ประเทศไทยกำลังเสื่อมและล้าหลัง


รัฐบาลใช้นโยบายประชานิยม ซึ่งเป็นนโยบายที่เรียกได้ว่า ไม่รับผิดชอบต่อการคลัง จึงไม่แน่ใจนักว่า เศรษฐกิจมหภาคจะอยู่นิ่งได้นานแค่ไหน ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ปั่นป่วน ผันผวนมาก อีกทั้งยังประสบภาวะส่งออกลดลง หนี้ครัวเรือน และหนี้ภาครัฐสูงขึ้น

ประเทศไทยกำลังเสื่อมและล้าหลัง

อ่านได้ ที่นี่

วิจารณ์ พานิช

๑๗ พ.ย. ๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 553791เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2013 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้านี้ ลงเครื่องบินที่ขอนแก่น ได้เรียนถามคุณลูกศิษย์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง มีดีกรีสองด๊อกเตอร์ ว่า "รอดไหมนี่" ท่านว่า "ไม่รอดครับอาจารย์"

 

 

ลอยกระทงด้วยกตัญญู

เรามีความสุขสันต์ในเทศกาล มากมาย และได้อวยพรต่อกันเพื่อมอบความสุขสันต์ ในวันนั้นๆต่อกันมาเสมอ เรา อวยพรให้ทุกท่านสุขสันต์ในวันลอยกระทง ในทุกๆปี และขอความสุขนั้น ให้กับต้นทางแห่งการประดิษฐ์คิดค้นเทศกาลที่เกิดประโยชน์หลากหลายมิตินี้ คือ ชนชาติ และแผ่นดิน อินเดีย

ชาวอินเดีย ได้ทำการลอยกระทงมานาน จนเป็นของคู่บ้านเมือง นานจนกล่าวได้ว่า ชาวอินเดีย แผ่นดินอินเดียนั้น คือเจ้าของอีเว้นท์นี้ ก็ว่าได้ อีเว้นท์นี้ มีคุณค่าในมิติหลายมิติ เช่น ทำให้ผู้คนในสังคม มารวมตัวกันปรึกษาหารือในกิจการร่วมประสานสายสัมพันธ์ของชุมชนได้. มีการค้าขายของโรงงานพลุ ดอกไม้ไฟ(ที่แทบปิดตัวไปหลังจากพระพุทธเจ้าต่อต้านสงคราม) ธุรกิจชุมชน คือ ดอกไม้ธูปเทียน น้ำนมที่บูชาเทวรูป และการรวบรวมงบประมาณชุมชนเพื่องานพัฒนาสาธารณะ (พวกทำทาน ทำบุญ นั่นแหละ). มีกุสโลบาย นัดหมายเพื่อให้ผู้คนที่ทำผิดอยู่ มีนัดหมายกลับเนื้อกลับตัวในวันที่สำคัญ มิใช่ทำชั่วไปเรื่อยๆ นี่เป็นเพียงบางส่วนของประโยชน์ในพวก อีเว้นท์ทางประเพณี วัฒนธรรม พิธีกรรม พอสังเขป

ในเมื่อเราทราบดีแล้วว่า อีเว้นท์ลอยกระทง เป็นต้นทางมาจากประเทศอินเดีย แล้วเราก็เสพคุณค่า ของอีเว้นท์นี้ เราถือศีล5 เป็นพื้นๆ เราต้องไม่ขโมย ฉะนั้นเราเสพของเขา เราไม่บอกกล่าว หรือ ขอบคุณ กตัญญู ไว้เป็นเบื้องต้น เราจะหลุดพ้นจากการขโมยไปได้เช่นนั้นหรือ อย่ากระนั้นเลย

เรามาเริ่ม ตระหนักเรื่อง กตัญญูต่อต้นทาง คือ อินเดีย ทั้งชนชาติอินเดีย แผ่นดิน หรือ อธิปไตย ของเขาก็สุดแล้วแต่ท่านระลึกเถิด แต่ ตั้งจิตอธิฐาน กตัญญูต่อเขาไปเถิด ไม่เช่นนั้นเราจะเสพของเขาฟรีๆแล้วจะหลุดพ้นไป ไม่แม้แต่ขอบคุณ จนถึงสูงสุดแห่งธรรม คือ กตัญญูกตเวทิตาธรรม งั้นหรือ ไม่นะ ไม่เอานะ ชาวไทย อย่าเสพฟรีมีหลุดพ้นกันเลยนะ. เริ่มที่ประกายจิตเรา จะไม่ยอมเสพสิ่งใดฟรีๆ แล้วปฎิเสธการขอบคุณต้นทาง แม้จะยังไม่พบตัวตน เราก็ตระหนัก ขอบคุณกตัญญูตอบต่อสิ่งนั้นได้(ไม่ต้องนำประเทศและประชากรอินเดียมาตรงหน้า). เราก็ทำได้อย่างไรกุสโลบาย ไร้มุสาว่าทำได้อยู่แล้วนี่นา อย่าปิดกั้นต่อไปเลย หากเราจะต้องเสพอยู่ ทิ้งไม่ได้ หยุดเสพไม่ได้ ศีล5คือมุสาไม่ได้ว่าเราเสพแล้ว เสพอยู่ และต้องเสพต่อไปอีก

ออกซิเจนจากเจ้าเมืองธรรมชาติก็เช่นกัน. อย่าเสพฟรีมีหลุดพ้น อากาศในเขตประเทศไทยที่ท่านเรา หายใจออกมา จะได้ไม่มีเชื่อเนรคุณ ดีดดิ้นกตัญญู ปะปนจนเปื้อนลงมาถึงแผ่นดินไงล่ะ กุศลธรรมเถิด ชาวไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท