พลวัตของความยากจน


เนื้อหาในเล่มนี้ ได้นําเสนอความยากจนของครัวเรือนชาวนาในบริบทเชิงพลวัต โดยอาศัย ข้อมูลการสํารวจครัวเรือนชาวนาในปี 2531 และปี 2552 มาเป็นตัวอย่างในการศึกษา โดยมีกรอบ แนวคิดว่า คนจนไม่ได้จนอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไป คนจนอาจก้าวพ้นปัญหาความ ยากจนที่เคยเผชิญอยู่ได้ แต่ในอีกลักษณะหนึ่งคนที่ไม่ได้เป็นคนจนในเวลาหนึ่งแต่กลับต้องเผชิญกับ ปัญหาความยากจนเมื่อเวลาผ่านไป การสร้างข้อความรู้เพื่อการอธิบายถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ดังกล่าว จะทําให้เข้าใจถึงสาเหตุของการที่บุคคลต้องเผชิญกับปัญหาความยากจนของครัวเรือน ชาวนาได้ดียิ่งขึ้น

พลวัตของความยากจน

รายงานผลการวิจัยเรื่องพลวัตของความยากจน ซึ่งอ่านหรือดาวน์โหลดได้ ที่นี่   ประกอบกับคำวิจารณ์ ของ ศ. ดร. อารยะ ปรีชาเมตตา ที่นี่ ช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับความยากจนในประเทศไทยดีมาก   จึงนำมาเผยแพร่ต่อ   จะเห็นว่า ยังมีโอกาสทำงานวิจัยเรื่องความยากจนในสังคมไทยได้อย่างมากมาย

ขอเพิ่มเติมว่า ในวงการระบบสุขภาพไทย    เราเน้นสร้างระบบประกันสุขภาพ ที่ช่วยป้องกันวิกฤติชีวิตหรือความล้มละลายทางเศรษฐกิจ ที่เกิดจากความเจ็บป่วย

วิจารณ์ พานิช

๑ พ.ย. ๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 553787เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 07:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท