nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

กว่าจะเป็นข่าว


     ในที่สุด "ข่าว" สำหรับการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของกองการเจ้าหน้าที่ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ก็สำเร็จและได้เผยแพร่ไปถึงโรงเรียนของ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว (ขอย้ำว่า ถึงโรงเรียนแต่อาจจะไม่ถึงมือคุณครูทุกคน)

     จากความประสงค์ของผู้ใหญ่ในที่ประชุม (เช่น รอง ผว.กทม.  ป.กทม. และท่านที่ปรึกษา) ประกอบกับมีคนกล่าวว่าจุดอ่อนของสำนักการศึกษา คือ มีของดีแต่ไม่โชว์ ไม่บอก ไม่กล่าว นั่นคือ บางครั้งมีเด็กนักเรียนของกรุงเทพมหานครได้รับรางวัลระดับประเทศ แต่กลับไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้รู้กันโดยทั่ว หรือกำลังทำอะไรเพื่อครูก็ทำแบบเงียบ ๆ ไม่บอกข่าวคราวความก้าวหน้า ทำให้เกิดการร้องเรียนกันอยู่บ่อย ๆ 

     เมื่อได้รับไฟเขียวให้ดำเนินการ เริ่มแรก ออกค้นหาเรื่องราวที่น่าจะนำมาเป็นข่าวได้ในช่วงเดือน ก.ค. นำมาจัดลำดับความสำคัญและความน่าสนใจ  ต่อมาเริ่มต้นเขียนเรื่องที่เลือกแล้วให้เป็นข่าว แล้วออกแบบด้วยโปรแกรมพิมพ์งานธรรมดา

แรกเริ่มคาดว่าจะทำเป็นข่าวในพื้นที่กระดาษ A4 หน้า - หลัง แผ่นเดียว  แล้วเปลี่ยนเป็นรูปแบบขนาด A4 พับครึ่งให้เป็น 4 ส่วน แต่สุดท้ายก็มาลงเอยเป็น ขนาด A3 พับให้เป็น A4 แล้วจะได้พื้นที่ข่าว 4 หน้า ขนาด A4 แต่อยู่ภายในแผ่นเดียวกัน (งงกันรึเปล่านะ)

ตอนต้นก็คิดว่าจะพิมพ์เอง โรเนียวเอง ตลอดจนจัดส่งเอง คือ One Stop Service แต่ด้วยความขยันของน้องซิด และความสามารถของหัวหน้า ก็สามารถผลักดันหางบ มาส่งให้โรงพิมพ์ดำเนินการให้จนได้ข่าวที่สวยงามที่ปรากฎให้เห็นได้ในฉบับปฐมฤกษ์นี้

 แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยงบที่มีอยู่อย่างจำกับในขณะนี้ จึงไม่สามารถที่จะผลิตข่าวให้ได้จำนวนฉบับได้จำนวนมาก จึงทำได้แค่ส่งไปทุกโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (438 โรงเรียน) ได้เพียงโรงละ 7 - 8 ฉบับเท่านั้น  ซึ่งอาจจะน้อย แต่ก็หวังว่า โรงเรียนหรือหน่วยงานที่ได้รับข่าวไปแล้วจะมีการปิดประชาสัมพันธ์ให้ทราบ หรือเวียนให้ทราบกันให้มากที่สุด

     ข่าวที่นำเสนอ ตั้งใจจะสื่อสารกับคุณครูของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เขาได้รู้ว่า วันที่ผ่านมา วันนี้ หรือวันหน้า หน่วยงานระดับที่ทำหน้าที่สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน ความก้าวหน้าของคุณครู มิได้อยู่นิ่งเฉย มิได้นิ่งนอนใจ และมิได้ละเลย แต่พวกเรานั้นมีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่จะคอยให้การช่วยเหลือ สนับสนุนให้คุณครู มีชีวิตราชการที่ก้าวหน้า และมุ่งมั่นให้คุณครูได้ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองเพื่อสร้างให้ทรัพยากรอันมีค่ายิ่งของกรุงเทพมหานคร นั่นคือ เด็กนักเรียน ได้มีความรู้ มีความสุข และเติบโตเป็นคนที่มีค่าต่อสังคมให้ได้

     และคิดว่า ต่อไป ข่าว กองการเจ้าหน้าที่ สนศ. จะได้นำเสนอเรื่องที่จะสร้างขวัญ กำลังใจ และเป็นเหมือนกระดานคำตอบที่ไขไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่าง คุณครู และการเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะทำให้เรามีความสุข และก้าวไปด้วยกันในเมืองหลวงแห่งนี้ครับ

สุดท้ายนี้ หากคุณคุณ กทม. ได้มีโอกาสได้อ่านข่าวฯ หรืออ่านบันทึกนี้ ขอให้คิดขอบคุณ ผู้ใหญ่ที่เขาระลึกถึงคุณครูเสมอนะครับ

คลิกที่ข่าวเพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 546193เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะคุณnobita...อดีตครูกทม.ค่ะ ...ดีใจมากนะคะที่สำนักการศึกษายังมีรอยต่อเชื่อมโยงกับครูอย่างต่อเนื่องนะคะ...แต่มองการบริหารงานของกทม.ยังไม่เป็นการกระจายอำนาจอย่างแท้จริงนะคะ...หน่วยงานยังเทอะทะมากๆนะคะ...

ขอบคุณครับ ดร.พจนา ครับ

 

 

การสร้างขวัญ... การให้กำลังใจ และ เป็นเหมือนกระดานคำตอบที่ไขไปสู่.... ความเข้าใจอันดีระหว่าง คุณครู และการเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะทำให้เรามีความสุข .... ความสุขสร้างได้ ... ถ้าทุกๆคน ตั้้งใจทำนะคะ 

 

ขอบคุณค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครับ กิจกรรมดีๆ

น่าจะมีหน้าให้่เด็กๆ เขียนข่าวมาเล่าบ้างนะคะ  เป็นการาทะลุกำแพงระหว่างเด็ก ผู้ใหญ่ได้

ขอบคุณทุกกำลังใจ แะขอบคุณพี่นุ้ยครับ เป็นแนวคิดที่ดีมาก ๆ ครับ

ดีมากๆเลยค่ะ อย่างน้อยจะได้รู้ข่าวสารของกันและกันบ้างไม่มากก็น้อย

เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาใ้ห้กำลังใจกับทีมข่าวนะครับ

-ถือว่าเป็นช่องทางที่ใช้ในการติดต่อและประชาสัมพันธ์ในเรื่องต่าง ๆ ได้มากทีเดียวครับ

-ให้กำลังใจกับผู้หา"งบประมาณ"มาสนัีบสนุนงานนี้ด้วยนะครับ

-ขอบคุณครับ

จะรออ่านข่า  โรบิตะจ้า

เป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิตครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท