เปิดเวทีการเรียนรู้กับกลุ่มอาชีพในชุมชน


          ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา( มิถุนายนและกรกฎาคม๒๕๕๖) ทีมงานได้ลงไปร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มอาชีพทางการเกษตรที่กระจายอยู่ในชุมชนต่างๆ โดยมีความตั้งใจเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างบุคลากรกับกลุ่มอาชีพทางการเกษตร ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มอาชีพทางการเกษตร ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีไว้ใช้ในชุมชน บางกลุ่มก็มีการยกระดับถึงขั้นดำเนินการจดทะเบียนตามพรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนแล้ว ก็นับว่าเป็นความก้าวหน้าของกลุ่มอาชีพทางการเกษตร บางกลุ่มก็อยู่ในระยะการพัฒนากลุ่ม

          จากการณ์ที่ได้ไปร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มอาชีพางการเกษตร พบว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันในการพัฒนาการขับเคลื่อนการดำเนินงานในกลุ่มส่งเสริมอาชีพทางการเกษตรที่อยู่ในชุมชนต่างๆ โดยกระตุ้นให้กลุ่ม ได้ประเมินตนเองว่า ณ.วันนี้ สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของกลุ่มเป็นอย่างไร มีการบริหารจัดการกลุ่มเป็นอย่างไร มีกระบวนการทำงานอย่างไร ร่วมไปถึงกลุ่มมีการเรียนรู้ร่วมกันหรือไม่ อาจจะรวมไปถึงจัดทำแผนพัฒนากลุ่ม ไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง

    

    

    


          จากข้อค้นพบการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นข้อดีที่กระตุ้นให้กลุ่มอาชีพทางการเกษตร ได้เกิดการปรับแนวคิดและเกิดความตระหนักในการเรียนรู้ร่วมกัน การรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่วมกัน เคารพข้อคิดเห็นซึ่งกันและกัน หากเป็นไปได้หน่วยงานหลักและภาคีที่เกี่ยวข้อง ควรจะต้องมีการวางแผน ลงไปร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอาชีพทางการเกษตรในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ในขณะเดียวกัน ในเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้องมีการร่วมกันกำหนดโจทย์ในการพัฒนากิจกรรมและการดำเนินงานของกลุ่มต่อไป หากปล่อยให้กลุ่มที่มีการดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง และอยู่ในระยะที่กำลังเริ่มต้นการพัฒนา แล้วหากไม่มีการเสริมหนุนให้กลุ่มเกิดแรงจูงใจในการพัฒนา กลุ่มก็จะไม่สามารถที่จะเกิดการพัฒนาต่อไปได้

          ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับกระแสหลายๆเรื่องที่กระทบต่อการพัฒนาด้านกลุ่ม ซึ่งอาจจะรวมบทบาทของเจ้าหน้าที่และภาคีที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อน การทำงานด้านกลุ่มส่งเสริมอาชีพที่อยู่ในชุมชน อาจจะมีข้อจำกัดในการลงไปปฏิบัติงานร่วมกับกลุ่มอาชีพโดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ บุคลากรที่เกี่ยวข้องต้องมีใจในการทำงานอย่างทุ่มเท จริงจัง จริงใจ จึงจะพัฒนาการเรียนรู้ให้ยั่งยืนต่อไปในอนาคตไม่ยากเช่นกัน ยิ่งในปี๒๕๕๘ ก็จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเชี่ยน (AEC)กันแล้ว ต้องย้อนไปมองดูศักยภาพของกลุ่มอาชีพพร้อมให้กำลังใจกันหน่อยนะครับ


เขียวมรกต

๒๔ กค. ๕๖






หมายเลขบันทึก: 543486เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

-สวัสดีครับท่านเขียวมรกต..

-ตามมาีร่วมเรียนรู้กระบวนการทำงานครับ..

-ชุมชนมีส่วนร่วมทำให้เกิดการพัฒนาได้อย่างยั่งยืนครับ..

-สบายดีนะครับท่าน...

-ด้่วยภารกิจหลายอย่างไม่ค่อยได้ร่วมแลกเปลี่ยนกันเลยนะครับ..

-ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ..

-มี"ส้าใบบะกอก"มาฝากครับ

การที่สมาชิกกลุ่มอาชีพต่างๆ ได้มีมาร่วมโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้  จะเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสัมคม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  ขอชื่นชมวิธีการทำงานมากครับ

เยี่ยมมากครับ

เดี๋ยวจะถอดบทเรียนมาบันทึกแลกเปลี่ยนเน่อ

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่ง ที่แวะมาให้กำลังใจกันเสมอมา เห็นใบมะกอกแล้วชาวบ้านจะำนำไปใส่ยำอึ่ง ก็อร่อยดีนะครับ

ขอบคุณเกษตรกรเรียนรู้ ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ยินดีครับ

ขอบคุณอ.สิงห์ป่าสัก ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกันเสมอมา 

ต้องขอขอบคุณ อ.ดร.จันทวรรณ,tuknarak,และดร.พจนา แย้มนัยนา ที่กรุณาให้ดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจแก่กันนะครับ

เห็นภาพทำนองนี้ อบอุ่นมากเลยครับ เป็นแรงใจมากเลยนะครับ

ขอขอบคุณมากครับ 

ชยพร   แอคะรัจน์  ครูเกษตร บ้านดงปอ

ขอขอบคุณท่านดร.ชยพร ที่กรุณามาแวะแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจครับ

นับเป็นอีกหนึ่งเวทีเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ขอให้กำลังใจค่ะ

ขอขอบคุณพี่ใหญ่ ที่ส่งกำลังใจมาให้เสมอมา

ขอสนับสนุนแนวคิดนี้อย่างยิ่ง ค่ะ ...หน่วยงานหลักและภาคีที่เกี่ยวข้อง ควรจะต้องมีการวางแผน ลงไปร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอาชีพทางการเกษตรในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ในขณะเดียวกัน ในเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้องมีการร่วมกันกำหนดโจทย์ในการพัฒนากิจกรรมและการดำเนินงานของกลุ่มต่อไป หากปล่อยให้กลุ่มที่มีการดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง และอยู่ในระยะที่กำลังเริ่มต้นการพัฒนา แล้วหากไม่มีการเสริมหนุนให้กลุ่มเกิดแรงจูงใจในการพัฒนา กลุ่มก็จะไม่สามารถที่จะเกิดการพัฒนาต่อไปได้...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท