กรมการพัฒนาชุมชนกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเชี่ยน


...........ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงเมื่อประเทศไทยประกาศเจตนารมณ์ นำพาประเทศสู่ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านภายในปี 2558  ในนามประชาคมอาเซียน”

..........ประชาคมอาเซียน ก่อตั้งเมื่อ 8 สิงหาคม 2510 ณ วังสราญรมย์ กรุงเทพ  เป็นการรวมตัวกันของประเทศสมาชิกในภูมิภาค 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และ กัมพูชา โดยผู้นำของทุกประเทศได้ร่วมลงนามในปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมืออาเซียน ให้อาเซียนรวมตัวเป็นชุมชนหรือประชาคมเดียวกัน ร่วมมือ ช่วยเหลือ และสนับสนุนในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม เพื่อความเข้มแข็ง  เชื่อมโยงระหว่าง สินค้า ประชาชน การลงทุน และนวัตกรรมที่สามารถเดินทางไปมาอย่างไม่มีอุปสรรคทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมโยงติดต่อกันได้อย่างสะดวก และประชาชนอาเซียนสามารถเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน และใช้ทรัพยากรของประเทศสมาชิกได้อย่างสะดวก ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

.........ประชาคมอาเซียน ประกอบด้วยเสาหลัก 3 เสา ได้แก่

·  ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ASEAN Security Community - ASC) เพื่อให้ประชากรในภูมิภาคอยู่ร่วมกันอย่างสันติมีความปลอดภัยและมั่นคง

·  ประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Socio-Cultural Community - ASCC) เพื่อให้ประชากรแต่ละประเทศอาเซียนอยู่ร่วมกันภายใต้แนวคิดสังคมที่เอื้ออาทร มีสวัสดิการทางสังคมที่ดี และมีความมั่นคงทางสังคม

·  ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community - AEC) มุ่งให้เกิดการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ และการอำนวยความสะดวกในการติดต่อค้าขายระหว่างกัน อันจะทำให้ภูมิภาคมีความเจริญมั่งคั่ง และสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ ได้

  ......การก้าวสู่ประชาคมอาเชี่ยน ของประเทศไทย เป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและกระบวนงานของ

ข้าราชการ องค์กร รวมทั้งประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น กรมการพัฒนาชุมชนซึ่งมีภารกิจสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมให้บุคลากรซึ่งเสมือนกลไกในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้บรรลุเป้าหมาย ในขณะเดียวกันกับการแสวงหาองค์ความรู้และกลยุทธ์ในการสร้างความตระหนัก และพัฒนาศักยภาพผู้นำ กลุ่มองค์กร เครือข่ายและชุมชนให้มีความพร้อมทั้งทักษะชีวิตและการบริหารจัดการภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเมื่อไทยก้าวเข้าสู่อาเชี่ยนในอนาคตอันใกล้นี้……

.......เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเชี่ยน กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดภารกิจเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเชี่ยนของรัฐบาลไว้ ดังนี้

1.  เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการ และการลงทุน ได้แก่การพัฒนา OTOP การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การเสริมสร้างศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ เป็นต้น

2.  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น การพัฒนาผู้นำทั้งในเชิงยุทธศาสตร์ ผู้นำการพัฒนา และผู้นำการเปลี่ยนแปลง

3.  การสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักถึงการเป็นประชาคมอาเชี่ยน เช่น ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรภายใต้หลักสูตรต่างๆ .ทั้งในและนอกระบบชั้นเรียน

4.  การเพิ่มศักยภาพของเมืองเพื่อเชื่อมโยงโอกาสจากอาเชี่ยน เช่น โครงการหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ เป็นต้น

  และนี่คือโจทย์สำคัญที่กรมการพัฒนาชุมชน ต้องแสวงหากลยุทธ์และองค์ความรู้เติมเต็มให้สามารถขับเคลื่อนแผนงานได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีศักยภาพ รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของกรมฯ ให้เป็นพลังในการพัฒนาตนเอง ครอบครัวและชุมชนที่เรียกว่า  “การรู้เขารู้เรา” ได้อย่างภาคภูมิและยั่งยืน

-เราจะวางจุดยืนของอนาคตการพัฒนาและบริหารบุคลากรอย่างไร ?

-โอทอปทิศทางจะเป็นเช่นไร?

-หมู่บ้าน ชุมชนที่ดำรงตนภายใต้ปรัญาของเศรษฐกิจพอเพียงจะมีจุดยืนอย่างไร?

- การพัฒนาทุนชุมชน ทำอย่างไรจะเข้มแข็งและต้องเตรียมพร้อมยังไง?

-  ผู้นำ กลุ่มองศ์กร เครือข่ายและชุมชนจะเตรียมพร้อมอย่างไร?

...............เพื่อให้โจทย์เหล่านี้คลี่คลายไปในทิศทางเชิงสร้างสรรค์ ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การระดมความคิด สะท้อนมุมมอง ประสบการณ์ องค์ความรู้ที่ฝังลึกในตัวบุคคล และสังเคราะห์ก่อเกิดองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาศักยภาพองค์กรและผู้นำ กลุ่ม องค์กรเครือข่ายและชุมชน ให้สามารถยืนหยัดและรองรับกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยก้าวสู่ประชาคมอาเชี่ยน
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 542004เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...... เป็นหมู่บ้านที่เข้มแข็ง นะคะ .......

หายไปนานเลยครับ

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกเกี่ยวกับอาเซียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท