บันทึกแรกของฉัน


ลังเลใจอยู่นานว่าจะเริ่มต้นเขียนอะไรดี หลังจากที่ได้เข้ามาอ่านบล๊อค  Gotoknow อยู่สักพักใหญ่ๆ แล้ว อยากเขียน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ก็เลยต้องเขียนจากความคิดที่ไหลดั่งสายน้ำเอื่อยๆ อยู่ตอนนี้ บันทึกนี้ฉันก็กังวลใจอยู่บ้างว่ามันอาจจะไม่ดีพอ แต่ก็อีกนั่นล่ะ ถ้าไม่ได้ลองทำเราจะรู้ได้ยังไงว่าไม่ดี

เรื่องที่ฉันสนใจอยู่ในตอนนี้ คือ เรื่องของการสอนตามแนวทางจิตตปัญญาศึกษา โชคดีของฉันที่ได้เข้าไปรู้จักกับศาสตร์นี้เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา สามวันในการอบรม ฉันเรียนรู้ และฉันก็มุ่งมั่นที่จะทำศาสตร์นี้ไปทดลองใช้ในชั้นเรียนของฉัน เพียง 2-3 ครั้งแรกที่ได้ทดลอง ฉันได้เห็นชัดว่า ฉันมาถูกทางแล้ว ฉันมีความสุขในการได้เห็นพัฒนาการ การเปลี่ยนแปลง และได้เห็นตัวตนของเด็กๆ ที่ฉันได้เข้าไปจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนนั้นๆ ฉันยังจำคำพูดที่ฉันบอกเด็กในครั้งแรกที่พบกันได้ว่า "หน้าที่ของพวกคุณคือการเรียนรู้ในวิชาความรู้ หน้าที่ของพี่คือเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ให้พวกคุณ" ซึ่งในความหมายของฉันการเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงตัวเอง และฉันก็ได้เห็นพัฒนาการการเรียนรู้ของพวกเด็กๆ จริงๆ แม้ว่าวิธีการที่ฉันใช้มันยังไม่สมบูรณ์พร้อม แต่ฉันก็จะไม่หยุดยั้งที่จะเรียนรู้และพัฒนามันต่อไป เพื่อให้สักวันหนึ่งฉันจะได้เป็นครูเพื่อศิษย์ที่แท้จริง

 

จิตศิริน

6 ก.ย. 56

หมายเลขบันทึก: 547584เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...ขอกล่าวคำว่าสวัสดีเป็นการต้อนรับและทักทายนะคะ...

ตามมาอ่านและเรียนรู้กับอาจารย์ด้วย

ดีใจที่พบบันทึกอาจารย์ มาเขียนอีกนะครับ

ผมยังเขียนเรื่องนี้ที่พิบูลสงครามไม่จบเลยครับ

วิทยากรกระบวนการเพื่อการบริการวิชาการ(1)

 

 

 

ค่อยๆเขียนไปค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่เป็นกำลังใจให้นะคะ จะพยายามเขียนต่อไปค่ะ ยิ่งได้อ่านบันทึกของหลายๆ ท่าน รู้สึกว่าตัวเองมีแรงบันดาลใจ มีพลังใจที่จะเขียน ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ

บันทึกของอาจารย์ ผมอ่านหลายๆ บันทึก อ่านแล้ว รู้สึกว่าต้องอ่านด้วยใจ ต้องใข้ใจอ่าน เป็นบันทึกที่สะท้อนจิตตปัญญาเลยครั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท