แยมผลไม้รวม "เบอร์รี่"


แยมผลไม้เบอร์รี่ทำได้เองไม่หวานมาก

แยม พอเอ่ยถึงเราก็จะคิดถึงขนมปังแผ่น เป็นของคู่กันหรือบนหน้าขนมเค็ก เป็นอาหารหวานที่ทำได้เองไม่ต้องซื้อก็ได้ ผลไม้ไทยเรามีมากทั้งที่ต้องซื้อปลูกเองไม่ได้ หรือปลูกเองแล้วกินไม่ทันเปรี้ยวบ้างปล่อยหล่น นกก็ไม่ัจิกกินเพราะ มันเปรี้ยว เช่น มะเฟือง มะยม  ตะลิงปิง ฯลฯ การถนอมอาหารผลไม้เปรี้ยวมีหลายวิธี การทำแยมก็เป็นวิธีหนึ่งที่เมื่อทำเสร็จแล้วนำมาทาขนมปังเป็นอาหารเช้าได้ หรืออาหารว่างยามสาย หรือยามบ่าย คู่กับชาหรือเครื่องดื่มสุขภาพอื่นๆ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ไทยก็มีมากที่อาจจะไม่อร่อยถูกปากแต่เมื่อนำมาทำแยมก็อร่อยได้ การทำแยมด้วยตัวเองนั้นเราคุมปริมาณน้ำตาลและเกลือได้  บันทึกนี้ขึ้นหัวข้อว่า แยมผลไม้รวม " เบอร์รี่"

เพราะเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่รวมของไทยและของต่างประเทศ เราก็นำมาทำแยมได้โดยไม่ต้องซื้อเป็นแยมขวดที่วางขาย พอดีได้ซื้อมาเพื่อให้ลูกแต่งหน้าเค็กที่เขาชอบทำแต่แม่ทำไม่เป็น ก็ใช้ไม่หมดกล่องสักที รวมทั้งได้แช่แข็งหม่อนไว้ ก็ไม่ได้ปั่นทำน้ำดื่มอีก จึงได้รวมกันทำเป็นแยมทาขนมปัง และนำมาฝากค่ะ

 

แยมผลไม้เบอร์รี่

 

วิธีทำ

 หม่อน เด็ดขั้วออก ล้างน้ำให้สะอาด และผลไม้เบอร์รี่รวมมี แครนเบอร์รี่  บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ และ แบล็คเคอเร้นท์ที่ซื้อมาแช่แข็งไว้ ปั่นหรือไม่ปั่นก็ได้ 300 กรัม ใส่ในกระทะเปิดไฟอ่อนๆ คนกวนจนผลไม้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายที่ไม่ฟอกขาว 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1/4 ช้อนชา กวนไปเรื่อยๆจนงวดลง ก็ปิดไฟ แล้วตักใส่ขวดแก้วขณะร้อนๆ ปิดฝาขวด พอเย็นก็ทาขนมปังได้เลยหรือเป็นไส้ขนม การเก็บก็แช่ตู้เย็นก็จะเก็บไว้ได้นาน กรณีผู้ที่ชอบหวานก็เพิ่มน้ำตาลตามชอบ แยมที่ทำนี้จะออกรสเปรี้ยวถ้าใส่น้ำตาลน้อยเพราะ ราสเบอร์รี่เปรี้ยวมาก ก็ได้แยมตระกูลเบอร์รี่ทำได้เองหอมอร่อยและได้ประโยชน์ค่ะ

 

ผลไม้เบอรืรี่รวมนี้มีขายในห้างขายส่งที่มีเป็นกล่องเล็กน้ำหนัก 500 กรัม

นอกจะนำมาทำแยมแบบง่ายๆได้แล้ว เราก็นำมาทำไอศกรีมได้ หรืออื่นๆ

 

เรื่องผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ไทย ที่ไม่ธรรมดามีประโยชน์มากอย่างไร คลิกชมอ่านได้นะคะ

http://www.gotoknow.org/posts/520010

 แยมกระเจี๊ยบ  http://www.gotoknow.org/posts/469569

แยมมะเฟือง  http://www.gotoknow.org/posts/471635

 

ด้วยความปรารถนาดี    กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ ๑๗ สิงหาคม พศ ๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 545711เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าสนใจมากค่ะ..อร่อยและได้ประโยชน์โภชนาการมากมาย ขอบคุณค่ะ

ชอบทานแบบสดๆ. อร่อยดีค่ะ ^____^

ชอบมากค่ะ ทาขนมปังยามหิวๆ  นะคะ  อร่อยมากๆๆๆ

ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆ  ทาขนมปังอร่อยอย่างครูตูมว่าน่ะแหละจ้ะพี่ดา ขอบคุณจ้ะ

เบอรี่มีประโยชน์มากๆ ค่ะ  เคยเห็นทีเค้าแพคมาขายแบบแช่แข็งน่ะค่ะ แต่ไม่เคยซื้อค่ะ 

พี่ดาทำน่าทานนะคะ  น่าจะเข้ากันได้ดีกับขนมปังของน้องหนูรี  ใน gotoknow เรามีทุกอย่างนะคะ เชฟมือทอง และเมนูสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพของพี่ดา  ดิฉันชอบมากๆ ค่ะ หมายมั่นปั้นมือว่าสักวัน จะทำเมนูที่พี่ดาสอนมานะคะ

เช้าๆ กับข้าวใส่บาตรจะเป็นอาหารที่ง่ายและทำได้เร็วที่สุด เพราะเวลามีนิดเดียวจริงๆ ค่ะ เช่น ไข่เจียวปูอัด ผลไม้ นม ขนมที่ซ์้อมาค่ะ

 

ดิฉันชอบแบรนด์เบอรี่ค่ะ ดื่มบ่อยๆ เค้าว่าตาจะสวยค่ะ เพราะได้วิตามินไปเต็มอิ่ม ช่วยให้สดใสได้ค่ะ

 

-สวัสดีครับ

-เบอร์รี่ไทยทำแยมน่าจะดีเหมือนกันนะครับ

-แยมหมากเม่า..

-ขอบคุณครัีบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท