เรียนเล่นๆแต่ได้เนื้อหา


เรียนรู้ผ่านกิจกรรม สนุกกว่าเรียนจากหนังสือ

ได้เขียนลงในหลายบันทึกที่ผ่านมา  เกี่ยวกับกิจกรรมหน้าเสาธงตอนช่วงเช้า ซึ่งกินเวลาไม่มากเกิน 15 นาที  กิจกรรมนี้เกิดขึ้นหลังการเคารพธงชาติและสวดมนต์แล้ว   ถึงแม้จะใช้เวลาสั้นๆแต่เป็นเวลาสั้นๆที่มีความหมายทั้งสำหรับครูและสำหรับ เด็ก

คุณครูมีการผลัดกันนำเนื้อหาในเรื่อง ที่เด็กกำลังเรียนรู้และสนใจ  มาทำเป็นกิจกรรมที่หลากหลาย  จัดให้บางวันเป็นเวรของครูชาวต่างประเทศ   ซึ่งครูก็จะหาเรื่องมาพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษโดยมีอุปกรณ์ต่างๆมาประกอบความเข้าใจ   แต่ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังคม   ศาสนา หรือวัฒนธรรม ครูก็จะร่วมกัน บูรณาการภาษาไทยเข้าไปด้วย      โดยมีการนัดแนะให้เด็กแต่ละกลุ่ม หรือแต่ละคน   เตรียมการหาเนื้อหามานำเสนอหน้าเสาธง (ซึ่งก็เหมือนกับการให้การบ้าน ซึ่งเด็กไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการบ้าน  เพราะสนุกกับการค้นคว้า)

ต้อง มีการเตรียมการกันพอสมควร  แต่การเตรียมการที่เน้นประหยัด และไม่เสียเวลาเรียน   โดย หาอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย ใกล้ๆตัว  บางทีก็หาได้จากที่บ้าน  หรือที่ห้องเก็บเครื่องละครของโรงเรียน  ค้นหาเรื่องราวจากครูกูเกิ้ล หรือห้องสมุด   มีครูประจำสาระวิชานั้นๆเป็นผู้ช่วย

รูปต่างๆที่นำมาลงในวันนี้ เป็นการเรียนรู้เรื่องอาเซียน เด็กๆแต่งตัวตามชาติที่ตนเลือก แล้วก็มาเดินประกวดให้คะแนนกัน แต่จะต้องเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชาติของตนเองเลือกได้ด้วยไม่ใช่แค่แต่งตัวสวยเฉยๆ  ผลการประกวดนางสาวอาเซียนไม่ได้เป็นจุดมุ่งหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับกิจกรรมนี้  เพียงแต่เป็นการสร้างสีสันของกิจกรรม ให้สนุกสนานขึ้นเท่านั้น

คงจะเห็นจากรอยยิ้มของทั้งครูทั้งเด็ก  และแน่นอนเมื่อเข้าสู่ห้องเรียน รายละเอียดต่างๆย่อมต้องมีการขยายผลต่อไป จนกว่าเด็กจะมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับเรื่องอาเซียน ซึ่งจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่...ไม่รู้ไม่ได้แล้ว

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 552291เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2013 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2013 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เป็นกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษที่น่าสนใจนะคะ เมื่อเช้านี้ ไอดินฯ ได้ดูรายการเสริมทักษะภาษาอังกฤษของช่อง ThaiPBS แม่ใหญ่เคยดูไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท