Forever...ความรักที่แม่มีให้ลูก


แม่มีความรักให้ลูกตลอดกาลตราบที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ แม้ว่าลูกจะเป็นผู้ใหญ่มีอายุมาก มีหน้าที่การงาน และมีความครัวแล้วก็ตาม แต่ความรักของแม่ที่มีให้ลูกนั้นชั่วนิรันดร์

Forever...ความรักที่แม่มีให้ลูก

 

        แม่มีความรักให้ลูกตลอดกาลตราบที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ แม้ว่าลูกจะเป็นผู้ใหญ่มีอายุมาก มีหน้าที่การงาน และมีครอบครัวแล้วก็ตาม แต่ความรักของแม่ที่มีให้ลูกนั้นชั่วนิรันดร์... ปีนี้แม่สามีอายุย่างเข้าปีที่ 93 พี่ชายคนโตผ่าน 66 ปีมาหลายเดือนแล้ว พี่สาวก็กำลังจะเข้าสู่ 64 ปี และสามีเป็นคนสุดท้องอายุเต็ม 61 ปี วันนี้จึงเป็นการกินอาหารเย็นเนื่องจากวันเกิดของสามี ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าภาพ คือแม่ที่เธอรักลูกชายไม่มีเปลี่ยนแปลง นอกจากจะเลี้ยงมื้อค่ำแล้ว ยังมีขนมเค้ก การ์ดอวยพรวันเกิด และเช็คเงินของขวัญ ที่แม่มอบให้ลูกเป็นประจำทุกปี เป็นความสุขของแม่และลูก มองดูประทับใจ และปลื้มใจมากตอนที่สามีเปิด Happy Birthday Card ของแม่ Happy Birthday To a special SON เขากอดแม่และหอมแก้มแม่ ปากก็พูด Thank you very much MOM  I love you แม่ตอบว่า Love you too...Forever...

หมายเลขบันทึก: 553107เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

ท่านน่ารักมากเลยนะครับอาจารย์

ความรักของแม่...เป้นพรอันประเสริฐที่เกิดอยู่ใต้จิตสำนึกอย่างมั่นคง

ดีน่ะที่เราได้เป็นแม่...และได้เป้นลูกที่สมบูรณ์แบบ

วันที่เป็นแม่..จึงรู้และซาบซึ้งในคุณค่าของความรัก

เป็นดั่ง ดร.พจนาบอกจริง ๆ

 

มาร่วมรับความสุขแห่งความรักแม่-ลูกผูกพันด้วยค่ะ

เนี่ย ขนาด ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ยังรู้สึกได้ Thank you very much MOM  I love you แม่ตอบว่า Love you too...Forever... มันกลั่นมาจากใจ  สัมผัสได้ คะ 

มาร่วมกตัญญูเพื่อความรักของคุณแม่ค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์..

-อบอุ่นมาก ๆ ครับ...

-คิดถึงแม่เหรียญทอง จอมดวง....ครับ 

-ขอบคุณครับ...

 

ขอบคุณความงดงามของความรักที่อาจารย์นำมาถ่ายทอดให้ซึบซับครับ...

             ความรักเป็นสิ่งที่งดงามเสมอนะครับ...

ซาบซึ้งใจในความรักของคุณแม่ที่มีต่อลูกมากค่ะ ท่านน่ารักจริง ๆ ขอให้ท่านมีความสุข แข็งแรง อายุยืนยาวเกินกว่าร้อยปีนะคะ เป็นปลื้มกับครอบครัวที่น่ารัก และอบอุ่นค่ะ สุขสันต์วันเกิดกับสามีของอาจารย์ด้วยค่ะ Happy birthday kha! 

เป็นครอบครัวที่น่ารัก อบอุ่น และมีสุขภาพที่ดีอายุยืนนะคะ

ความรักเป็นยาวิเศษจริงๆ ค่ะ โดยเฉพาะรักของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

 

ขอบคุณบันทึกอบอุ่นค่ะ

  • คุณแม่สามีของน้องสุขภาพดีจังนะคะ อายุย่าง 93 ยังสดชื่นแข็งแรงดี คงจะเป็นเพราะมีความสุขนะคะ
  • พี่ดีใจด้วยจริงๆ ที่เห็นน้องพจนามีชีวิตที่อบอุ่นในต่างแดน
  • ฝาก Happy Birth Day มายัง คุณ Lorne Hoffman ขอบคุณที่ดูแลน้องสาวของพี่เป็นอย่างดี และขอบคุณที่เป็นผู้ช่วยน้องพจนาในการส่งผ่านภาพและเรื่องเล่าหลากหลายที่น่าสนใจในแคนาดา มาให้ชาว GotoKnow ได้เรียนรู้ (พี่ขออนุญาตนำภาพข้างล่างประกอบบันทึกหน้า ว่าด้วยการเสริมสร้างความใฝ่รู้ใฝ่เรียนให้กับนักเรียนนักศึกษา ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ)

ขอบคุณค่ะคุณแสง...ท่านน่ารักมากค่ะ...เป็นผู้ใหญ่ที่จิตใจดี และมีความรักความเมตตาให้แก่ลูก  หลาน  และทุกๆคนนะคะ...

ขอบคุณค่ะครูหยิน...เป็นความรักของแม่ที่มีให้ลูก ในต่างแดนที่ไม่แตกต่างจากความรักของแม่ทั่วโลกนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณtuknarak...นอกเหนือจากความกตัญญูที่ลูกพึงตระหนักถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่แล้ว...การหยิบยกเรื่องราวมาบันทึกถ่ายทอดก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรัก การดูแล ความเอาใจใส่ ของแม่ที่มีต่อลูก...การปฏิบัติที่เสมอต้นเสมอปลาย...ตั้งแต่เล็กจนโตนะคะ

 

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...คิดถึงท่านทั้งสองเช่นกันค่ะ...ในวันนี้คุณเพชรเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มีความรู้ความสามารถ มีความรับผิดชอบ มีครอบครัว หน้าที่การงานที่ดี และมีจิตใจดีงาม นั่นเพราะได้รับการอบรมเลี้ยงดูจากท่านทั้งสองนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณBright Lily...เคยพูดเสมอว่าทฤษฎีการดูแลเอาใจใส่เด็ก(ลูก) มีมากมายหลายทฤษฎี...แต่ถ้าผู้นำไปใช้ขาดความรัก ความดูแล เอาใจใส่ต่อเด็ก ทุกสิ่งทุกอย่างล้มเหลว...ในทางกลับกัน...หากผู้เลี้ยงดูเด็ก(พ่อแม่/ไม่ใช่พ่อแม่)อาจไม่มีความรู้ในเรื่องจิตวิทยาในการเลี้ยงเด็กเลย แต่มีความรักอันยิ่งใหญ่ให้กับเด็ก...ก็สามารถประคับประคองเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้...และหากว่าผู้ที่เลี้ยงเด็กใช้ทั้งจิตวิทยา ให้ทั้งความรัก การดูแล เอาใจใส่ เชื่อได้ว่าเด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพอย่างแน่นอนนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณจัตุเศรษฐธรรม...ความรักมีความงดงามเสมอ... และที่สำคัญผู้ที่ได้รับความรัก สามารถซึมซับความรัก... และถ่ายทอดความรักให้ผู้อื่นได้...อย่างไม่รู้จบนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่ผศ.วิไล...ด้วยความยินดีมากๆค่ะ...คงต้องบอกว่า Lorne My friend give her best wishes to your Birthday and thank you for everything. นะคะ...

 

 

ขอบคุณค่ะคุณกุหลาบ...ขอบคุณในความปรารถนาดีทุกประการที่มอบให้...และขอมอบคืนกลับให้คุณกุหลาบและครอบครัว เท่าทวีคูณนะคะ...ครอบครัวมีความรัก ดูแล เอาใจใส่กัน เป็นเรื่องที่งดงามมาก...เคยได้ยินหลายๆคน...บอกว่าทำงาน...ไม่มีเวลาให้ครอบครัว...อ่านบันทึกนี้แล้วอยากให้เปลี่ยนความคิดนะคะ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่ แวะมาชื่นชมบันทึก Forever...ความรักที่แม่มีให้ลูก... เป็นการส่งเสริม ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "โรงเรียนพ่อแม่" และได้มอบดอกไม้ให้บันทึกไว้...ขอบคุณมากค่ะ

  • ขอบคุณน้องพจนามากนะคะ ที่ช่วยบอกกับ "คุณ Lorne" ว่า "My friend give her best wishes to your Birthday and thank you for everything."
  • พี่ชอบภาพ "คุณ Lorne" ภาพนี้มากค่ะ ภาพ ที่เดินตามทางเดินในป่า มีกล้องคล้องคอ และมีนกเกาะที่มือ ดูเป็นคนอ่อนโยน รักธรรมชาติ มีจิตเมตตากรุณาต่อสัตว์โลก ทำให้มั่นใจว่า น้องพจนาจะมีชีวิตที่อบอุ่นและมีความสุขตลอดไป เมื่อมีคุณ Lorne อยู่เคียงข้าง    

สวัสดีค่ะอาจารย์

หัวอกผูัเป็นแม่ คุณยายซาบซึ้งและเข้าใจดีค่ะ

ขอบคุณบันทึกแห่งความปลืั้มปิตินี้นะคะ

อ่านแล้วอบอุ่นไปด้วย น่ารักมากเลยค่ะ เห็นภาพคู่ของอาจารย์กับคุณสามีแล้วรู้สึกว่า หน้าเหมือนกันแบบที่เขาเรียกกันว่าเนื้อคู่เลยนะคะ อาจารย์น่าจะเขียนเล่านิยายรักระหว่างคนต่างชาติต่างภาษาของอาจารย์ให้พวกเราได้ซาบซึ้งกันบ้างนะคะ อยากรู้ว่าครอบครัวน่ารักนี้มีสมาชิกใหม่เป็นสาวไทยคุณภาพของเราได้อย่างไรน่ะค่ะ

ขอบคุณพี่ผศ.วิไล อีกครั้งเช่นกัน ที่มีความปรารถนาดีส่งให้น้องพจนาและพี่ชายมาโดยตลอดนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณยายมนัสดา...แม่ทั่วโลกมีความรักให้ลูกเต็มเปี่ยมเหมือนกันนะคะ...

ขอบคุณค่ะพ่อ จอมขวัญ...ช่วยกันส่งเสริมความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวนะคะ

ขอบคุณค่ะดร.อโณทัย...ที่แวะมาชื่นชมบันทึก Forever...ความรักที่แม่มีให้ลูก... บันทึกนี้ส่งเสริม ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "โรงเรียนพ่อแม่" ค่ะ...เรื่องนิยายรักเป็นเรื่องที่ยาวววววววววมาก...คงไม่รบกวนพื้นที่ส่วนรวมตรงนี้...แต่เคยบันทึกบอกกล่าวไปบ้างแล้วว่า ...เมื่อแม่เห็นหน้าสามีครั้งแรก แม่ได้บอกว่า "เขาเป็นพี่ชายเรานะ" เขาจะดูแลเรา (คำว่า"เรา" แม่หมายถึง ตัวดิฉัน)...

-ครอบครัวอบอุ่นดี ทุกคนมีสีหน้าท่าทางมีความสุข ความสดชื่น....ความรักของแม่ไม่มีสิ้นสุด ดูแต่ที่ประเทศไทย ยังมีข่าวที่แม่สั่งฆ่าลูกเขยที่รังแกลูกสาวของท่าน เท็จจริงไม่ทราบว่าจะเป็นประการใด ความจริงคือความจริงครับ......

-แวะมาให้กำลังใจท่านนะอีกครั้ง ใกล้จะถึงปีใหม่ คศ.2014 แล้วนะครับ...

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะท่านผศ.เดชา...มองทุกอย่างให้เป็นธรรมะนะคะท่าน...สร้างสรรค์สิ่งดีๆ...ให้ความรัก ความเข้าใจกันนะคะ...อย่างที่เห็นในภาพ วันนั้นตั้งใจไปกินกันสองคน...วางแผนไว้แล้ว...จองห้องอาหารไว้เรียบร้อย...รุ่งเช้าแม่สามีโทรศัพท์มาบอกว่าจะกินอาหารค่ำด้วย ...ทุกอย่างก็ต้องเปลี่ยนหมด...เพื่อมากินอาหารกับแม่ และพี่ชาย พี่สาว ของแฟน ...ก็สบายๆนะคะป๋าเด...มีความรักให้กัน...เข้าใจกัน...สบายๆนะคะ...

เป็นกิจกรรมที่อบอุ่นมาก ๆ เลยครับ  แม่ย่อมรักลูกเสมอ ครับ สมัยที่ผมรับราชการ มีครั้งหนึ่งแม่ผมท่านไปเล่นการพนัน โดยตำรวจจับได้ และนำไปไว้ที่โรงพัก น้องผมมาบอกให้ผมไปประกันตัว ผมไปประกันตัวกับเพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่ แต่หาแม่ไม่เจอ เพราะแม่เปลี่ยนชื่อตอนถูกจับ ตำรวจจึงถามว่าใครชื่อ จริงว่า.... มีคนมาประกันแล้ว แม่ก็ออกมา ระหว่างที่แม่ผมยืนคุยอยู่กับเจ้าหน้าที่ผมเดินเข้าไปข้างหลัง โดยที่แม่ไม่ทันรู้ เจ้าหน้าที่(ซึ่งเป็นเพื่อนผม) ถามว่า ผมเป็นอะไรกับป้า แม่ตอบว่า เป็นคนรู้จักกัน  แม่ไม่ยอมบอกว่าเป็นแม่ทั้ง ๆ ที่เพื่อนผมก็รู้ แต่ก็แกล้งถาม  นี่คือความรักของแม่ ที่เมื่อพลาดไปแล้ว ก็ไม่อยากให้ลูกเสียชื่อเสียง 

ขอบคุณค่ะคุณวัลลภ ...ความรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอนะคะ...ท่านรักคุณวัลลภมาก...ความรักของคุณแม่อยู่ในจิตใจของคุณวัลลภชั่วนิรันดร์นะคะ...

 ท่านอายุยืนดูแข็งแรงดีมากค่ะ ดูอบอุนมีความสุขไปด้วยค่ะ

ขอบคุณความสุขที่แบ่งปันด้วยความรักของแม่ที่มีต่อลูกค่ะ

บันทึกนี่ทำให้คิดถึงคุณพ่อคุณแม่ของพี่ที่จากไปแล้ว

คิดถึงความรักที่ท่านมีต่อลูกๆ อิ่มเอมและมีความสุขมากๆค่ะ

ขอร่วมอวยพรให้กับสามีของท่าน ด้วยนะคะ

"สุขสันต์วันครบรอบวันเกิด ขอให้พระคุ้มครอง ครอบครัวท่าน และ ขอสุขภาพร่างกายแข็งแรงทุกวันทุกคืนค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณกานดา...ความรักของพ่อแม่...เป็นความรักที่มอบให้ลูกได้ชั่วนิรันดร์นะคะ...อบอุ่นนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่krutoiting...ความรักของคุณพ่อคุณแม่อยู่ในจิตใจของลูกตลอดเวลานะคะ...จึงทำให้ลูกคิดถึงท่านเสมอนะคะ

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้แวะมาทักทายท่าน ดร.พจนา เนื่องจากมีเหตุปัจจัยหลายประการ

แต่ระลึกถึงไม่เคยลืมนะจ๊ะ

ขอบคุณในความระลึกถึง...เช่นกันนะคะคุณมะเดื่อ...เป็นกำลังใจให้คุณมะเดื่อเสมอค่ะ

แวะมาชื่นชมพี่ดร.พจนาและครอบครัวครับผม

ดูยังแข็งแรงมากๆทุกๆคนเลยครับ

ต่างจากบ้านเรามากๆ

ขอบคุณค่ะDr. Pop...ที่แวะมาชื่นชมบันทึก Forever...ความรักที่แม่มีให้ลูก... ที่ถึงแม้ผู้คนทั่วโลกจะมีความแตกต่างกันทางวัฒนธรรม และภาษา แต่ก็มีความรัก ความอบอุ่น ของแม่ที่มีให้กับลูกเหมือนกันนะคะ

ขอบคุณค่ะน้องขจิต...การกินอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย และความสะอาดของสิ่งแวดล้อมที่มีความสะอาด มีอากาศที่มีมลพิษน้อย มีป่า มีต้นไม้ ช่วยได้มากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท