นก red-shafted Northern Flicker หลงป่า


พอหิมะทำท่าเริ่มละลายจวนจะหมดก็ตกลงมาเติมอีก พวกนกต่างๆคงเกิดความสับสนบินหลงป่า เพราะมีนกขนาดใหญ่หลายชนิดที่บินมากินอาหารจาก Bird Feeders หน้าบ้านที่แขวนไว้ให้นกตัวเล็กๆกิน เช้านี้ตื่นขึ้นมาทันได้เห็นนก red-shafted Northern Flicker กำลังห้อยโหนตัวกินเมล็ดธัญพืชใน Bird Feeders อย่างเพลิดเพลิน

นก red-shafted Northern Flicker หลงป่า

 

 

              

เป็นเวลาสามอาทิตย์แล้วที่หิมะตกลงมาคืนวันศุกร์ ต่อด้วยวันเสาร์ และบางครั้งก็ต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์อีกวัน ช่วงที่หยุดตกแดดก็ออกเจิดจ้า พอหิมะทำท่าเริ่มละลายจวนจะหมดก็ตกลงมาเติมอีก พวกนกต่างๆคงเกิดความสับสนบินหลงป่า เพราะมีนกขนาดใหญ่หลายชนิดที่บินมากินอาหารจาก Bird Feeders หน้าบ้านที่แขวนไว้ให้นกตัวเล็กๆกิน เช้านี้ตื่นขึ้นมาทันได้เห็นนก red-shafted Northern Flicker กำลังห้อยโหนตัวกินเมล็ดธัญพืชใน Bird Feeders อย่างเพลิดเพลิน ซึ่งโดยปกติตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ จนถึงฤดูใบไม้ร่วงนกประเภทนี้จะอาศัยอยู่ในป่า หรือสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ใหญ่ ที่สามารถเจาะโพรงทำที่อยู่ และหาอาหารกินได้ เมื่อถึงฤดูหนาวจึงจะพากันหลบหนาวไปอยู่ในป่าแถบ Southern valleys ที่มีความอบอุ่นกว่า แต่ก็มีบ้างที่บินแวะมาหาอาหารกินแถวบ้านอยู่อาศัยของคน ก่อนจะบินเข้าไปในป่าบริเวณหุบเขา เพื่อหนีพายุหิมะที่จะตกลงมาอย่างต่อเนื่องในฤดูหนาว...//The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011..//   ...//BirdLife international(2004) Coccothraustes Vespertinus 2006.IUCN Red List of Threatened Species.IUCN 2006...//Finches and Sparrows by Peter Clement. Princeton University Press (1999). ISBN 978-0691048789                     

                                    

หมายเลขบันทึก: 553222เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2013 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2014 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • นกโชคดีนะคะที่พบคนใจบุญ ไม่ต้องไปหาอาหารไกลๆ
  • ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

 

ภาพแรกมองเผินๆนึกว่าจ๊กจั่น

น่ารักดีค่ะ

ชอบบ้านนก และ bird feeder ค่ะ ฝรั่งช่างคิดจัง จะต้องหามาแขวนที่บ้านบ้างแล้ว ไม่แน่ใจว่าจะมีขายที่ไหนแต่จะลองหาดูค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ชอบ Bird Feeders และนกค่ะ อากัปกริยาและการเลือกว่าจะกินจานไหนดีจึงเหมาะกับนกมาก

ต่างจากผู้คนที่บางครั้งอยากเลือกก็เลือกไม่ได้ เห็นอิสระภาพทั้งทางกาย และทางความคิด 

ขอบคุณค่ะ

ที่บ้านก็มีนกเขา(น่าจะเป็นคู่ผัวเมีย) มากินอาหารหมาเป็นประจำ

-สวัสดีครับ...

-ตามมาดูนก...

-ภาพคมชัด/สวยงามมากครับ...

-ขอบคุณครับ...

น่ารักทั้งนก และที่ใส่อาหาร มีช่องให้เกาะได้ครั้งละหลายตัว ชอบจังค่ะ

เห็นที่ใส่อาหารของนก กุหลาบนึกถึงเพือนต่างชาติที่มาเมืองไทย แล้วคิดว่าศาลพระภูมิเป็นบ้านนก อิอิ

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะคุณtuknarak...ตั้งหิมะเริ่มตกลงมา มีนกขนาดใหญ่หลายตัว และหลายชนิด มีทั้งred-shafted Northern Flicker, Blue Jay, Black-Billed Magpie, Downy Woodpecker และ American Crow  ที่แวะมากินอาหาร แต่ถ่ายรูปไว้ไม่ทัน หรือบางทีถ่ายได้ก็ไม่ชัดเจนนะคะ

 

 

ขอบคุณค่ะคุณยายมนัสดา...ที่นี่เกือบทุกบ้านจะมี Bird Feeders บางบ้านก็เป็นตะแกรงใส่อาหารนกเป็นแท่งๆให้นกจิกกิน บางบ้านก็มีบ้านนก และอ่างน้ำให้กินและเล่นน้ำไปด้วยในฤดูร้อน...จึงถือเป็นโอกาสที่ดี และรู้สึกสบายใจมากที่ได้เลี้ยงนกตามธรรมชาตินะคะ...

 


 

ขอบคุณค่ะท่านผศ.ดร.กัลยา...ที่แวะมาทักทาย และชื่นชมนกred-shafted Northern Flicker ...การแขวน Bird Feeder เป็นการเลี้ยงนกตามธรรมชาติ...นกก็มีอิสระภาพที่จะบินไปไหนๆได้ หิวก็แวะมา...คนก็ได้มองเห็นความน่ารักของนกอย่างเป็นธรรมชาตินะคะ

ขอบคุณค่ะคุณพิชัย...ที่แวะมาทักทาย และชื่นชมนกred-shafted Northern Flicker นะคะ...ไม่ทราบว่าที่นี่มีตัวจั๊กจั่นหรือเปล่า? น่าสนใจนะคะ

สวัสดี Dr.Patty 

-ตามมาให้กำลังใจ และ ขอบคุณท่านแทนนกนะครับ....

 

นกน้อย..คง..รอคอย..วัน..ใบไม้ผลิ..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ....

(เอาภาพ..จิตรกรรม ปฏิมากรรม..มาฝาก..ตามคำขอ..เจ้าค่ะ..แวะไปดู..นะเจ้าคะ...)

 ขอบคุณค่ะพี่นงนาท ...ช่วยกันดูแลธรรมชาติรอบๆตัวแล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณkrutoiting...นกที่มีไม่ได้ถูกกักขัง...มีความแตกต่างมาก กับนกที่อยู่ในกรงนะคะ...คนคิดว่าการนำสวยงามมาใส่กรงไว้ เพื่อจะได้เห็นเพราะหาดูได้ยาก...แต่แท้จริงแล้วคนสามารถมองเห็นนกที่สวยงามมากมายหลายชนิดบินไปมาอย่างอิสระ ตามที่ต่างๆได้ทุกวันนะคะ

ขอบคุณค่ะผู้พันสมนึก...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker จากต่างแดนนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker นะคะ ...วันนี้มีดอกไม้สวยน่ารักมาฝาก ไม่แน่ใจว่าชื่ออะไร?คงต้องตามไปชมนะคะ

 

ขอบคุณค่ะDr. Ple...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker จากต่างแดนนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ ...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker นะคะ ...ได้อ่านที่ฝรั่งคิดว่าศาลพระภูมิเป็นบ้านนก...ถ้าเป็นศาลพระภูมิที่ทำด้วยไม้จะมีลักษณะคล้ายบ้านนะคะ จึงทำให้เข้าใจผิดได้...คนที่บ้านก็เคยเข้าใจผิดเหมือนกันค่ะ...

 

ขอบคุณค่ะท่านผศ. เดชา   ...ที่แวะมาให้กำลังใจเสมอนะคะ...ฝากให้อาหารนกที่พิษณุโลกด้วยนะคะท่าน

ขอบคุณค่ะคุณยายธี...ที่แวะมาเยี่ยมทักทายและบอกกล่าวกัน...เดี๋ยวจะตามไปชมภาพจิตรกรรม ...และปฏิมากรรม ฝีมือคุณยายนะคะ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker จากต่างแดน และมอบดอกไม้ให้ไว้เป็นกำลังใจนะคะ ...ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ บ้านไม้นกเหมือนศาลพระภูมิจริง ๆ สวยดีนะคะ กุหลาบขำคนที่บ้านอาจารย์ด้วยค่ะ :) 

น่าลองทำแบบนี้ ไว้ให้นกที่บ้านบ้าง แต่สงสัย มันจะเลี้ยวไปเจาะลำไย ซะมากกว่า...ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพัชรี...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณค่ะDr. Pop...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker ...หลงป่า...วันก่อนพี่อยู่ชั้นล่างได้ยินเสียงเหมือนใครมาเคาะกระจกหน้าต่างบนบ้าน ขึ้นไปดูเจ้านกred-shafted Northern Flicker กำลังใช้ปากจิกบนกระจก...เห็นความน่ารักใกล้มาก...สักพักก็บินไป...พี่คิดว่าอาจมีแมลงเกาะอยู่ที่หน้าต่างนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณชนะ...เรื่องราวของธรรมชาติมีความสวยงาม น่ารักมาก โดยเฉพาะนกมากมายหลายชนิด ที่มีความแตกต่างกันทั้งสีสัน ลักษณะ และพฤติกรรม อย่างน่ามหัศจรรย์นะคะ

นกน่ารักค่ะ คุณพจนาจับภาพได้สวยจังค่ะ

ขอบคุณค่ะหนูยุ้ย...สาวน้อยใจดี...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker ...หลงป่า...อยากเห็นนกที่สวนลำไย ก็ต้องปลูกต้นไม้ที่ไม่ใช่ลำไย เพื่อให้นกสามารถกินได้ เพราะลำไยนกคงไม่กิน...แล้วสวนลำไยเป็นยังไงบ้างค่ะ?...เป็นกำลังใจอยู่เสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณภูสุภา...ที่แวะมาชมนกred-shafted Northern Flicker ...หลงป่า...ได้อยู่กับธรรมชาติ...สามารถถ่ายรูปนก และสัตว์อื่นๆ ได้อย่างใกล้ชิด...เป็นกำไรชีวิตแล้วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท