ข่มขู่ (ความคิดเห็นที่ ๕๕)


ข่มขู่

 ข่มขู่

คำว่า ข่มขู่ ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายถึง ทำให้กลัว ทำให้เสียขวัญ
ในทางกฎหมาย มีความหมายว่า ทำให้ผู้อื่นต้องกลัวว่าจะเกิดความเสียหายเป็นภัยแก่ตนเอง แก่สกุลแห่งตน หรือแก่ทรัพย์สินของตน
ผู้ข่มขู่ย่อมต้องการให้ผู้โดนข่มขู่ยอมทำตามสิ่งที่ตนต้องการ
การข่มขู่ ไม่จำกัดรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้วิธีการเช่นไร ก็เป็นการ ข่มขู่
การข่มขู่ ไม่จำกัดลำดับชั้น ไม่ว่าจะเป็นใครกระทำต่อใคร ก็เป็นการ ข่มขู่
ไม่ว่าจะขู่ว่าจะลงโทษ หรือปลอบว่าจะลดโทษให้ ก็เป็นการ ข่มขู่

[ ๐๔ ส.ค. ๒๕๔๙,๐๘:๒๓:๑๕ ]
คำสำคัญ (Tags): #idea
หมายเลขบันทึก: 55021เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2006 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อยากขู่ก็ขู่ไป..ไม่กลัวเสียอย่าง
ข่มขู่ และข่มเหง  ไม่ชอบทั้งคู่ค่ะ

สวัสดีครับ.ผมมีเรื่องขอ้งใจจะรบกวนถามอาจารณ์คือว่า  ผมมีรู้จักกับผู้หญิงคนหนึงเขาเป็นแม่มายลูกติดเขาหย่ากับผัวแต่ยังอยู่ด้วยกัน  ผมคบกับเขามา2ปีกว่าๆเขาไปมาหาสู่ที่บ้านประจำจนผมคิดจะมีครอบครัวกับเขาเลยซื้อแหวนขอเขาแต่งงานแต่เขาไม่ตอบรับผม  แล้วคบกันมาผมก้อมีเรื่องผูหญิงเข้ามาเขาเลยขอเลิกกับผมโดยบอกว่าจะกลับไปอยู่กับแฟนเก่าผมก็เลยคิดถึงหน้าลูกเขาเลยยอมเลิกกับเขา แล้วบอกเขาว่าสงสารลูกเขา ผมบอกเขาอย่าไปคบคนใหม่นะ จนเวลาผ่านมา7-8เดือนผมรู้ว่าเขาไปคบผูชายคนใหม่ผมเลยโทรไปหาเขาส่งข้อความไปหาเขาก้อไม่ตอบรับ บังเอิญผมได้เบอร์แฟนใหม่เขาผมเลยโทรไปบอกให้เลิกมาวุ่นวายกะเขาๆเลยโกรธผมเลยไปแจ้งความว่าผม ข่มขู่ แบบนี้ผมผิดไหมครับ (ข้อความที่ส่งไปก้อไม่ได้บอกว่าจะทำร้ายเขา ).ชว่ยตอบข้อส่งสัยด้วยนะครับ  ขอบคุณ  ธนะชัย

 

มีเรื่องๆนึงค่ะ

พอดีมีเรื่องกับส่วนวินัยนักศึกษา โดยเกี่ยวกับเรื่องรับน้อง แร้วเราก้อพูดอยู่กับเพื่อน ว่า "ตอนมีการขอลายเซ็นต์รุ่นพี่ ที่ขอที่ศูนย์อาหารกลางคืน ก้อโดนเรียกพบวินัยนักศึกษา เพราะเค้าบอกให้มีการขอสถานที่ก่อน แต่จะให้ขอได้ไงในเมื่อศูนย์อาหารเปนศูนย์รวมยามว่างของทุกๆๆคน" แร้วมี หนึ่งในส่วนวินัยนักศึกษาได้ยิน และเรียกตัวไปพบ แร้วถามว่า "คุณมีปัญหาอะไร ทำไมไม่ถาม แร้วเมื่อกี้พูดอะไรไว้" เราก็เล่าให้ฟังว่าพูดว่าอะไร เค้าก้อบอกว่า "อย่าอวดดีให้มาก ถ้ายังอยากอยู่ศึกษาต่อที่นี่ ก็ทำตัวให้มันดีๆ " ซึ่งตัวเราเองก็งง ว่า เกี่ยวอะไรด้วย ในเมื่อเรื่องที่พูด ก้อพูดกับเพื่อน แค่เค้ามาได้ยินแค่นั้น แร้วเค้าก้อขอบัตรนักศึกษา กับบัตรประชาชน แต่ตอนนั้นไม่ได้พกติดตัว เค้าก้อหาว่าเป็นเด็กจากข้างนอก พอบอกว่าจะบอกรหัสนักศึกษา เค้าก้อบอกว่า คัยๆ ก็ท่องได้ แค่รหัส 8 หลังแค่นั้น แถมยังพูดอีกว่า "คุณเคยมีปัญหากับผมแร้วครั้งนึง (ทำหน้างง)อย่ามาทำหน้าใสซื่อ (โดนด่าอีก)" ซึ่งขณะที่พูด เค้าก้อชี้หน้าด้วย โดยมีกลุ่มคนยืนเป็นวงกลมล้อมรอบตัวเราไว้ และบอกอีกว่า ถ้ายังอยากอยู่ที่นี่อีก ก็อย่าให้เค้าเห็นหน้า แต่ถ้าเจอกันอีกเมื่อไหร่ ได้เคลียร์กันอีกรอบแน่

จากนั้นก้อเลยบอกปัดไปว่า "ขอโทษค่ะ ไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีปัญหาแบบนี้(อันที่จิงรู้)ไม่ได้ตั้งใจ และที่พูดไป ก็พูดกับเพื่อน ไม่มีเจตนาแอบแฝงค่ะ"

จากนั้นเค้าก้อเดินจากไป แต่ก่อนไปก็มองหน้า และบอกว่า ผมจำหน้าคุณได้นะ

อยากทราบว่า ถ้าเราจะแจ้งความเกี่ยวกับการข่มขู่จะได้รึป่าวค่ะ แร้วเราควรทำยัง ในเมื่อเราก็มีสิทธิที่จะทำอะไรในหลายๆอย่าง เพราะเราเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนี้ การใช้สถานที่ ถ้าต้องขอเพราะไม่ใช่ที่ของเรา เราก้อทำได้ แต่ต้องให้ท่านอธิการบดีเซ็นทราบเรื่อง ซึ่งเรื่องราวจะใหญ่โตมาก พอจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท