วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ออกพรรษาที่วัดริมโขง 16 - 20 ต.ค. 2556


นับแล้วก็ครบปีอีกแล้วที่ผมมาปฏิบัติธรรมที่วัดนี้....................

ปีนี้ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย.................... ในช่วงไม่กี่วันที่อยู่ที่วัด

ที่นี่ หลวงปู่สอนลูกศิษย์ ในรูปแบบที่ทันสมัยมาก (ขอใช้คำพูดพี่แซม ผ้าขาวคนไทยที่ทำงานที่ประเทศสวิสฯ ด้านจิตวิทยาและ อบรมจิต แต่กลับมาใช้ชีวิตศึกษาธรรมกับหลวงปู่ในช่วงเข้าพรราษา)

ปีนี่ มุมมองผมเปลี่ยนแปลงไปมาก กับสิ่งที่ได้ประสบมามากมายในรอบปีที่ผ่านมา..............

16 ตค 56 ผมเดินทางถึงวัดก็ค่ำแล้ว  แต่กว่าไปได้ออกเดินทาง จริงๆแล้วตั้งใจจะขึ้นวัดตั้งแต่วันอังคารที่ 15 ตค. แล้ว....

เขาว่ากันว่าพอตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง มันต้องมีบททดสอบ..........  "กิเลส" หรือ "ข้ออ้าง ความขี้เกียจ ความอยาก ความไม่อยาก เรื่องงานที่ต้องรีบสะสาง มันมาเลย...... "วันนี้ฝกตกหนัก ดูท่าแล้วกลัวน้ำท่วมทางเข้าวัด จะเดินทางลำบาก" ผมคิดอ้างไปโน้นเลย

จะไปวัดที มีเรื่องดึงแข้งดึงขามากมาย ......"  

ผมว่า .มันล้วนเป็นข้ออ้างของผมทั้งนั้น.......ที่จำต้องใช้ความคิดอีกด้านมาต้านเอาไว้  ...... กว่าจะสู้กันได้ ก็ต้องตัดใจเดินทางเย็นวันที่ 16 ตค กันเลย ไม่งั่น ข้าน้อยก็จะหาเรื่องอยู่บ้าน ก็สายไปอีกวัน...........  

(ข้อสังเกต......เราตั้งใจจะปฏิบัติ จะศึกษาธรรม  ถ้าเริ่มได้ก็ดี  แต่ถ้าเริ่มแล้ว เราจะต้องเจอ .ความคิดเราเอง!!!. ดึงไม่ให้เราทำตามความตั้งใจตอนแรก.............  ด่านนี้ก็ ต้องทำใจฝื่น ทำใจแข็งเดินทางปฏิบัติต่อไปให้ได้นะครับ เหมือนเราลากของหนักๆ ตอนแรก เราต้องเอาชนะแรงต้านสถิตย์ก่อน เมื่อมันเริ่มจะเคลื่อนไหวได้ เราจะออกแรงน้อยลง...)

..... ยังไม่จบ เดี๋ยวมาบันทึกต่อ  (เขียนอย่างนี้ประจำ..... จนตัวเองลืมเรื่องราวไปเอง 55555)  

เช้า 17.10.56  นอนคืนที่ หน้าห้องหลวงปู่ ..........ที่นี่เลย กุฏิกำลังสร้างยังไม่เสร็จ..........

เช้าตื่นกันตีสาม...........  หลวงปู่ออกมาเดินจงกรม........ ประมาณ 1 ชั่วโมง

เช้าวันนั้นหลวงปู่เรียกผมมาเทศน์สอน......... คราวนี้นานมาก ตัวต่อตัวเป็นชั่วโมงเลยเพราะไม่มีญาติโยมอยู่เลย จะมีก็โยมอปุฐาก 1 คนนั่งตรงนั้นด้วย...... โดนไปหลายดอกเลยครับ :):)

คราวนี้หลวงปู่สอนอะไรบางอย่างที่ ให้สะกิดใจมาก ............ จะอธิบายก็ยากเน้อ..... :):)

(ไปละเดี๋ยวมาต่ออีกดีกว่า......)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 551643เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2013 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียกว่ามีอุปสรรคให้ไม่ได้ทำความดีตลอดเลยนะครับ

รออ่านอีกครับ...

ต้อง ททท ทำทันทีครับ 555

 ออกพรรษา ที่่มีความสุขนะคะ .... ขอบคุณค่ะ

จะมารอ อ่านด้วยอีกคน นะคะ

ขอแชร์ประสบการณ์ นะคะ / เมื่อสงกรานต์ ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรก ที่ไปบวช เนกขัมมะ ที่วัดปทุมวนาราม 5 วัน

วันแรก ๆ ก็ เกือบไม่รอด รู้สึก...จะไหวมั้ยนี่เรา.../// พอวัน 2 วัน 3  จนถึง วันสุดท้าย....ไม่อยากกลับบ้านซะแล้ว...555

 

-สวัสดัีครับ

-บรรยากาศดีมาก ๆเลยนะครับ

-ชอบครับ..

สาธุ นึกว่าหายไปไหน

อ้าวนึกว่าบวช ซะแล้วสหายเรา 

ขอบคุณกัลยาณมิตรทั้งหายที่มาอุดหนุน ..........  จากใจ :):)

TTT ททท "ทำทันที"  =  สุดยอด ....อ ขจิต 555

101 รอกันอยู่ ดูว่าใครจะบวชก่อใคร.......:):)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท