Passport


เรื่องเล่าประสบการณ์ทำ Passport เองครั้งแรก

วันนี้ไปทำ หนังสือเดินทางไปต่างประเทศ

กับพี่ ๆ ที่ทำงานอีก 6-7 คน  ไปถึงประมาณเกือบเก้าโมงเช้า โอ้โฮ! คนรอคิวเยอะมาก-มาก จากในอาคารล้นมา(ยืนเรียงแถวอย่างเป็นระเบียบ)ข้างนอก   ตอนแรกนึกว่าต้องต่อคิวหรือเปล่าหนอ  ก็มีเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลแถวนั้นเข้ามาทักทายเพราะเห็นเราเดินดุ่ม ๆ เข้าไปว่า หน่วยงานราชการหรือไม่ พอพวกเราบอกว่า ใช่ ก็เลยให้ไปนั่งกรอกเอกสารการรับหนังสือเดินทางด้านในและอำนวยความสะดวกให้   ตอนแรกทุกคนก็คาดว่าคงทำเสร็จเลยแต่ติดอยู่ที่ว่า มีพนักงานมหาวิทยาลัย 3 คน (รวมตัวเองด้วย)เตรียมหลักฐานไม่ครบ เพราะเข้าใจว่าทางหน่วยงานเตรียมให้เรียบร้อยแล้ว  แถมเจ้าหน้าที่ก็น่ารักบอกให้เรา Fax หนังสือสัญญาจ้างพนักงานมาก็ได้แต่บังเอิญเครื่อง FAX ของศูนย์บริการวิชาการเสียเลยต้องให้พี่เดชพนักงานขับรถกลับไปเอาอีกที  สรุปแล้วเมื่อมาครบเจ้าหน้าที่จึงบอกเราว่าคิวของพวกเราคงเป็นช่วงเที่ยง เลยกลับไปทำงานกันต่อ  ความจริงหากเราเตรียมเอกสารมาเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ก็อำนวยความสะดวกได้เลย 

               ช่วงที่นั่งรอเราก็ได้เจอบรรยากาศน่ารัก ๆ ของเจ้าหน้าที่ที่คอยอำนวยความสะดวกให้ผู้มาทำหนังสือเดินทาง  อย่าง ชิดในหน่อยพี่ ฟังๆดูเหมือนขึ้นรถเมล์ แต่จริง ๆ แล้วเนื่องจากแถวยาวมาก ๆ และข้างนอกอากาศร้อนเจ้าหน้าที่ก็อยากให้คนที่ยืนรอคิวข้างในยืนชิดกันนิดเพื่อคนรอคิวข้างนอกจะได้เข้าห้องแอร์เย็น ๆ บ้าง  และแม้คนจะมาก แต่เจ้าหน้าที่ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มทุกคน

              ช่วงบ่ายกลับมาถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือแล้วก็จ่ายตังค์ 1,035 บาท ค่าทำหนังสือเดินทาง 1,000 บาทค่าธรรมเนียม ส่วน 35 บาท ค่าส่งทางไปรษณีย์ 

                ช่วงที่รอเอกสารได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่ถ่ายรูปให้ซึ่งบอกว่าช่วงนี้คนมาทำหนังสือเดินทางมาก ตลาดประเทศเกาหลีเปิดรับแรงงานไทย โควต้าทำงานสูงสุดวันละ 1,100 คน ไม่รวมข้าราชการ  ซึ่งกว่าจะเลิกงานจริง ๆ ก็ปาไป 5 ทุ่ม  เป็นนโยบายที่ต้องการให้บริการประชาชน น่าชื่นชมจริง ๆ

                อ้อ..ใครไปทำหนังสือเดินทางหากเป็นข้าราชการต้องเตรียม

1.    หนังสือราชการขออนุมัติไปราชการ/สำเนา

2.    หนังสือราชการขอหนังสือเดินทางไปต่างประเทศ/สำเนา

3.    สำเนาบัตรประชาชน/ทะเบียนบ้าน

4.    บัตรข้าราชการ

                ส่วนพนักงานก็ใช้บัตรพนักงานแทนบัตรข้าราชการหากไม่มีต้องเป็นสำเนาสัญญาจ้างค่ะ

                                                              - น้อง-

คำสำคัญ (Tags): #passport#เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 55064เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2006 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Great Wall Of China นับว่าเป็นโชคและวาสนาครับ ที่ทำหนังสือดินทางที่ขอนแก่น สมัยโบราณต้องไปทำที่เมืองหลวงครับ

 ได้ทราบว่าทีมงานเป็นบริษัทมารับทำอีกทีหนึ่งครับ มิใช่ข้าราชการ หรือ พนักงาน





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท