ดูพวกเขาจะมีความสุขดี กับการนำเอานวัตกรรมไปใช้


วันนี้ได้มีโอกาสไปทำกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านท้องโกงกาง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช การจะเลือกใช้สื่อหรือกิจกรรมอะไรสักอย่าง ครูก็ต้องดูด้วยว่าเหมาะสมกับสภาพปัญหา เหมาะสมกับสถานที่และบรรยากาศที่เอื้ออำนวยหรือไม่อย่างไร บางที่เทคโนโลยียังไม่ทันสมัยและไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เราก็แค่สรรหานวัตกรรมที่มีประโยชน์และใช้ได้จริงสำหรับเขา ก็เท่านั้นเอง ดูจะมีประโยชน์และคุณค่ามากกว่าจะไปเรียกหาสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ณ ตอนนี้ ลองเอาสิ่งที่มีอยู่มาใช้สิ เด็กก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน

 

 

อาจจะไม่ใช่สิ่งใหม่มหัศจรรย์ แต่ก็ถือเป็นนวัตกรรม สำหรับที่นี่ได้ เพราะมันเป็นสิ่งใหม่ที่พวกเขายังไม่เคยรู้จัก ยังไม่เคยลงมือทำ เราก็มีการปรับโน่นนิด ปรับนี่หน่อย ให้เหมาะกับเด็กเอง ให้เขานำไปใช้ได้จริง เป็นวิทยาศาสตร์กินได้

 

เด็กทุกคนอยากมีส่วนร่วม เขาตื่นตาตื่นใจและกระตือรือร้นกันมาก และดูว่าจะมีความสุขกับการเรียนด้วยวิธีลงมือทำจริง เอามากๆๆเลยล่ะค่ะ และไม่ใช่แค่เด็กสิ ครูก็มีความสุขเหมือนกัน ยิ้มแก้มบานกันถ้วนหน้า

แต่ละคนเขาตั้งใจสุดฤทธิ์กันจริงๆ ค่ะ เห็นแล้วก็พลอยมีความสุข

ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แบบนี้เขาก็เรียนรู้อย่างเด็กทีอยากเรียนรู้ ไม่ได้บังคับว่าต้องเรียนรุ้ แต่มันเป็นไปตามกระบวนการธรรมชาติ ของเด็ก ครูสอนสนุก เด็กมีความสุข ได้องค์ความรู้ต่อยอด ก็ถือว่าสุดยอดในระดับหนึ่งแล้ว 

 

  17/11/56

หทัยรัตน์  มีแสง

หมายเลขบันทึก: 553793เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท