โอกาสดีดี ของเด็กเรียนโรงเรียนดังในต่างจังหวัด


ต่อจากคราวที่แล้ว ...อยากไปเรียนเตรียมอุดม กทม. นี่คืออีกมุมหนึ่งที่เป็นประโยชน์กับเด็กต่างจังหวัด ที่คิดได้น่ะครับ

เราเริ่มด้วยการเขียนmindmap นะ เริ่มด้วยการวางแผนโดยเป้าหมายคือการเปี่ยมศักยภาพในการแข่งขันสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ของตัวเรา

ลองเปรียบเทียบดูซะหน่อย...

เมื่อเราเลือกเรียนในโรงเรียนชั้นนำของต่างจังหวัด เด็กเรียนดีสายวิทย์-คณิตที่นี่ก็มีจำนวนหนึ่ง เช่น 200 คน

ในจำนวนนี้เมื่อทางโรงเรียนต้องการคัดเลือกตัวแทนเพื่อเข้าชิงรางวัลในรายการต่างๆ เขาจะมีการแข่งขันกันเพื่อคัดเลือกตัวแทนของโรงเรียน ซึ่งก็จะมีราวๆ 20 คนนะครับ เมื่อคิดเป็นโอกาสที่เราจะได้รับเลือกจากจำนวนทั้งหมดก็คือ10 เปอร์เซ็นต์นะ

หากห้วงเวลาเดียวกัน ขณะที่เราเลือกเราเรียนอยู่ที่โรงเรียนดังในกรุงเทพฯ ซึ่งที่นี่เด็กเรียนดีจากต่างจังหวัดก็โหมแข่งขันกันเข้าไปเรียน เบียดแทรกที่นั่งกับเด็กกรุงเทพฯ ทำให้ที่นี่มีเด็กเรียนดี สายวิทย์-คณิต ทั้งหมดราว 600คน เมื่อถึงเวลาที่ต้องแข่งขันกันเพื่อคัดเลือกตัวแทนราว 20 คน (สมมุติ)  ทำให้เรามีโอกาสที่จะได้ราว 4-5 เปอร์เซ็นต์

จากตัวอย่างสมมุติข้างต้น เขียนเพื่อดูแนวโน้มและพยากรณ์โอกาสเท่านั้น ตัวเลขอาจจะไม่เป๊ะนะครับ แค่เล่าความคิดให้ฟังนะ

จะเห็นว่าในขณะเวลาเดียวกันเมื่อลูกเราเรียนมอสี่ในโรงเรียนดังในกรุงเทพฯกับเรียนที่โรงเรียนดังในต่างจังหวัด เราเห็นแนวโน้มในการถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนโรงเรียนเพื่อไปแข่งขันในเวทีต่างๆนั้น แตกต่างกันอย่างมากนะครับ

ตรงนี้สำคัญมากๆ เพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเจียระไนเด็กคนนั้น

ถ้าไม่ได้โอกาสในการเลือก โอกาสแห่งความสำเร็จก็หลุดลอยไป คล้ายกับนักร้องที่ขาดเวทีโชว์บทเพลงและตัวตนของเขานั่นเอง

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราจะทำอย่างไรดี เราจะทำตามคำตอบข้างต้น หรือเราจะเลือกข้อดีอื่นๆ ของการเรียนในกรุงเทพฯ ตรงนี้ก็มาโชว์เป็นคำถามอีกแล้ว

ถ้าเราเลือกโรงเรียนในกรุงเทพฯสิ่งที่เราจะได้คือเพื่อนๆที่มีอนาคตไกล เยอะหน่อยนะ ในอนาคตเมื่อเราทำงาน เราจะทำงานใหญ่สำเร็จได้โดยง่าย ประมาณนั้นครับ แต่ถ้าเราเลือกศักยภาพในการแข่งขันสูงสุดของตัวเราเป็นเป้าหมาย การเลือกโรงเรียนดังในต่างจังหวัดก็น่าสนใจขึ้นมา จริงหรือเปล่า ??

ตามข้อมูลของเราแล้ว มีความเหมาะสมในการเลือกข้อสองคือศักยภาพสูงสุดนะครับ เพราะอะไร??

ก็เพราะว่า เราต้องการเจาะกำแพงการสอบคัดเลือกมหาโหด ซึ่งรออยู่ตอนจบมอหก นั่นเองครับ

ตรงนี้เราได้คำตอบแล้วว่า เราต้องเลือกโรงเรียนต่างจังหวัดเพื่อรับโอกาสทองนั่นเอง

เมื่ออยู่ต่างจังหวัด เราจะได้อะไรบ้าง

สิ่งแรกเลยคือ การเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าแข่งขันในเวทีระดับภาค ระดับชาติ  เราเริ่มต้นตรงนี้ครับ

เมื่อเราเป็นตัวแทนแล้ว ทางโรงเรียนก็จะหันมามองและมอบงานให้แก่ทีมพัฒนาศักยภาพให้ฝึกฝนเรา สร้างให้เรามีสภาวะพร้อมสำหรับการแข่งขัน โดยเป้าหมายคือ สร้างชื่อเสียงและเกียรติประวัติของโรงเรียน

กระบวนการเจียระไนเพชร...เริ่มต้นขึ้นแล้ว

พวกเขาจะฝึกฝนเราจนเขามั่นใจมากที่สุด เมื่อถึงกำหนดการแข่งขัน

ในวันแข่งขันที่มาถึง ทุกคนในทีมตัวแทนโรงเรียน หัวจิตหัวใจก็ลุ้นระทึก ไปกับบรรยากาศของสนามแข่ง มากมายไปด้วยคนเก่งทั้งนั้น

อาจารย์ที่คุมนักเรียนไปแข่งรวมทั้งตัวนักเรียนเองทุกคนต่างก็เสริมเติมพลังในการดลใจด้วยวิธีต่างๆ นาๆ

ให้แก่กันและกัน ..สู้สู้

วินาทีแรกของการแข่งขันเริ่มขึ้น ทุกคนแข่งขันกันอย่างสุดใจ กองเชียร์ก็เชียร์และสู้กันแบบมีเดิมพัน

จากคำถามที่หนึ่ง คำถามที่สอง ไล่ไปจนถึงคำถามสุดท้าย คะแนนต่างๆ ก็โชว์แบบผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ สุดท้ายก็ได้ผู้ชนะผ่านรอบแรก เข้าสู่

รอบที่สอง ก็ต่อสู้กันอีกจนเหลือคู่ชิง ตรงนี้สนุกมากเลยถ้าเราคือทีมที่เข้าชิง พวกเราลุ้นกันเต็มที่ สู้กับเขาแบบคู่คี่ สูสี ผลปรากฏว่า แพ้การแข่งขัน ได้ที่สองกลับมาฝากพี่ๆ น้องๆ ที่โรงเรียน

หากแต่ในการนั่งรถกลับมานั้น เราพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน พูดถึงจุดที่ไม่น่าพลาด พูดถึงโอกาสชนะแค่เอื้อม สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างออกรสนะ ทำให้ทีมของเราได้รับ กำลังใจ , มีน้ำใจจนักกีฬา , ใจกว้าง ฯลฯ สุดท้ายเลยจริงๆ ที่ได้รับก็คือ

เด็กคนนั้นมีความสุข ..นะครับ และคนที่มีความสุขเราเชื่อว่า..ถ้าทำอะไรสักอย่างแล้ว เขาจะทำได้ดีกว่าคนธรรมดาๆ นะครับ ทั้งหมดนี่ก็คือจุดเด่นของโรงเรียนดังในต่างจังหวัด

คุณเห็นด้วยหรือเปล่าครับ ??


หมายเลขบันทึก: 543885เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเชียร์การสอบของน้องเขาครับ

แต่อยู่ใกล้พ่อใกล้แม่น่าจะมีความสุขมากกว่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท