ตลาดเชียงใหม่อาหารปลอดภัยโดยสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่


อาหารเพื่อปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพ

อาหารเพื่อสุขภาพทุกวันนี้เราควรใส่ใจให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยของร่างกายในระยะยาว ที่เราทุกคนอายุไม่ได้อยู่คงที่ ทุกอวัยวะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ แข็งแรงขึ้นหรืออ่อนแอลงตามสภาพในร่างกายไปตามวัย ที่เป็นปกติ เจ็บป่วยมีโรคแบบเรื้อรัง แบบกระทันหัน จากอุบัติเหตุหรือได้รับสารพิษ หรือจากสิ่งแวดล้อมแบบสะสมทุกๆวัน ฯลฯ

อาหารนั้นมีทั้งให้โทษและให้ประโยชน์กับร่างกาย การไม่เปิดใจรับรู้เลยเกี่ยวกับอาหารที่เรากินทุกๆวันในปัจจุบันนี้ไม่มีผลดีในวันข้างหน้าไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน เพราะในปัจจุบันไม่เหมือนสมัยก่อน เมื่อก่อนเราเด็กๆครอบครัวที่ไม่ได้อยู่ในเมือง อาหารในแต่ละมื้อได้จากธรรมชาติเป็นสวนใหญ่ ปลุกเอง เก็บในนา ในสวน รอบบ้านๆ เพื่อนบ้าน ริมถนน ในแม่น้ำ คลอง ในป่า  ฯ เราก็อิ่มได้ทุกมื้อ

แต่เดี๋ยวนี้เป็นอย่างไร มีร้านใหญ่ๆ และร้านเล็กเปิดขาย 24 ชั่วโมง ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียรวมอยู่เสร็จสรรพ หากเราไม่ใส่ใจเลือกอาหารหรือบอกกล่าวกับคนทุกวัยที่จำเป็นต้องซื้ออาหารไม่ได้ทำเอง ค่ะเข้าใจว่าจำนวนไม่น้อยทราบดีว่าควรเลือกอาหารแต่ละมื้อแต่ละวันอย่างไร แต่บางครั้งเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองและผู้ใกล้ตัวในครอบครัวไม่ได้ทุกคน สื่อบางสื่อยังมีการโฆษณาชวนให้ซื้ออยู่ทุกๆวัน เราประชาชนทำอะไรไม่ได้จริงๆใช่ไหมค่ะ ดีที่สุดคือ ช่วยตัวเอง ตัวอย่างผู้เจ็บป่วยจากอาหารมีให้เราทราบมากมาย พอจะทำให้เราเปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกอาหารได้ไหม? 

ที่เชียงใหม่ทีตลาดขายอาหารปลอดสารพิษมีหลายสถานที่ เช่น ที่ตลาดนัดเกษตรมช.มีวันพุธและวันเสาร์  ฯ พอดีได้ทราบจากการประชาสัมพันธ์โดยรถประกาศ ผ่านหน้าบ้านว่ามีที่ เจ เจ ฯ ซึ่งสถานที่นี้อยู่ใกล้ตลาดต้นไม้คำเที่ยงและห้างโลตัส เวลากลางคืนปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวของผู้ที่เที่ยวกลางคืน(ร้านริมถนน) ส่วนกลางวันก็มีร้านค้าอื่นๆ (ด้านใน )ได้ไปเที่ยวชมตลาดอาหารปลอดสารพิษมา 1 ครั้งแล้วแต่ไปเช้า บางร้านยังไม่มาจัดร้าน นำมาฝากเชิญชวนชาวเชียงใหม่ที่ยังไม่ทราบไม่เคยไป หรือผู้ที่เข้ามาเที่ยววันอาทิตย์ยังไม่กลับลองแวะเข้าไปซิ้ออาหารบ้างนะคะ อาหารหลายๆอย่าง เราหาซื้อตามร้านทั่วไปไม่ได้ ไม่มี หายาก ฯลฯ อย่างเช่น แก่นตะวัน ฟักข้าว กล้วยเล็บมือนาง ข้าวยำปักษ์ใต้  สาเก ฯลฯ 

 

 

มีดนครีเพลงขับกล่อมให้ผู้เดินเลือกซื้ออาหาร

 

 

 

ชุดผักแกงแค

 

 

ใบบัวบก

 

 

ปลีกล้วยป่า หวานกรอบ

 

 

 ยอดฟักข้าว

 

 พลูคาว

 

 

 

 ถั่วงอก

 

 เห็ดภูฐาน

 

 แก่นตะวัน

 

 

 

ร้านนี้จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฟักข้าว

ได้แนะนำสอนวิธีทำให้ผลิตน้ำมันมะพร้าวฟักข้าวออกมาจำหน่ายด้วย 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 แกงเหลืองปักษ์ใต้

 

 

 

 ข้าวยำ (ฝีมือคนใต้)

 

 

 

 

 

 

กล้วยเล็บมือนาง รสชาติคล้ายกล้วยหอมลูกที่สุกไม่มากเนื้อกล้วยจะเหนียวนุ่มอร่อย

 

 

 

 

เขียนบันทึกนี้แล้วคิดถึง พี่นุช น้องอ.จัน น้องอึ่งอ๊อบ ที่เคยพาไปซื้ออาหารที่ตลาดนัดเกษตรรมช. พืชผักผลไม้สมุนไพรอาหารเป็นยาดีต่อสุขภาพ ซึ่งการเลือกซื้อมาทำอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ เราทราบกันดีว่า มีทั้งที่ใช้ยาสารเคมีและยาปุ๋ยธรรมชาติ เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยในวันข้างหน้าเมื่อเลือกได้เราก็ควรเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีนานๆและตลอดไปนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ ๒๖ ตุลาคม พศ.๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 551762เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับพี่กานดา

-ตลาดแห่งนี้น่าสนใจมาก  ๆครับ

-ไว้จะชวนคนใกล้ตัวไปเที่ยวบ้าง

-ชอบ ๆชุดผักแค ครับ...ได้สักกำลองกำกลับบ้านได้เมนูเด็ด "แกงแค"

-ขอบคุณครับ

ประทับใจผักๆๆๆ มากค่ะ

แต่ก็คิดถึีงข้าวยำปักต์ใต้ค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ดา

อยากเห็นตลาดแบบนี้ในภาคอื่นบ้าง

คนจะได้กินผักพื้นบ้านปลอดสารพิษครับ

ชอบปลีกล้วย

ข้างปลีกล้วยคือต้นอะไร เหมือนต้นเถาวัล์เปียงเลยครับ

ขอบคุณพี่มากๆครับ

มีหลายอย่างในตลาดที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท