เขียนสรุปงานวิจัย


ที่ว่ายากแล้ว สิ่งนี้สิ....ยากกว่า

ผ่านไปหนึ่งปีแล้วสำหรับการเก็บข้อมูล ระหว่างทางได้บันทึกอะไรไว้มากมาย กลายเป็นข้อมูลกองโต ทีนี้ถึงเวลาต้อง "จัดการ" แล้ว ทั้งๆ ที่วางแผนไว้ตลอดเวลาว่าจะ รายงานผลการวิจัยอย่างไร แต่รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ ทำให้หนักใจเหลือเกินว่าจะทำผิดระเบียบวิธีวิจัยหรือไม่ แต่เพื่อไม่เสียชื่อที่อุตส่าห์ทำวิจัยด้านการจัดการความรู้แล้ว ต้องขจัดความกังวลไป และเดินหน้าต่อไปอย่างเต็มที่ จัดการความรู้ในตนเองออกมาให้ได้ ให้กลายเป็นคลังความรู้ให้ได้ เพราะหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ผ่านมาพบเห็นบ้าง (ให้กำลังใจตัวเองจังเลย ^ ^)

ข้อดีที่ได้วางแผนการวิจัยอย่างเป็นขั้นเป็นตอนทำให้มีระบบในการจัดเก็บข้อมูลที่ค่อนข้างชัดเจน ถึงแม้จะยืดหยุ่นเปลี่ยนไปจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม แต่ก็ไม่ตกอกตกใจอะไร เพราะตลอดเวลาได้ตรึกตรองและทบทวนตัวเองตลอดเวลา ไม่น่าเชื่อว่าจากเดิม ตั้งใจจะศึกษาพื้นที่แค่ อ.อัมพวา เพียงจุดเดียว แต่ในที่สุด ได้ขยายตัวไปครบ3อำเภอ (จังหวัดนี้มี 3 อำเภอ) และให้กรอบจำกัดในส่วนของกลุ่มที่ร่วมกระบวนการแทน

ตอนแรกว่าจะต้องไปเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพนั้น ยากแล้ว แต่พอมาคิดดูต้องเขียนรายงานสรุปผล ยากกว่าหลายเท่า

คำสำคัญ (Tags): #วิทยานิพนธ์
หมายเลขบันทึก: 54644เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2006 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก่อนอื่นขอชื่นชมในความกล้าหาญ มีวิสัยทัศน์ล้ำหน้าคนอื่นๆไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งก้าว

อ.ศิริพงศ์ชื่นชมและเล่าให้ฟังเสมอก่อนที่จะได้พบตัวตนจริงๆ

ครั้นพบตัวตนและได้รับฟังการบรรยายพิเศษเรื่องที่ทำวิทยานิพนธ์ยิ่งชื่มชมเป็นสองเท่า+ความสวยด้วย

ขอเป็นกำลังใจให้จัดการเขียนสรุปงานวิจัยโดยเร็ววัน

จากรุ่นน้องศิลปากร (อายุมากกว่า)

 

ขอบคุณพี่ประยุทธมากนะคะที่ให้กำลังใจ ฝนจะทำให้ดีที่สุดเลยค่ะ ^ ^

หลังจากคุณธันยพรได้ไปบรรยายเรื่อง การจัดการความรู้สู่องค์กรแล้ว ผมกับน้องๆในกลุ่มวิชาสัมมนาได้เดินทางไปดูงานkmที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและได้ถ่ายวีดิโอมานำเสนอในชั้นเรียน หลังจากนั้นได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ท่านอาจารย์สมหญิง อาจารย์ศิริพงศ์และอาจารย์ฐาปณีย์ได้เพิ่มเติมในส่วนขาดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยท่านอ.ศิริพงศ์ อธิบายและยกตัวอย่างได้ชัดเจนและเข้าใจเรื่อง km ยิ่งขึ้น ท่านอ.ฐาปณีย์เพิ่มเติมเรื่องเกี่ยวกับหัวข้อการวิจัย โดยยกตัวอย่าง3-4 หัวข้อ ทำให้พวกเรามีความสนใจการวิจัยแนวทางด้านการจัดการความรู้มาเป็นเครื่องมืออีกอย่างหนึ่งบางคนในกลุ่มและในชั้นเรียนได้เปลี่ยนใจหันมาทำสารนิพนธ์/วิทยานิพนธ์ในลักษณะเดียวกับคุณธันยพรครับ ซึ่งต่างไปจากแนวคิดเดิมๆมาก ซึ่งผมถือว่าประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่งครับ (การเปลี่ยนใจคนย่อมทำได้ยากมั๊กมากกกกก) ผมและน้องๆ ในกลุ่มวิชาสัมมนาขอขอบคุณ คุณธันยพร(ฝน)มา ณ โอกาสนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท