได้เรียน" มาว่าเป็นเวลา "เรียน"  

(คล้ายๆกับการอ้างจำนวนพรรษาของพระที่บวชห่มผ้าเหลือง แต่ไม่ปฏิบัติธรรม ไม่ศึกษาพระอภิธรรม ฯลฯ)

...........................................
เพราะถ้าเรียนจริงๆ ต้อง 
1. ตั้งใจ 2. จัดหาทรัพยากร และ 3. จัดสิ่งแวดล้อม
(โดยหลัก ศีล สมาธิ ปัญญา นั่นแหละครับ)

พอพร้อมแล้ว.............

ท่านก็จะเรียนได้ในไม่กี่ "วินาที" แว๊บๆๆๆๆๆ

แต่ละ "แว๊บ" ของการ "เรียนรู้" ยิ่ง แว๊บบ่อย ยิ่งก้าวหน้าเร็ว

นี่คือ ...............
ประสบการณ์ตรง ภายในชีวิต และระบบคิดของผมเอง

"ทุกเรื่อง"

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

ตอนนี้ผมได้เตรียม "ทรัพยากร" และ "สิ่งแวดล้อม" พอสมควรแล้ว

ใครมีแค่ "ความตั้งใจ" มาเลยครับ

ผ่านทางไหนก็ได้ โทร เนต หรือ ตัวต่อตัว

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ
(เบื่อแต่พวก "ดีแต่พูด" 55555555555555)

หมายเลขบันทึก: 553795เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ผมมีความตั้งใจพร้อมที่สุดแต่ปัจจัยอุปกรณ์และสิ่งแวดล้อมเวลาและเงินทองไม่ค่อยจะพร้อมอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

ไม่เชื่อครับ แค่คำพูดก็จับโกหกได้เยอะหลายจุดแล้วครับ

ไม่มีภาพครับ ดูตามหลักการเลยครับ ผ่านข้อเดียวก็แท้แล้วครับ

น่าจะยุคหลังๆมั้งครับ พิมพ์ไม่คุ้นตาเลยครับ

ขอบคุณครับ

...ที่แรก..เนื่องด้วยกิเลสบังตา...ผมก็ยังอยากให้เป็นพระวัดระฆัง(น่าจะทรงเจดีย์)อยู่ ดูจากเนื้อพระก็น่าจะถึงยุค...

...แต่พอมาทบทวนคำว่ายุคหลัง พิมพ์ไม่คุ้นของลุงแสวงแล้ว...ลองมาดูพระดีๆอีกครั้งก็พอเห็นคำว่าพิมพ์ไม่คุ้น(ผมคิดว่านะ)...น่าจะเป็นตรงหน้าตักขัดสมาธิขององค์พระที่ค่อนข้างใหญ่ อวบ มน กว่า ของพระวัดระฆังพิมพ์นิยมทั่วไป...บวกกับฐานทั้งสามชั้นที่ไม่คมเท่าไหร่

...ผมเลยอยากให้ลุงแสวงช่วยชี้แนะอธิบายขยายความคำว่าพิมพ์ไม่คุ้นตาทีครับว่า...สังเกตุตรงไหนบ้าง..?..เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้ของผมต่อไปครับ..ด้วยความเคารพ...ขอบคุณอีกครั้งครับ

ไม่ใช่ศิลปะของวัดระฆัง และผมไม่ทราบว่าที่ไหนครับ

รบกวน อาจารย์ ช่วยกรุณา พิจรณาให้ผมด้วยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท