ถอดบทเรียน : Happy Ba 11 (วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--,คุณมะเดื่อ)


วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei...                  คุณมะเดื่อ....

.........................

        วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei หรือบังวอญ่าของชาวโกทูโน จิตอาสาผู้มีความสุขในการเดินทาง

        ดังสโลแกนที่บังเขียนไว้ว่า "การเดินทางคือการทำงาน การทำงานคือการพักผ่อน" ในบันทึกชื่อว่า เก็บตะวัน เก็บใจ ไปทบทวนงานที่ผ่านมา Happy Ba ก่อนนอน http://www.gotoknow.org/posts/514011

       "เสร็จภาระกิจจากงานSHA พวกเราก็มุ่งหน้าสู่วังน้ำเขียว ไปเก็บเกี่ยวธรรมชาติ เก็บตะวัน ประสานใจ ให้ทุกคนมีความสุข เป็นการปลูกปัญญา ...

       มีหลายบันทึกที่บ่งบอกความเป็นจิตอาสาของบังวอญ่า ดังเช่นบันทึกนี้ อีกครั้ง กับ " บ้านประจวบโชค" ต่อชีวิตเขา เติมชีวิตเรา http://www.gotoknow.org/posts/500083 ชื่อบันทึกบอกให้รู้ว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่บังได้ร่วมงานจิตอาสา บังบรรยายบางตอนว่า

       "คุณมะเดื่อพร้อมด้วยคณะ ... ได้เดินทางไปเลี้ยงอาหารผู้ยากไร้ และนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปบริจาค ณ สถานสงเคราะห์ประจวบคีรีขันธ์ ( บ้านประจวบโชค ) เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้"

     "...คนรับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ทำให้คนที่นำอาหารไปเลี้ยง นั่งอมยิ้มด้วยความอิ่มเอมใจไปตาม ๆ กัน...

       มีรายหนึ่ง...กำลังจะได้กลับไปอยู่กับญาติ เพราะอาการป่วยเกือบเป็นปกติแล้ว บ้านของเขาอยู่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เขาเล่าให้คุณมะเดื่อฟังว่า เขาถูกส่งตัวมาอยู่ที่นี่ เพราะอาการเครียดแล้วดื่มเหล้าจัด เดิมเขาทำงานอยู่แล้วเครียดจัด เคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้งแล้ว เขายอมรับว่าระยะนี้เขาอ่อนแอมาก ๆ เขารู้สึกว่าหมดสิ้นทุกอย่าง ...

       คุณมะเดื่อจึงให้กำลังใจเขาโดย ให้เขาคิดว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่มีอะไรยั่งยืน ดังคำสอนของพระพุทธเจ้า อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ไม่มีใครห้ามได้ หากจะไม่เกิด ก็ไม่เกิดแม้เราจะพยายามให้มันเกิดสักเพียงใด วันพรุ่งนี้ยังมี ชีวิตจะต้องดีกว่าวันนี้ ต้องรักตัวเอง และให้กำลังใจตัวเองให้มากที่สุด กำลังใจจากผู้อื่นมีความสำคัญ แต่ที่สำคัญที่สุดคือการให้กำลังใจตัวเอง "

      หากอยากเห็น เหล่ากัลยาณมิตรจิตอาสาหลายๆท่านที่ถูกให้เป็นตัวละครในหลายๆบันทึกของบังวอญ่า ก็ขอเชิญชวนอ่านบันทึกของท่าน "วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei"

...........................

      คุณมะเดื่อ ตัวละครจิตอาสาอีกท่านหนึ่งที่บังวอญ่าเขียนให้โลดแล่นในหลายบันทึก คุณครูผู้มีจิตอาสาและความสุขในการจะสร้างศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กขึ้นที่โรงเรียนของท่าน ยกตัวอย่างจากบันทึกนี้

  เดินหน้าโครงการสร้าง ศพด. ระยะที่ 2 (5)http://www.gotoknow.org/posts/531489

     "ท่ามกลางแสงแดดแผดจ้าที่ร้อนแรง ราวกับจะแผดเผาทุก ๆ สรรพสิ่งให้มอดไหม้เป็นจุลมหาจุล...แต่...ช่างที่ทำการต่อเติม อาคาร ศพด.วัดอู่ตะเภาก็ไม่ย่อท้อ

      ... แม้แรงน้อย แต่ค่อยเดินทีละก้าว..... ......เส้นชัยก็ไม่ไกลเกินฝัน....."

      และจากบันทึกนี้ http://www.gotoknow.org/posts/500886 ปลูกป่าชายเลน

      "...สมาชิกชมรม ๒ ภาษาศิลป์ ได้รวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อมุ่งหน้าสู่วนอุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด เพื่อจะร่วมกันปลูกป่าชายเลน

ภาพเด็กๆช่วยกันปลูกต้นโกงกาง เห็นแล้วสุขใจไปด้วย ดังคุณมะเดื่อบรรยายภาพไว้บางตอนว่า

" ... ติดโคลน ต้องช่วยกันฉุดมือกันขึ้นมาแบบนี้ สนุกและอิ่มใจที่ได้สร้างประโยชน์แก่ส่วนรวม "

...............................

ขอบคุณกัลยาณมิตรจิตอาสาน้ำใจงามทั้งสองท่าน

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านมาถึงตรงนี้

ในวันที่แดดจ้าท้าเมฆฝน

20 มิถุนายน 2556

พ.แจ่มจำรัส

หมายเลขบันทึก: 539985เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาอ่านงานเขียนของคุณพิชัยที่ให้เกียรติถอดบทเรียนของคุณมะเดื่อและลุงวอจ้ะ ขอบคุณมาก ๆๆๆ

ระลึกถึงท่านเสมอค่ะ ท่านเป็นสหายรักของน้องชายค่ะ

ขอบคุณทุกดอกไม้กำลังใจ และทุกความเห็น ครับ

ความดีงามของบล็อกเกอร์หลายท่านเป็นประกายเฉิดฉายเจิดจรัสขึ้นมาอีกครั้ง เพราะมีผู้ที่เชิดชูความดีงามของท่านเหล่านั้น อย่างคุณ พ. ค่ะ ผู้เชิดชูก็คือผู้สมควรได้รับการยกย่องเช่นกันค่ะ  

จิตอาสา จิตสาธารณะเป็น Happy Heart ที่งดงาม สร้างคุณค่าให้กับชุมชน ส่งต่อเป็น Happy Society ค่ะ ขอบคุณคุณ พ. มากค่ะที่สะท้อนภาพจิตอาสานี้โดยการจับคู่จิ้น (ศัพท์วัยรุ่นนิดหนึ่งค่ะ) ได้เหมาะสมมาก ๆ ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท