ครึ่งวันเช้าเที่ยวสุโขทัย


๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เราชาวโรงพยาบาลพิจิตรได้มาชื่นชม ได้มารู้จักสุโขทัย ผ่านการบริการจากท่านผู้อำนวยการ นพ.ประจวบ มงคลศิริ คำถามคือ ...แล้วรู้สึกอย่างไร อย่างแรกคือเราได้รับการดูแลอย่างดีจากทีมงานของ รพ.พิจิตรร่วมกับทีมงานของโรงพยาบาลสุโขทัย ทีมจังหวัดสุโขทัยจนทำให้เกิดการซึบซับความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของเรา เราได้เรียนรู้ เราคิดถึงการบูรณาการเข้ามาสู่ตัวเราสู่งานของเราให้ดี มีเอกลักษณ์ มีคุณภาพ มีความเป็นระดับโลก...สามารถนึกได้จริงๆ

ทีมเราเริ่มกันจากการไหว้พระแม่ย่ากัน ซึ่งก็อยู่ในตัวเมืองของสุโขทัย ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างทีม สร้างความมีสิริมงคลแก่คณะศึกษาดูงาน หลายคนได้อธิฐานด้วยใบหน้าที่แช่มชื่น เปี่ยมความสุข ลุ้นระทึกกับสถานที่ต่อไป

พวกเราเดินทางต่ออีกนิด ก็ถึงอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่นี่เราได้รับความสะดวกมากจากการประสาน จากการดูแลด้วยความเอาใจใส่ผู้มาเยือนของทีมตำรวจ และทีมไกด์ของอุทยานฯ โดยการจัดรถพาเที่ยวชมจำนวน 3 คันทำให้พวกเราได้เพลิดเพลินและแนบความรู้ ทบทวนประวัติศาสตร์ของไทยเราในยุคสุโขทัย

 

ในขณะที่เราผ่านไปตามเส้นทางนั้นเราได้พบพานนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีความสุขกับการดื่มด่ำกับบประวัติศาสตร์ ขี่จักรยานพร้อมกล้องคู่ใจ ไปบนบรรยากาศที่ร่มรื่นเยอะเหมือนกัน ส่วนชาวไทยก็สาละวนกับการเตรียมของขาย เตรียมสถานที่ ตรวจความพร้อม นี่ก็ว่ากันไป เมื่อมาได้ครึ่งทางเราก็ได้ทราบแล้วว่าสุโขทัยนั้นมีวัดยี่สิบหกวัด ที่บอกอย่างนี้เพราะบนเนื้อที่ไม่มากแต่วัดนั้นเยอะมาก ทำให้มองเห็นความเลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนาของไทยเรานะครับ

 

ในยุคนี้เป็นยุคของโทรศัพท์อัจฉริยะนะส่งผลทำให้ชีวิตแบบเดิมๆ แบบที่เราต้องมีใครทำหน้าที่ถ่ายรูปนั้นเปลี่ยนไป ทุกคนล้วนเดินเที่ยวกันอิสระหามุมถ่ายกันตามชอบทำให้การปฏิสัมพันธ์กันนั้นกับเพื่อนในกลุ่มที่ไปด้วยกันไม่ค่อยดีแต่กับคนอยู่ไกลดีขึ้น มันแปลกแต่ก็เข้าใจได้ครับ นี่ก็เป็นพัฒนาการของยุค มาที่นี่แล้วลืมไม่ได้เลยคือการสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราชซึ่งตั้งเด่นเป็นสัญลักษณ์อยู่ สวยงามมากๆ ครับ

 

จากนั้นเราเดินทางต่อไปยังวัดศรีชุม ซึ่งตรงนี้คุณหมอประจวบเน้นและภูมิใจแนะนำด้วย เมื่อมาถึงเราได้แลเห็นองค์พระที่เรารู้สึกคุ้นเคยมากๆ เพราะพวกเราเห็นกันประจำในตอนเคารพธงชาติ นั่นคือพระอจนะหรือพระพูดได้ซึ่งมีประวัตินะ ลองค้นหาดูล่ะกันครับ

เมื่อเยี่ยมชมพร้อมทั้งถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเรียบร้อยเราก็เดินทางกันต่อครับ ผ่านครึ่งวันมาเรารู้สึกอย่างไร แน่นอนครับ อย่างแรกเลยคือร้อน เมื่อยล้านะครับ เมื่อเจอแอร์เย็นๆ เราก็หายเหนื่อย หลังจากนั้นเมื่อได้พูดได้คุยได้ชื่นชมกับรูปถ่ายของตน หลายคนก็ออน์ไลน์รายงานข่าวแบบเรียลไทม์เพื่อสื่อสารให้เพื่อนๆได้รู้กัน อย่างที่สองคือพวกเราได้เห็นในสิ่งใหม่ๆ ทำให้เรานึกไปได้ว่างานบริการต่างๆ ของโรงพยาบาลเรานั้นจะพัฒนาขึ้นอีกมากผ่านมือของบรรดาพี่ๆ น้องๆ ชาวโรงพยาบาลพิจิตรซึ่งหลายคนเพิ่งมีโอกาสมาแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์กันเป็นครั้งแรก ทำให้เกิดความรัก ความผูกพันกันมากขึ้นเนื่องจากการให้ ความมีน้ำจิตน้ำใจใจที่มอบให้แก่กันนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 553789เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

น่าสนุกนะจ๊ะ

สุขสันต์วันลอยกระทงจ้ะคุณเพชร

สวัสดีครับคุณมะเดื่อ

สุขสันต์วันลอยกระทงเช่นกันครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

  • สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ

สวัสดีครับ คุณมนัสดา ไม่พบกันเลยนะครับ สุขสันต์วันลอยกระทง ครับ

ขอบคุณคุณบุษยามาศครับ ที่แวะมาให้ดอกไม้

ประเพณีลอยกระทงที่จังหวัดสุโขทัย สวยงามมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท