เลือกเครื่องมือพัฒนาเว็บและเตรียมพร้อมเพื่อพัฒนาเว็บให้เหมาะสม


ได้ยินหลายๆ คนถกกันว่าโปรแกรมพัฒนาเว็บในกลุ่ม CMS - Content Management System ตัวนั้นดีกว่าโปรแกรมนี้ โปรแกรมนี้ดีกว่าโปรแกรมโน้น แต่พอใช้งานจริงกลับพบว่าโปรแกรมที่ตนเองเลือกไม่ตรงใจ และโทษว่าโปรแกรมดังกล่าวไม่ดี จริงๆ แล้วปัญหาใหญ่ก็คือ ในการพัฒนาเว็บของหลายๆ ท่านก็คือ ยังไม่เคยประเมินความต้องการของตนเองออกมา แต่เริ่มจากการเลือกซอฟต์แวร์ ทำให้ซอฟต์แวร์ที่ตนเองเลือกไม่ตอบกับความต้องการ

วิธีการควรเริ่มจาก "หาความต้องการที่แท้จริงออกมาก่อนนะครับ" จากนั้นก็ศึกษาสภาพแวดล้อมของระบบ เช่น OS ของ Web Server ระบบฐานข้อมูล โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ แล้วจึงค่อยเลือก CMS โดยอาจจะใช้ความสามารถของ CMS Matrix ได้นะครับ โดย CMS ที่เลือกหากเน้นการพัฒนาเว็บภาษาไทย ณ วันนี้ควรใส่ใจ Character Set ชุด UTF-8 ด้วย


เมื่อเลือก CMS Matrix แล้วก็พัฒนาเว็บ โดยควรศึกษารายละเอียดการพัฒนาเว็บจากเว็บต้นแหล่งของ CMS นั้นให้ชัดเจน เพราะพบว่าหลายๆ ท่านไม่อ่านรายละเอียดทำให้ Config เครื่องแม่ข่ายเว็บไม่ถูกต้อง ตัวอย่างเช่น การ Config AppServ ให้รองรับกับ Drupal 7 เป็นตัวอย่างนะครับ

หวังว่าคงเป็นข้อมูลสำหรับนักพัฒนาเว็บมือใหม่ได้บ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 542001เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...ขอบคุณ ..... ความรู้ใหม่ๆๆ นี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ...ได้ความรู้เพิ่มเติมสำหรับ ส.ว. นะคะ

ขอบคุณมากครับ หายไปนาน

ได้ความรู้เพิ่มมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท