ใจดีเกินไปก็ตกเป็นเหยื่อของคนฉ้อฉล


อุปนิสัยใจดีของครูอ้อย  พร่ำเพรื่่อ จนเกิดความเสียหาย  เสียเปรียบหลายต่อหลายครั้ง  ในจำนวนหลายครั้งนี้ ได้รักษาน้ำใจเพื่อน  เกรงใจเพื่อน  เสียจนตัวเองกลายเป็นคนเสียเปรียบเสมอมา  หลายต่อหลายครั้ง  ไม่กลับมาคิดเลย   แต่หลายต่อหลายครั้งที่คิดว่า  ทำไมครูอ้อยต้องยอมเพื่อนไปเสียทุกครั้ง

นั่นคือความดี ความงาม  ประจำตัวครูอ้อย  จริงหรือไร

วันก่อนได้ยินญาติผู้พี่  กล่าวว่า  อยู่อย่างมีความสุข  ไม่เบียดเบียนใคร

หากเป็นเช่นดังที่กล่าวมา  จะเกิดผลดีไม่ใช่น้อย

หลายปีก่อน  เป็นยี่สิบปีที่ผ่านมาก็ว่าได้  ครูอ้อยย้ายบ้านมาพำนักที่กรุงเทพฯ  เพื่อนๆของพ่อบ้านมาช่วยด้วยน้ำใจ  และนำพาสิ่งของของครูอ้อยหลายรายการไป  อย่างไม่ได้กลับคืนมา  เช่น  พจนานุกรม(ภาษาอังกฤษ)ฉบับตั้งโต๊ะ  ราคาชุดละ(มี2เล่ม)  ไม่ใช่น้อย  จนป่านนี้ครูอ้อยก็ไม่ได้คืนมา  และไปหาซื้อมาใช้ใหม่แล้ว  เพื่อความเป็นสุขในครอบครัว  ครูอ้อยก็ไม่บ่นกับพ่อบ้านสักนิด

ความดีความงามของครูอ้อย  แบบนี้  ทำให้เสียเปรียบเพื่อนๆเสมอ  ทุกวันนี้เวลาที่พบกัน  เขาก็ยังนึกไม่ออกว่า  ติดค้างอะไรกับครูอ้อย  

ของใช้ของรัก  เช่น  กล้องถ่ายภาพ  ใหม่เอี่ยม  ครูอ้อยยังไม่เคยได้นำมาใช้ในงานต่างๆเลย  มีคนมาขอยืมไป  นานพอควร  จนต้องทวงถามว่าเมื่อไรจะนำมาคืน  พอนำมาคืนแทบจะเป็นลมจับ  กล้องใหม่ๆกลายเป็นกล้องเก่าๆ  ไม่มีการเช็ดทำความสะอาดก่อนนำมาคืนเลย(พ่อบ้านกลัวครูอ้อยบ่น เลยชิงบ่นก่อน)

เห็นไหมคะ  คนใจดี  ไม่ใจดำ  แต่ทำไมคนรอบข้างเป็นคนใจร้าย และใจดำ

เสื้อครุยรับปริญญา  ตัดพิเศษ เพราะครูอ้อยเป็นคนร่างใหญ่  ไปเช่าแล้วใส่ไม่สวย  ในโอกาสพิเศษแบบนี้จึงตัดพิเศษ  ก็มีเพื่่อนรุ่นพี่  ยืมไปไม่นำกลับมาคืนหลายปีแล้ว  ทวงทีไรก็บอกว่าจะซื้อต่อ  จนป่านนี้  เงินที่จะซื้อต่อก็เมินเฉย

เฮ้อ!!!!!!  ใจดีเกินไปก็ตกเป็นเหยื่อของคนฉ้อฉล


หมายเลขบันทึก: 543861เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับการระบายความในใจออกมาว่า เฮ้อ!!!!!!  ใจดีเกินไปก็ตกเป็นเหยื่อของคนฉ้อฉล แต่หากว่า เราไม่คิดก็ไม่เป็นทุกข์มิใช่หรือ เพราะฉะนั้นทุกอย่างย่อมมีครั้งแรกเสมอ สำหรับทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ ด้วยจิตคารวะ อาริโย อาริโย อาริโย

ขอบคุณค่ะ  ขอบคุณในการเตือนสติให้ได้ฉุกคิด  ฉุกคิดแล้วก็ไม่เกิดทุกข์  เพราะให้อภัย  แต่มีบางคราว  ใจนี้ก็แป้วไปบ้างค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท