วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การรักษาสายตา


การใช้สายตามากทำให้เจ็บตานะครับ

          การรักษาสายตา...ในปัจจุบันมีคนที่ใช้สายตาทำงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ...โดยเฉพาะการอยู่หน้าคอม ฯ...ผมย้อนมองการใช้สายตาของผมส่วนมาก...อยูกับการอ่านหนังสือ...

        เมือเรียน ป. ตรี  จึงรู้สึกปวดตา...ไปหาหมอตาที่ รพ.  ศิริราช  กทม.  เขาแนะนำให้ใช้แว่นตา...ตั้งแต่บัดนั้นมา...ก็เริ่มสวมแว่นตา...เก๋ไปอีกแบบ  ฮา ๆ เอิก ๆ ...

         เมื่อกลับไทยมาทำงานที่ภาคใต้  เป็นอาจารย์สอนหนังสือ...มีชีวิตใช้สายตาอีกตามเคย...โชคดีตรงที่ไม่ต้องพิมพ์งาน...คือมีเลขา ฯช่วยพิมพ์งานทุกอย่าง...ผมใช้การเขียนแล้วมอบให้เขาพิมพ์...

          จะมีช่วงที่จับคอม ฯก็ช่วงมีอารมณ์แห่งรักเข้ามาเกี่ยวข้อง  คือช่วงจีบกับคนรัก...ส่วนมากผมส่ง  E- mail ...เราจีบกันทางนี้ครับ ฮา ๆ เอิก ๆ...ประมาณ 1 ปี ...และแต่งงาน...ทีนี้ห่างจากการใช้คอม ฯ อีกที...

              พึ่งมาเริ่มใช้คอม ฯ  อีกทีก็มาเจอ  GotoKnow  นี้แหละ...ฮา ๆ เอิก ๆ...ประกอบกับงานในหน้าที่ที่ต้องเกี่ยวข้องกับคอม ฯอีกครั้ง...เคยอ่านบันทึกบางท่านว่าอยู่หน้าคอม ฯนาน ๆอาจเกิดปัญหาทางสายตาได้...

             ผมเลยมาคืดถึงตนเอง...ว่าเราจะรักษาสายตาอย่างไร...เมื่อเราต้องอยู่หน้าคอม ฯ...และอ่านหน้งสือด้วย...แนวทางหนึ่ง...ที่จะได้ความรู้เรื่องนี้ ...คือคงต้องเรียนถามเพื่อน ๆว่า...

            คุณมีวิธีรักษาสายตาอย่างไรบ้างครับ...
หมายเลขบันทึก: 54649เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พักสายตาโดยการมองไปที่ไกลๆ  ที่มีสีเขียว  หรือวิวสวย  ให้สบายตา  แล้วค่อยไล่เข้ามา  เก็บรายละเอียดจากที่ห่างแล้วมาใกล้

อ่านหนังสือในที่มีแสงเพียงพอ

ทานอาหารที่มีประโยชน์และบำรุงสายตา  ที่มีวิตามินเอ  ผัก  ผลไม้

  • กัลยาณมิตรดิฉันบังคับให้ไปตรวจวัดสายตา เมื่อดิฉันบ่นว่า รู้สึกล้าและปวดหัวบ่อยๆ
  • ถึงที่ร้าน เค้าก็วัด แล้วถามอายุ พร้อมกับพูดว่า สายตาคุณพี่ดีมากๆ สั้นเพียง 25 เท่านั้น ปกติอายุเท่านี้ เค้าสายตายาวกันแล้ว แต่ดิฉันสายตายังไม่ยาว
  • ที่ร้านแนะนำให้ตัดแว่นกรองรังสีจากคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่เล่นคอมฯ นานๆ และใส่เฉพาะเมื่อเราใช้คอมเท่านั้นค่ะ  เป็นการถนอมสายตาอันมีค่าของเรา ให้ได้มองโลกใบสวยนี้ไปนานๆ ค่ะ

สำหรับนิวตอนนี้ก็อายุใกล้เลข 3 เข้าไปทุกที ก็คงต้องเริ่มถนอมสายตาให้มากขึ้นเช่นกัน    สำหรับส่วนตัว นิวจะใช้วิธีใส่ที่กันแสงที่จอคอมฯคะ  เพราะเคยอยู่หน้าจอคอมฯ แล้วน้ำตาไหล  ก็เลยใส่กระจกกันแสง เหอ ๆ ก็ไม่รุ้ว่ามันช่วยได้ไหม  แต่จนป่านนี้นิวก็ยังไม่ได้ใส่แว่นเลยนะคะ    อ้อ !! อีกอย่างแม่บอกว่าให้ทานผักบุ้งคะ

สำหรับด้านบนเป็นหน้าตา blog ใหม่ของน้องนิวคะอาจารย์...

คลิกไปที่ blog น้องนิว

สวัสดีครับ  คุณกัลปังหา

เป็นคำแนะนำที่ดีมีประโยชน์มากสำหรับผม...และเพื่อน ๆที่ใช้สายตามาก ๆในการทำงาน...ครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณ Bright  Lily

นับเป็นบุคคลหาได้ยากมากนะครับ...ที่สายตาคุณไม่ค่อยเปลี่ยนไปตามอายุที่ควรจะเป็น...ผมขอชื่นชม...ตามความจริงที่คุณหมอพูด...

คุณคงทำบุณมาดีทางด้านสายตานะครับ...

เป็นข้อแนะนำที่ดีมาก ๆครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณน้องนิว

การที่คุณอยู่หน้าจอคอม ฯแล้ว เกิดน้ำตาไหลนี้...เป็นเพราะแสบตาหรือเปล่า...ครับ...เดี่ยวผมคงหากระจกกันแสงมั่งครับ...ตามที่คุณแนะนำมา...

ผมจะหาผักทอดยอดทานบ้าง...เวลาผมกลับนครศรี ฯ

ตรงคลองริมถนนหน้าบ้าน...เห็นผักที่ว่านี้...ขึ้นสวยงาม...เต็มไปหมด...และปลอดสารพิษด้วยครับ ฮา ๆ เอิก ๆ...

สวยจัง...น่าดูชมนะครับ...เดี่ยวว่าง ๆผมจะมาเยี่ยม blog...นะครับ...ใส่โทนสีชมพูเป็นสีแห่งความรักในความรอบรู้นะครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

ผมใช้วิธีนี้ครับ 

  • ขับรถทางไกลต้องใส่แว่นตาดำ
  • นั่งหน้าคอมพ์ -> หรี่แสงจอให้ต่ำสุดเท่าที่จะยังอ่านเห็นโดยไม่มีปัญหา
  • นั่งหน้าคอมพ์ -> มองหน้าจอให้น้อยลง อย่างเช่นเวลาเรียบเรียง ก็คิดพลางนั่งมองนู่นมองนี่ที่ไม่ใช่หน้าจอ
 สวัสดีครับ  คุณ
วิบุล
เยี่ยมเลยผมขอใช้อย่างนี้ด้วยคนนะครับ
ขอบคุณครับ

สมุนไพรบำรุงสายตา

สมุนไพรบำรุงสายตา อายุ 40 ปีขึ้นไปสายตาจะเริ่มพร่ามัวมองตัวอักษรไม่ชัด เป็นเพราะร่างกายจะหยุดสร้างฮอโมน สมุนไพรตัวนี้เมื่อรับประทานแล้วจะไปเพิ่มฮอโมนซึ่งร่างกายได้หยุดสร้างแล้ว เป็นผลให้อาการทางสายกลับเป็นปกติเห็นชัดได้เหมือนเดิม รับประทานเช้า 1 เม็ด เย็น 1 เม็ด ทานมากไม่เป็นอันตรายไม่มีผลข้างเคียง และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ทานได้ทุกเพศ ทุกวัย

สมุนไพรบำรุงสายตาบรรจุเป็นแคปชูลใช้รับประทานเม็ดละ 50 บาท จำหน่ายตั้งแต่ 10 เม็ดขึ้นไปส่งทางพัศดุค่าขนส่งฟรี สั่งซื้อทางธนาคารกรุงเทพ สาขาห้วยขวาง บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี บริสุทธิ์ ศรีสมุดไทย เลขบัญชี 176-4286322 ส่งสำเนาการโอนเงินชื่อที่อยู่คำสั่งซื้อเบอร์โทรของคุณ ทางFax 02-6402353 ระบุส่ง บริสุทธิ์ หรือ ทางจดหมายลงทะเบียน มาที่ 18/6 อาคารพาณิชย์ 2 ถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง กรุงเทพ 10400 โทร 086-7986189 เว้นวันอาทิตย์ปิดโทรศัพย์

ราคา : 500 บาท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท