ฝึกและปฏิบัติ


สิ่งที่ต้องการจะบอกในภาพคือ คนเราไม่ได้เพอร์เฟ็คต์ เราขาดเราพร่อง ส่วนที่เราขาด แต่คนอื่นเขาเต็มก็เอามาเสริมกัน

better living : ในชีวิตประจำวัน เราต้องพบเจอคนที่มีความต่างกับเรา ก่อนที่จะฝึกและปฏิบัติบริหารมุมมองได้อย่างนั้น มีธรรมะข้อไหนที่เป็นตัวช่วยในการปฏิบัติบ้างไหมคะพระอาจารย์

“พุทธศาสนาบอกว่า ความแตกต่างไม่ได้เป็นข้อเสีย แต่มีข้อดีด้วย 

อาตมาไปพบภาพประติมากรรมภาพหนึ่งที่ภูฐานชื่อสี่สหาย มีเรื่องราวมาจากชาดก เป็นนก กระต่าย ลิง ช้าง ช่วยกันปลูกต้นไม้ นกเอาเมล็ดมาหย่อนลงดิน กระต่ายก็ถ่ายมูลให้เป็นอาหารต้นกล้า ลิงเอาน้ำมารด ช้างก็เอางวงถือใบไม้ใหญ่ให้ร่มเงาต้นกล้า ที่สุดต้นไม้ก็เติบใหญ่ มีผลไม้ให้สี่สหายได้อาศัยแล้วผืนป่าก็เกิดขึ้น เป็นประโยชน์กับทุกคน 

สิ่งที่ต้องการจะบอกในภาพคือ คนเราไม่ได้เพอร์เฟ็คต์ เราขาดเราพร่อง ส่วนที่เราขาด แต่คนอื่นเขาเต็มก็เอามาเสริมกัน คิดดูว่ามือเราถ้านิ้วทั้งห้าของเราเหมือนกัน คงจะทำอะไรลำบาก เราจึงควรจะมองในแง่ดี เมื่อมีใครคิดต่างจากเรา ว่าช่วยให้เรามองอะไรได้กว้างขึ้น 

พุทธศาสนามองว่าปัญหาอยู่ที่ใจของเรามากกว่า เป็นสิ่งกระทบอัตตาของเรา 

วิถีพุทธสอนให้ลดหรือคลายความยึดติดในความคิด เรียกว่า “ทิฏฐุปาทาน” ให้ลดอุปาทานในทิฏฐิ ลดความถือมั่นในอุปาทานของเรา เมื่อเราลดในความคิดในหัวเราได้ ก็ไม่ทุกข์ ก็รับฟังคนอื่นที่ต่างได้”


คัดจากบทสัมภาษณ์พระไพศาล วิสาโล ที่นี่ค่ะ

ขอขอบคุณ



หมายเลขบันทึก: 543864เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 

 

           ...หลักธรรมะ ... ช่วยได้ทุกๆ เรื่่อง ..และ  ทุกเวลา นะคะ .... ขอบคุณค่ะ

 

 

  หลักธรรมะ ... ใช้ได้ตลอดเวลา  และ ทุกๆที่ นะคะ ...

 

 

 ขอบคุณบทความดีดีนี้ นะคะ

 

“พุทธศาสนาบอกว่า ความแตกต่างไม่ได้เป็นข้อเสีย แต่มีข้อดีด้วย 

ให้ลดอุปาทานในทิฏฐิ ลดความถือมั่นในอุปาทานของเรา เมื่อเราลดในความคิดในหัวเราได้ ก็ไม่ทุกข์ ก็รับฟังคนอื่นที่ต่างได้”

 

สิ่งนี้คือความจริงพี่อาจารย์ภูครับ และลูกหมูก็พยายามทำแต่ยอมรับบางครั้งได้ บางครั้งไม่ได้.. ขอบคุณครับ...ที่เอามาแบ่งปันนะครับพี่..

- ยอมรับว่า..ผมเอง ก็ " ขาด " มากมายครับ

- เคยคิดว่า ถ้ามีคนมา " เติมให้ "..บ้าง ไม่มาก ก็น้อย...

- คงจะ " เต็ม " กับเขาบ้าง...

- แต่.. " มีนักเรียน ลูกศิษย์ กลุ่มเกษตรกร ฯลฯ "..เขาขาดบางส่วน ที่ผมมีมากมายเลยครับ...

- เลยต้องไปเติมเต็ม...สังเกตจาก " ประชุม " บ่อยมาก น่ะครับ...ก็สุขใจได้บ้าง ..ไม่มาก ก็น้อย..ครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับคุณหมอ...

ขอบคุณมากมายกับของฝากที่แสนจะมีคุณค่าทางใจค่ะ

 

ฝันดีนะคะ

ขอบพระคุณครับ ภาษาแพทย์ ให้ใช้ยา "ทำใจ" ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท