เด็กหญิงสามสหาย..จิตอาสาประจำโรงเรียน


ทุกวันเสาร์ตอนสายๆ ผมจะไปสะสางงานที่โรงเรียน โดยมากจะเป็นงานเอกสารธุรการโรงเรียน และงานโครงการที่ยังทำไม่แล้วเสร็จ รวมทั้งงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คืองานอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ ดูว่ามีอะไรต้องปรับปรุงซ่อมแซมหรือไม่ จริงๆเป็นงานของนักการภารโรง แต่ว่าพอดีเราไม่มีภารโรง ก็ต้องดูเอง ถ้าหนักนักก็เรียกช่างในหมู่บ้านเข้ามาช่วย ที่พอทำได้ก็ทำทันที เช่นตัดแต่งต้นไม้ แต่งต้นเฟื่องฟ้า และพัฒนาสวนหย่อมเล็กๆน้อยๆ

ปีสองปีมานี้ เบาแรงไปเยอะ ที่นักเรียนเห็นใจครู ผู้ปกครองเข้าใจ ผอ. ขอนักเรียนมาช่วยงานในวันหยุดก็จะได้ทันที ผมเลือกนักเรียนสามคน และเธอทั้งสามก็เต็มใจ มาโรงเรียนก็ดูมีความสุขสนุกสนาน ทุกครั้งจะนัดกันสิบโมงเช้ากลับตอนเที่ยง ก่อนกลับผมจะให้ตังค์กินก๊วยเตี๋ยว คนละ ๒๐ บาท พร้อมนม ๑ กล่องเสมอ

มีครูถามผมเหมือนกันว่าทำไมไม่นำนักเรียนมามากกว่านี้ ผมบอกว่าผมกลัวครับ เด็กหญิงสามคนนี้เธออยู่ใกล้โรงเรียนมากที่สุด และบ้านอยู่ใกล้กัน เป็นลูกหลาน รปภ.ที่ผมจ้างพิเศษ ถ้าเป็นเด็กอื่นที่อยู่ไกลออกไป ผมเกรงการเดินทางจะไม่ปลอดภัย ผมอยากทำงานไปอีกนานๆ หากเกิดอะไรขึ้นเราจะลำบากมาก ยิ่งเป็นเด็กผู้ชาย หากถีบจักรยานมา ขากลับแวะลงเล่นน้ำ.....แทบไม่อยากจะคิดเลย

เด็กหญิงมิ้วและกิ๊บ อยู่ชั้นป.๖ ช่วยงานเข้มแข็งมาตั้งแต่ ป.๕ เวลามีคณะมาเยี่ยมเยียนเธอจะนำเยี่ยมชมและพูดบรรยายได้หมด ส่วนเด็กหญิงเอ้ อยู่ป.๕ เก่งเหมือนกัน ตอนนี้พี่กำลังฝึกงานต่างๆให้อยู่ เป็นลูกมือไปก่อน เจ้าเอ้ จะเก่งกล้า เรื่องร้องเพลงพื้นบ้าน เป็นนักร้องนำฝ่ายหญิงตลอด

พอผมถึงโรงเรียน ทั้งสามคนจะรับกุญแจเปิดเล้าไก่ แยกย้ายกันทำงานหน้าที่ คนหนึ่งให้อาหารไก่ อีกคนเก็บไข่ลงบัญชี เจ้าเอ้ จะเป็นฝ่ายให้น้ำ เสร็จสรรพจะไปต่อที่ถังขยะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก ที่เก็บไว้มิดชิดในถังน้ำฝนที่ผมทำเป็นห้องเก็บโดยเฉพาะ ไม่อยากลงเตาเผาในวันธรรมดา ให้เด็กคนอื่นเห็น เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และเทศบาลก็ไม่ได้มาจัดเก็บให้ ก็ต้องกำจัดกันเอง ที่สำคัญสะสางวันเสาร์ ควันไฟจะได้ไม่รบกวนห้องเรียน (แต่ใบไม้เราไม่เผานะครับ)

ปกติ มิ้ว กิ๊บ และเอ้ จะดูแลรดน้ำแปลงผัก และสำรวจแปลงนาด้วย แต่ช่วงหลังไม่ต้องแล้ว เพราะฝนตกบ่อย วันนี้ผมให้ช่วยกันยกกระถางต้นไม้ที่เพาะชำไว้ ออกมาจากเรือนเพาะชำ เตรียมนำไปจำหน่ายงาน"นิทรรศการตลาดนัดนักเรียน"ที่เขาจะจัดให้นักเรียนในตอนบ่ายวันอังคาร

งานสุดท้าย ถ้าไม่ช่วยครู นักเรียนก็จะต้องทำเองในวันธรรมดาที่มาเรียน บางทีฝนตกก็ทำไม่ได้อีก คือนำเศษอาหารใส่โอ่งให้หมด เพื่อรักษากระบวนการจัดทำแก๊สชีวภาพของโรงเรียน ให้คงอยู่ยั่งยืนต่อไป ที่สำคัญจะได้กากแก๊สชีวภาพ สะสมไว้เป็นปุ๋ยสำหรับนาข้าวอีกด้วย

วันนี้ไม่ต้องทำน้ำหมักชีวภาพ เพราะทำไว้เยอะแล้ว ผมจะให้ช่วยอีกสักหน่อย โดยผสม พด.๑ กับน้ำไปรดตามหลุมขยะใบไม้ จะได้ช่วยเร่งให้เน่าเปื่อยเร็วขึ้น พอไปดูที่ซองกลายเป็น พด.๒ ที่มีอยู่หลายซอง อ่านข้างซอง เขาบอกใช้ไม่ได้ ต้องใช้กับการหมักผักและผลไม้เท่านั้น ก็เลยจบแค่นี้

ก่อนกลับบ้านและแวะไปกินก๊วยเตี๋ยวหลังโรงเรียน นักเรียนผู้มีจิตอาสาที่น่ารักมาก มักจะถามครูเสมอ เป็นคำถามและคำขอ ที่ครูไม่เคยปฏิเสธเลย

ครูคะ หนูขอซ้อมดนตรีได้ไหมคะ...ได้...แต่ให้ชั่วโมงเดียวนะ ซ้อมแล้วเก็บให้เรียบร้อยด้วย

www.bannongphue.com

 

หมายเลขบันทึก: 546504เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2013 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมกิจกรรมของน้อง ๆ 

-ผล"จิตอาสา"ของน้อง ๆ ได้ให้ประโยชน์มาก  ๆครับ

-เป็นกำลังใจให้น้อง ๆครับ

เด็กๆเก่งขยันกันทุกคนค่ะ

ชื่นชมทั้งครูและเด็กครับ

 .... ท่าน ผอ.ชยันต์ ...สอนวิชาชีวิต ... ได้ประสบการณ์ มากมาย .... เห็นของจริง ... ไม่ต้องอิงตำรา มากมาย นะคะ ...

 

                

อยากถามท่านผอ.ว่า การนัดหมายให้เด็กมาื่ืทำกิจกรรม หรือฝึกซ้อมวิชาการที่จะนำไป

แข่งขันในวันหยุด ถือเป็นความผิดหรือไม่จ๊ะ...?

ผิดครับ...

ผมผิดใจกับคนที่บ้านเป็นประจำ..เธอบอกผมว่าทำไมไม่พักผ่อนบ้าง

เป็นอะไร ลูกเมีย จะอยู่กันอย่างไร

ผมตอบว่า ไปไม่นานหรอก....แต่ก็กลับค่ำทุกที เฮ้อ..ก็มันเป็นงานน่ะ

ยอดเยี่ยมทั้งศิษย์และครูนะคะ

น่ารักจังค่ะ จิตอาสาตัวน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท