หนี้แห่งความสุข


ยอมเป็นหนี้เพื่อซื้อบ้าน เพราะอยากให้พ่อกับแม่สบาย มีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปอาศัยบ้านคนอื่นอยู่ให้เขามาคอยเหน็บแนม นินทา
ยอมเป็นหนี้เพื่อซื้อรถ อาจมองว่าเพื่อตัวเองสุขสบาย ดูหรูหรา แต่จริงๆ แล้ว อยากให้พ่อกับแม่มีโอกาสนั่งรถที่เป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปหยิบยืมใคร

อาจจะคิดไม่เหมือนคนอื่นนัก แต่เราไม่รู้หรอกว่า เวลาที่ผันผ่านจะพัดพาใครจากไปก่อนกัน หากพ่อกับแม่สิ้นบุญก่อน อย่างน้อยๆ เขาก็ได้เห็นความสำเร็จของลูกในทุกๆ ด้าน ได้มีโอกาสอยู่บ้านของเรา นั่งรถของเรา เพราะทั้งชีวิตที่เติบโตมา พวกเราอาศัยอยูใต้ชายคาคนอื่นมาตลอด คนที่เขามีบุญคุณเราก็รับรู้ในพระคุณนั้น หากแต่ก็มีบรรดาญาติโกโหติกาของเขามาคอยแดกดันยามผู้มีพระคุณสิ้นบุญ
ในอีกมุมหนึ่ง หากเวลาพัดพาให้เราสิ้นลมไปก่อนบุพการี อย่างน้อยๆ เราก็หมดห่วงเรื่องที่อาศัย เรื่องรถราที่มีความสำคัญนัก เพราะเขาจำเป็นที่จะต้องใช้จะได้ไม่ต้องไปหยิบยืม

พ่อกับแม่ไม่เคยเห็นแก่ตัวกับเรา ดังนั่นเราจึงไม่มีความจะเป็นใดที่จะต้องเห็นแกตัวกับท่าน การเป็นหนี้เพื่อสร้างความสุขให้พ่อกับแม่คือ การเป็นหนี้ที่ไม่เคยทำให้ท้อแท้ เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ เมื่อไรเล่าเขาจะได้เห็น

หมายเลขบันทึก: 550333เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท