บริหารจัดการน้ำ..จิตสำนึกเป็นสิ่งสำคัญ


จิตสำนึกที่ดี..สร้างยากจริงๆ แก้แต่ปัญหา โดยไม่เคยแก้ที่สาเหตุกันเลย

ลมหนาว..พัดเข้ามาในอาคารเรียน เย็นยะเยือกไปถึงขั้วหัวใจ เป็นลมหนาวตามฤดูกาล หรือ ลมพัดผ่านสระน้ำโรงเรียน ที่ท่วมล้น จนสองสระมองเห็นเป็นสระเดียว มองเวิ้งว้างน่ากลัว น้องน้ำมาทัวร์ มาช้าๆ แต่เริ่มจะชัวร์แล้ว น่ากลัวจะท่วมเป็นแน่แท้

.

เดินไปสำรวจ หลังฝนหยุดตก ก็พบว่าน้ำล้นท่วมท่อระบายขนาดใหญ่ น้ำไหลเข้าไปในสนามฟุตบอล จ่ออยู่ตรงแนวไม้ใหญ่ ต้นไม้ใหม่ๆ ที่ปลูกในวันแม่ มองไม่เห็นแล้ว ส่วนหน่อกล้วยเสริมพลังแถวนั้น ตั้งใหญ่จะปลูกให้เป็นดงกล้วยใกล้ตัว ดูแลง่าย ก็คงจะจากไปในไม่ช้า ขอบสระมีศาลาส่งเสริมการอ่าน อีกคืบกว่าๆ ศาลาก็คงนั่งไม่ได้ ส่วนศาลาปลูกปัญญาถัดไป ไม่เคยเห็นน้ำมาได้ใกล้ขนาดนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบเจ็ดปีเลยก็ว่าได้

.

น้ำในสระไหลล้นเข้านาที่เขียวชะอุ่ม ต้นข้าวทำท่าคึกคักร่าเริง ใบไหวลู่ลมอย่างอารมณ์ดี แต่ใจเจ้าของนาที่เดินสำรวจ บอกไม่ถูกเลย เมื่อเห้นน้ำไหลผ่านนาไปด้านหน้ารั้วโรงเรียน ถ้าหนักกว่านี้ รั้วจะต้านทานไหวไหม แต่ถ้าฝนไม่ตกสักสามวัน อะไรๆอาจจะดีขึ้น

.

พูดคุยกับ รปภ.โรงเรียน ถึงที่มาที่ไปของน้ำที่รู้สึกได้ว่าผิดสังเกต แม้ว่าจะเข้าใจดีว่า น้ำย่อมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ น้ำไหลมาจากฝายทดน้ำที่จำเป็นต้องระบาย และไหลต่อเนื่องมาจากหมู่บ้านต่างๆ มารวมกันที่สระโรงเรียน แต่ทำไมที่นาและสระน้อยใหญ่ของชาวบ้านจึงยังไม่ค่อยจะมีน้ำเท่าที่ควรจะเป็น

.

คำตอบก็คือ..บ้านหลังใหญ่..ที่อยู่ใกล้สระมากที่สุด อันเป็นผู้ทรงอิทธิพล กำลังทำบ้านเป็นรีสอร์ท รองรับผู้คน เพื่อสร้างฐานไปสู่นักการเมืองระดับชาติ มีสระน้ำสระบัว และสิ่งก่อสร้างที่สวยหรู ในพื้นที่กว่า ๑๐ ไร่ รวมไร่นาสวนผสมแล้ว ก็ดูจะเป็นอลังการงานสร้าง น้ำที่เคยไหลล่องไปได้ตามท่อระบายและขอบคันถนน ก็เลยถูกสกัดกั้น โดยบ้านหลังงามนี้ ที่ผ่านมา..หน้าแล้ง ชาวบ้านจะแทบไม่ได้รับน้ำเลย ส่วนฤดูกาลนี้ที่นาของชาวบ้านที่ควรจะมีน้ำก็เลยยังไม่มีอีกเช่นเคย

.

ดังนั้น การบริหารจัดการน้ำในประเทศไทย..ปัญหาไม่ได้อยู่ที่งบประมาณ ที่รอจะผลาญกัน ไม่ได้อยู่ที่คณะทำงานของ กระทรวง ทบวง กรม ที่ไม่เข้มแข็ง และแน่นอนไม่ได้อยู่ที่การจัดสร้างเขื่อนเสมอไป แต่อยู่ที่ "สามัญสำนึกของคน"ในชาตินี่เอง

.

จึงพบว่า ขณะนี้ คลองซอยน้อยใหญ่แถบชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทองและสุพรรณบุรี หลายแห่งอย่างเต็มไปด้วยผักตบชวา แม้จะไม่ได้ใช้สัญจรไปมาแล้วก็ตาม แต่การจัดการให้น้ำมีที่อยู่เดินทางได้สะดวก กลับไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้คนในชุมชนและผู้นำท้องถิ่น

.

จิตสำนึกที่ดี..สร้างยากจริงๆ แก้แต่ปัญหา โดยไม่เคยแก้ที่สาเหตุกันเลย

.

 

หมายเลขบันทึก: 550338เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

 มันมา  เดี๋ยวมันก็ไป  นะคะ  ทำใจจุ้มๆๆนะคะ...  ข้าว ถ้าท่วม ไม่มิด  ....ไม่ตาย  ปล่อยปลา ...ในนาข้าวซะเลย ทำวิกฤต ให้เป็นโอกาส .... ปิดกล่องชอล์ก แข่งเรือ  ถ้าเรือไม่พอ ที่บ้านให้ยืม   2  ปีที่ผ่านมา โดนซะอ่วม!!!!!!! รถใช้บ่ได้ ... ต้องถอยเรือ  ออกมาพายบนถนน  ....ลูกชายบอก  แม่หนุกหนาน....เออ... เออ... หนุกหนาน

 

 .... ท่าน ผอ.ชยันต์ ... ต้องบริหารทุกๆ เรื่อง นะคะ ..... ทำทุกๆ อย่าง ....

หมอเปิ้นตามมาให้กำลังใจ ท่านค่ะ 

 

ที่หน้าบ้านคุณมะเดื่อก็กลายเป็นทะเลสาบน้อย ๆ แล้วจ้าาาา   วันนี้ (6 ต.ค.56 )

ฝนตกซะอ่วมไปเลย....รายงานอากาศกรมอุตุ ฯ บอกว่าจะตกไปจนถึงวันที่ 8 โน่น...!

ช่วงนี้ประจวบ ฯ  กะ เพชรบุรี  รับเต็ม ๆ ไปเล้ยยยย...!!

 

บางครั้งก็รู้สึกอยากย้ายเหมือนกันครับ..แต่พอนึกถึงงานที่ท้าทาย และเด็กนักเรียนจะอยู่อย่างไร ถ้าไม่มีครู และโรงเรียนอาจถูกยุบ/ ควบรวม

นิยามของ....การย้ายโรงเรียน (ของคุณมะเดื่อ)...คือ การหนีปัญหาเก่า...ไปเจอปัญหา

ใหม่..

สวัสดีค่ะท่านผอ.ชยันต์

คุณยายมาร่วมแสดงความยินดีกับรางวัลสุดคะนึงด้วยนะคะ และมาส่งกำลังใจในการจัดการน้ำให้อยู่หมัดด้วยค่ะ

คิดถึงทุกท่าน.. และคิดถึง คุณยาย ด้วย..ขอบคุณมากนะครับ

ผอ.สรุปชัดเจน จิตสำนึกที่ดี..สร้างยากจริงๆ แก้แต่ปัญหา โดยไม่เคยแก้ที่สาเหตุกันเลย

ผอ ครับ ดูภาพแล้วน้ำเข้าโรงเรียนมากเลยนะครับ...

เพลงนี้มาอีกแล้วเหรอครับผอ.

เป็นเพลงที่เศร้าแต่ฟ้งแล้วชอบมาก น้ำแวะมาเยี่ยมเดี๋ยวก็ไปแล้วค่ะ สู้ๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท