วัฒนธรรมวัน Halloween


สนุกกับการเดินไปเคาะประตูบ้านใกล้เรือนเคียงเพื่อขอขนมโดยพูดว่า trick or treat ที่บ้านเตรียม crunchy chocolate และ peanut ไว้ให้ พวกเด็กๆที่มา หลายคนยังเล็กมากผู้ปกครองจะจูงมือมาและช่วยเคาะประตูให้ ก่อนหยิบขนมใส่ถุงให้เด็กๆ ก็ต้องพูดว่าHappy Halloween

วัฒนธรรมวัน Halloween

คืนวันHalloween เป็นคืนที่พวกเด็กๆพากันสวมใส่เสื้อผ้า และแต่งหน้าตาให้น่ากลัว เลียนแบบภูตผีปิศาจ จากนั้นก็จะสนุกกับการเดินไปเคาะประตูบ้านใกล้เรือนเคียงเพื่อขอขนมโดยพูดว่า trick or treat ที่บ้านเตรียม crunchy chocolate และ peanut ไว้ให้ พวกเด็กๆที่มา หลายคนยังเล็กมากผู้ปกครองจะจูงมือมาและช่วยเคาะประตูให้ ก่อนหยิบขนมใส่ถุงให้เด็กๆ ก็ต้องพูดว่าHappy Halloween แจกไปได้สักพักนึกสนุก บอกสามีให้ช่วยแจกต่อด้วย เพราะจะออกไปดูบรรยากาศการจัดตกแต่งบ้านแนว Halloween บนเนินเขาSignal Hills กับเลขาสมาคมอัลเบอร์ต้าไทย-คาเนเดียน ซึ่งแวะมาคุยเรื่องการจัดงานวันลอยกระทงในวันที่ 16 นี้ จึงได้ภาพบ้านบริเวณ Signal Hills ที่ขึ้นชื่อว่ามีบรรยากาศของวัน แฮลโลววีนที่มีทั้ง แสง สี เสียง ที่น่ากลัว และสมจริงมาก

หมายเลขบันทึก: 552297เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2013 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2014 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ขอบคุณค่ะท่าน ดร.พจนา

ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงก่อนเที่ยงวันนี้ค่ะ

ลูกค้าหลายๆ บ้าน ได้ขอแรงงานพนักงานของดิฉันให้ไปจัดตกแต่งฮาโลวีนให้ค่ะ บางอย่างต้องการเซอร์ไพรส์ ไม่ทำไว้ล่วงหน้า

แต่ได้เตรียมที่แขวนไว้ให้ค่ะ ......ตกแต่งด้วยกระดาษ ไฟสีม่วง สีดำ และซาวด์ค่ะ

สนุกดีค่ะ

อื็อ  ฮือ  น่าทึ่ง  จะเก็บภาพไปให้เด็กๆๆๆดูคะ

ขอบคุณเรื่องราวให้เรียนรู้ต่างวัฒนธรรมนะคะอาจารย์   ภาพสวยมากค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะคุณBright Lily...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...ดูน่ากลัว...แต่เด็กๆก็มีผู้ปกครองเดินตามมาด้วย...เป็นการสร้างความคุ้นเคยกันระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่บ้านใกล้เรือนเคียง...เพราะโดยปกติอากาศหนาวก็จะอยู่ในบ้านปิดประตูกัน...และเป็นการสร้างความมั่นใจ ความมีเหตุผลให้เด็กๆนะคะ...

บรรยากาศน่ากลัวที่มีความตื่นเต้น...สนุกค่ะคุณพิชัย...แต่เด็กเล็กๆที่ผู้ใหญ่อุ้มมาจูงมา...เขาก็จะกลัว...เมื่อเคาะประตู...แล้วรอคนมาเปิดประตู...แต่เด็กจะได้เรียนรู้...ได้รู้จักผู้ใหญ่...และเห็นแบบอย่างผู้ใหญ่ใจดี...เด็กที่มีประสบการณ์โตหน่อยก็จะเดินกันเป็นกลุ่มๆ...จะมีผู้ปกครองเดินตามอยู่ห่างๆ...

ในความน่ากลัว ก็มีความสนุกนะคะท่านผอ.ชยันต์...ผู้ใหญ่บางคนก็แต่งหน้า แต่งตัวเช่นกัน พอเด็กเข้าบ้านหมดก็ออกไปเที่ยวต่อในเมืองกัน...

ด้วยความยินดีค่ะคุณอัญชัญ ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

ด้วยความยินดีค่ะคุณหมอธิรัมภา...วัฒนธรรม เป็นสิ่งที่ดีงามนะคะ ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมอบดอกไม้ให้กับบันทึกTrick or treat และ Happy Halloween นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวในบันทึกนี้

ชอบกิจกรรมในวัน Halloween ค่ะ

น่าสนุกมากๆ

อยากเข้าร่วมด้วยคนค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

อาจารย์อยู่ในเหตุการณ์ ที่น่าสนุกเลยนะครับ

..

มาเยี่ยมด้วยความระลึกถึงครับ

ชอบภาพเด็กๆแต่งชุดผี

โดยเฉพาะภาพที่สาม

รออ่านงานวันลอยกระทงครับ

-สวัสดีครับ.....

-ตามมาช่วย"เคาะประตู"ครับ...

-บ้าเราก็มีกิจกรรมหลายแห่ง..ล้วนน่าสนุกครับ..

-แต่สำหรับผม...ไม่ค่อยคุ้นกับเทศกาลนี้นัก...อาจเป็นเพราะว่า"กลัวผี"55

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะคุณต้นเฟิร์น...ที่แวะมาอ่านเรื่อง และภาพกิจกรรมวันHalloween สนุกๆของเด็กๆ...ผู้ใหญ่บางคนก็ประยุกต์ แต่งตัวผีๆ แปลกๆไปเที่ยวกันในเมือง...วัยรุ่นที่อายุเพิ่งครบ 18 ปี ก็ยังต้องไปเที่ยวกับผู้ปกครอง...เพราะวัยเริ่มต้น Drinking age in Canada กฎหมายระบุต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองค่ะ...

ขอบคุณค่ะคุณแสง...ที่แวะมาเยี่ยมทักทาย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้...สนุกไปกับวัฒนธรรมในต่างแดน ที่สอนเด็กให้รู้จักบ้านใกล้เรือนเคียง ผู้คน การคบเพื่อน และสิ่งแวดล้อมที่น่ากลัว อย่างมีเหตุผลนะคะ

ขอบคุณค่ะน้องขจิต...ภาพที่สามเป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่น...ที่ออกมาสนุกกันในคืนวัน Halloween เข้ามาทักทายมีมารยาทตามวัฒนธรรมของเขานะคะ...วันลอยกระทงที่นี่จัดวันที่ 16 ตรงกับวันที่พี่จะทำบุญให้คุณแม่ ...ถ้าเหนื่อยอาจจะไม่อยู่ร่วมงาน ...แต่จะไปจัดนิทรรศการให้...ยังไงก็ต้องมีเรื่องเล่าสู่กันฟังนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ที่ช่วยมาเคาะประตู...เปลี่ยนภาพใหม่ดูมาดมั่นมากนะคะ...กำลังจะบอกว่าภาพเก่า ให้ปรับตัว N ด้วยค่ะ...เทศกาล Halloween พอมาถึงไทยจะเน้นหนักไปทางแต่งตัวแฟชั่นผีๆ และงานรื่นเริงของกลุ่มเด็กวัยรุ่นนะคะ...ซึ่งที่นี่วัยรุ่นถ้าอายุไม่ถึง 18 ปี จะออกไปเที่ยวในยามวิกาล เข้าผับ เข้าบาร์ไม่ได้นะคะ...และหากเพิ่งอายุ 18 ปีเต็ม ถ้าจะเข้าผับ เข้าบาร์ก็ยังต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองนะคะ

ดูแล้วน่าจะสนุกเป็นกิจกรรมที่มีความเป็นตัวของตัวเองมาก

คิดถึงดร.พจนามากค่ะ ครูหยินฝากเสื้อไปให้กับอ.ขจิต 1  ตัว

เป็นเสื้อของบ้านสวนไอดินกลิ่นป่า

ชมภาพแล้วรู้สึกตื่นเต้นตามไปด้วยค่ะ

บันทึกนี้ช่วยให้ได้เห็นวัฒนธรรมของเขานะคะ

และชอบมากค่ะ ที่มีความน่าเกรงขามมากกว่าน่ากลัว

มีความลึกลับที่แอบซ่อนในความอารีย์ระหว่างเพื่อนบ้านและสมาชิกของชุมชนคนบ้านใกล้เรือนเคียง

ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณค่ะครูหยินสำหรับเสื้อของบ้านสวนไอดิน กลิ่นป่า...คิดถึงเช่นกันค่ะ...ถึงงานจะหนักจะเหนื่อย แต่มีโอกาสได้ทำงาน...เป็นความสุขนะคะ...ขอเป็นหนึ่งกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณkrutoiting...เป็นการ Socialization ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ทัศนคติ อุดมการณ์ บุคลิกภาพ ของสมาชิกสังคมจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่งนะคะ...

-สวัสดีครับ..

-ตามมาอีกรอบ..

-วันนี้มี"บะฟักแก้ว"มาฝากครับ..

-ขอบคุณครับ

เป็นวัฒนธรรมที่น่าทึ่งมากเลยครับ นำเอาความน่ากลัวมาเชื่อมสัมพันธ์ให้กันและกันระหว่างเพื่อนบ้าน และจากความน่ากลัวกลายมาเป็นเทศกาลที่สนุกสนานทั้งเด็กและผู้ใหญ่

สวัสดีค่ะอาจารย์

น่าสนุกจัง คุณยายชอบภาพนี้มากค่ะ น่ารักดี

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...ที่นำ"บะฟักแก้ว" มาฝากเดี๋ยวจะตามไปชมนะคะ...ที่นี่ก็มี "pumpkin " ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณวัลลภ...เป็นวัฒนธรรมที่เด็กๆทุกคนซึมซับจากประสบการณ์จริง เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และสนุกด้วยนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณยายมนัสดา...เป็นประสบการณ์ที่ทั้งน่ากลัว และสนุกตื่นเต้นสำหรับเด็กๆนะคะ...ผู้ใหญ่ก็สนุกมองความน่ารักของเด็กๆ...

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ตกแต่งบ้านกันงดงามทุกหลังคาเรือนเลยครับ

ขอบคุณค่ะ...ครูอาร์ม...ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัฒนธรรมวันHappy Halloween นะคะ.

เหมือนในหนังเลยครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณค่ะDr. Pop...ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัฒนธรรมวันHappy Halloween นะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท