ค่ายวิชาการภาษาอังกฤษครูประถมศึกษาอำเภอบางเลน


ผู้เขียนได้รับเชิญให้จัดกิจกรรมให้ครูประถมศึกษาจำนวน 60 ท่านของโรงเรียนวัดเกษมสุริยนัมนาจ ซึ่งเป็นศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา(Peer center)โดยพัฒนาให้ครูมีความรู้และทักษะในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ผู้เขียนเห็นว่า โรงเรียนวัดเกษมสุริยนัมนาจ อยู่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ซึ่งไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยมากนัก นอกจากนี้ยังต้องการบริการวิชาการให้แก่สถานศึกษาใกล้มหาวิทยาลัยเพื่อจะเป็นเครือข่ายร่วมกันต่อไปในอนาคต

ผู้เขียนอ่านข้อเขียนของท่านอาจารย์หมอประเวศ วะสี ท่านเขียนไว้ว่า"ทุกวันนี้ นักศึกษา(อาจารย์ด้วย ผู้เขียนเติมไปครับ) ดิ้นรนที่จะออกไปสัมผัสชนบทกันมากเพื่อเตรียมตัวให้เหมาะในการทำงานในชนบทยิ่งขึ้น ซึ่งเป็น กุศลเจตนา แต่ประสบปัญหาเป็นอย่างยิ่ง เพราะหลายๆท่าน(โดยเฉพาัะท่านที่อยู่ที่มหาวิทยาลัย ผู้เขียนเติม)  ยังคิดว่า หน้าที่ของนักเรียน คือเรียน (ในชั้น) (อาจารย์ก็สอนในมหาวิทยาลัย มายุ่งอะไรอะไรข้างนอกมหาวิทยาลัย ผู้เขียนเติม ฮา) แท้ที่จริงแล้ว ควรอยู่ในหลักสูตรเลยว่า ให้นักศึกษา(อาจารย์ด้วย ผู้เขียนเติมเอง)กระจายกันไปปฏิบัติ(สิกขา) ในท้องที่นอกรั้วมหาวิทยาลัยให้มากที่สุดเ่ท่าที่จะทำได้"  ประเวศ วะสี (2538) บันทึกเวชกรรมไทย 2สาธารณทุกข์หรือสาธารณะสุข กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน.






ผู้เขียนตั้งใจจะให้ครูประถมศึกษาเรียนรู้(learning) มากกว่า การอบรม(training) ให้ได้มากที่สุด 
ในตอนแรกจัดโต๊ะแบบบรรยาย แต่ผู้เขียนคิดว่าทำกิจกรรมยากเลยจัดแบบนั่งเป็นวงกลม  

กิจกรรมกลุ่มให้นั่งเป็นวงกลม เพื่อฝึกทักทายเป็นภาษาอาเซียน เช่นแบบในบันทึกนี้การทักทายแบบอาเซียน ให้ครูได้ฝึกภาษาเรียกประเทศด้วย นอกจานี้ยังมีเรื่องค่าเงิน เรื่องอาหารเรื่องดอกไม้ประจำประเทศในอาเซียน เรื่องการแต่งกายด้วย
มีกิจกรรมหนึ่ง ให้ครูใบ้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยให้ทุกคนดูคำศัพท์แล้วพยายามใบ้ให้คนที่นั่งเก้าอี้บอกคำศัพท์แต่มีคำระบุไว้ว่าห้ามพูด


ในภาพข้างบนให้การเป่ายิงฉุบ คนที่ชนะต้องทักทายเป็นภาษาอาเซียน คนที่แพ้ก็ไปต่อหลังคนที่ชนะไปสู้และทักทายกับกลุ่มอื่นต่อไป 




กิจกรรมในภาพบนเป็นการใบ้คำภาษาอังกฤษ ในภาพคุณครูผู้ชายชือคุณครูชนปกรณ์มาจากโรงเรียนตลาดเกาะแรต  เป็นคนทายคำศัพท์ คุณครูผู้หญิงข้างล่างเป็นคนใบ้ คำว่า to ดูเหมือนจะทำท่าสู้ตายนะครับ ฮา ประโยคดูเหมือนจะเป็น Do you go to restaurant you know? 



กิจกรรมต่อมาเป็นการใบ้กระซิบเป็นภาษาอังกฤษเพื่อฝึกการฟังและเขียน คนที่นั่งคนแรกจะเขียนประโยคที่คนสุดท้ายกระซิบต่อๆมา หลังจากนั้นคนแรกก็ออกมาอ่านประโยคที่เพื่อนเขียน



กิจกรรมการเต้นรำ Oh we charge ให้ครูจับเป็นวงกลมแล้วเต้นตามจังหวะเพลง



กิจกรรมการพับกระดาน Origami กิจกรรมนี้ได้เรียนรู้จากพี่ดร.บัญชาหรือพี่ชิวแล้วเอามาให้ครูสอนนักเรียน สามารถสอนเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆได้ด้วย ครูได้ฟังเพลงภาษาอังกฤษเล่นเกมการฟัง เช่น Trues /False chair โดยให้ฟังประโยคที่พูดเขียนพูดถ้าประโยคถูกไปนั่งทางซ้าย ประโยคผิดไปนั่งทางขวา  





ผู้เขียนเองนั้นชอบการรำมวยจีนภาษาอังกฤษของคุณครู กิจกรรมนี้เป็นท่าฝึกภาษาอังกฤษตามท่าทาง ในการสอนภาษาอังกฤษเรียกว่า Total physical response  กิจกรรมทั้งหมดผู้เขียนยังไม่ได้สรุป 
ในวันรุ่งขึ้น วันนี้วศิน นิสิตฝึกสอนมาช่วย ตอนนี้วศินฝึกสอนอยู่โรงเรียนตลาดเกาะแรต ไม่ไกลจากโรงเรียนที่ผู้เขียนจัดกิจกรรมมากนัก ครูพี่เลี้ยงของวศินคือครูชนม์ปกรณ์ ผู้เขียนให้คุณครูทั้งหมดพับกระดาษต่อ แต่ครั้งนี้เป็นการพับผีเสื้อ (butterfly) ครูในครั้งแรกสับสนระหว่างพับปลากับผีเสื้อเหมือนกัน 
ผู้เขียนเริ่มกิจกรรม Find someone who ต่อ เพราะว่าต้องการให้ครูฝึกการพูดภาษาอังกฤษ เมื่อพูดได้ข้อมูลการสัมภาษณ์แล้วก็ช่วยกันสรุปว่า ใครทำอะไรได้บ้างเช่น ใครร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ ก็ให้ร้องเพลงเลย
      
มีครูท่านหนึ่งพูดภาษาลาวเวียงได้ อีกท่านหนึ่งชื่อคุณครูเหมือนใจ พูดภาษาลาวโซ่งได้ด้วย  ถ้าครูท่านไหนทำกับข้าวได้ ก็ให้อธิบายการทำกับข้าวเป็นภาษาอังกฤษ
    
กิจกรรมที่ครูน่าจะได้ทั้งทักษะการฟังการพูด อ่านและเขียนเป็นภาษาอังกฤษคือกิจกรรม running dictation  อ่านจาก link ได้นะครับ 
             
ครูสรุปเรื่องที่อ่านโดยการแสดงละครต่อกัน กลุ่มแรกแสดงครึ่งหนึ่ง อีกกลุ่มหนึ่งก็แสดงต่อ 
                     
ในตอนสุดท้ายของกิจกรรม ให้ครูช่วยกันออกแบบแผนการสอน โดยผู้เขียนกำหนด ชื่อแผนการสอน สาระการเรียนรู้  วัตถุประสงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้  
ครูออกแบบแผนการสอนและมาสาธิตการสอน โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นนักเรียน นอกจากนี้ยังช่วยกันวิพากษ์แผนการสอนว่าเป็นอย่างไรบ้าง สามารถนำไปใช้สอนได้จริงหรือไม่ แผนการสอนที่ได้คือ แผนการสอนเรื่องประเทศในอาเซียน การสอนเรื่องสัตว์ การสอนเรื่องอวัยวะในร่างกาย เป็นต้น ผู้เขียนชอบการเรียนการสอนที่ผู้เรียนได้เรียนรู้(learning) นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้เรียนรู้จากครูผู้สอนหลายๆท่านด้วย เช่นเทคนิคการสอนที่ใหม่ ที่ผู้เขียนไม่ได้ใช้  ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านครับ...



หนังสือคู่มือการจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษให้คุณครู

หมายเลขบันทึก: 539779เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)

ขอบคุณคุณชาดามามอบดอกไม้ไวมากๆ

ตามคุณ ชาดามามอบดอกไม้ นานแล้วไม่ได้เจอกัน


สวัสดีค่ะน้องดร.ขจิต...มาเยี่ยมค่ายวิชาการภาษาอังกฤษครูประถมศึกษาอำเภอบางเลนค่ะ...(learning) กับ(training) ใช้ต่างกันอยู่แล้วนะคะ...ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยกับอาจารย์หมอประเวศค่ะ ว่า ควรให้อยู่ในหลักสูตรเลยว่า ให้นักศึกษาออกไปปฏิบัติ (สิกขา) ในท้องที่นอกรั้วมหาวิทยาลัย 

อีกอย่าง อาจารย์สถาบันอุดมศึกษาไม่ได้มีบทบาทแค่การสอน แต่ต้องทำบทบาทด้านการวิจัย การให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน และการอนุรัษ์ศิลปวัฒนธรรมไปด้วยในขณะเดียวกัน ตอนที่อาจารย์แม่เป็นหัวหน้าโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย (ไม่ได้เรียนในสาขานี้แต่เข้ารับการอบรมหลายหลักสูตร และศึกษาดูงานทั้งในกทม.และภาคเหนือ เพื่อเปิดโปรแกรมนี้ ตอนนี้เป็นสาขาที่มีนักศึกษามากที่สุด ทั้งภาคปกติ และบคลากรที่ปฏิบัติงานแล้ว) ได้บูรณาการภารกิจทุกด้านเข้าด้วยกัน โดยให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ไปร่วมในโครงการวิจัยปฏิบิบัติการแบบมีส่วนร่วมกับครูและผู้ปกครอง เป็นเวลา 3 ปีที่โรงเรียนในหมู่บ้านชนนบท ห่างจากมหาวิทยาลัยประมาณ 40 กม. โดยได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ 

ขอส่งใจไปช่วย อ.ขจิตนะครับ

สวัสดีครับ อ. ขจิต

อ่านข้อเขียนของ อ.ประเวศ ที่อาจารย์ช่วยเติมให้เต็ม(ผู้เขียนเติมเอง ฮา) แล้วเห็นด้วยครับ และคงไม่ใช่เฉพาะนักเรียน นักศึกษา อาจารย์เท่านั้นน่ะครับ คนงาน พนักงานบริษัท ชาวบ้านทั่วๆไป ก็ควรออกไปสัมผัสชีวิตที่อยุ่กับธรรมชาติมากขึ้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ และรับรู้...ครับ

อ้อ..ลืมบอกอาจารย์ ได้รับเบอร์โทรฯแล้วน่ะครับ วันเสาร์หน้ากะจะไปรับน้องปอ..ให้หายคิดถึงเสียที

สวัสดีวันพุธค่ะอ.ขจิต ตามมาอ่านบทความด้วยคนจ๊ะ

มาเยี่ยมค่ายภาษาอังกฤษจ้ะ เมื่อไรจะไปถึงเมืองสามอ่าวบ้างหนอ....?

ขอบคุณบังมากครับที่เข้ามาอ่าน

ขอบคุณพี่ดร.พจนา ใช้ต่างกัจริงๆด้วยครับ พี่สบายดีไหม ที่แคนาดา อากาศเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณอาจารย์แม่มากครับ โครงการที่อาจารย์แม่เล่ามามีประโยชน์แก่คนรุ่นหลังมากๆครับ

อาจารย์แม่สบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณอักขณิชที่ส่งใจมาช่วย ทางเชียงใหม่ฝนตกไหมครับ

ขอบคุณคุณพ แจ่มจำรัสมากครับ ใช่ครับทุกๆๆคนควรมีส่วนร่วม

ดีใจที่จะได้พบพี่นะครับ...

ขอบคุณคุณหมูจ๋าที่เข้ามาอ่านครับ

ขอบคุณคุณมะเดื่อ เมืองสามอ่าวว่างตอนไหนครับ 

ใช้ภาษากายประกอบด้วย ช่วยเสริมทักษะอย่างมีความสุขค่ะ

อาจารย์มาอยู่บางเลน 

มีความสุขกับการทำงานนะครับ

กิจกรรมสนุกจังค่ะ ทางรพ.คงต้องเตรียมไว้ด้วยเหมือนกัน 

ตอนนี้มีชาวพม่าและเขมรมารับบริการเยอะมาก

แวะมาเยี่ยมค่ายค่ะ อยากอบรมภาษาอังกฤษกับ อ.ขจิต จังเลย คงทำให้เก่งภาษาอังกฤษขึ้นบ้าง

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ ภาษากายหรือที่เรียกว่า Non verbal มีผลต่อการสื่อสารภาษาต่างๆครับ

ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน

ขอบคุณคุณแสงมากครับ วันนี้อบรมให้ครู น้องตุ๊กตากำลังเดินทางไปลงโรงเรียนครับ

แต่ยังไม่ได้มอบให้นักเรียน ทันทีที่ให้นักเรียน จะนำภาพมาให้ดูครับ

ขอบคุณ Kunrapee ภาษาที่สื่อสารกับชาวพม่าและเขมรก็น่าสนใจ แต่คนพม่าพูดภาษาอังกฤษเก่งมาก

ขอบคุณคุณนิภารัตน์ ที่เข้ามาอ่าน คงมีโอกาสได้พบกันครับ

วันก่อนไปแถวบางเลน อากาศดีมากๆ ค่ะ ชอบจังเลย

..... กิจกรรม ..... การใบ้คำภาษาอังกฤษ ....น่าสนุกจริงๆ นะคะ  ....เป็นการเรียนรู้ (learning) .... ที่ดีมากนะคะ ...... คิดถึงท่านอาจารย์มากๆ  ...... นะคะ ..... ว่างๆ มาทานข้าวด้วยกัน นะคะ ..... ขอบคุณมากๆ ค่ะ

อนุโมทนา....จะลาสิกขาเหรอคะ

อ๋อ  !!!!  ปฏิบัตินอกพื้นที่นั่นเอง

ขอบคุณคุณtuknarak มากครับ ว่างๆแวะมาม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสนบ้างนะครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ มีโอกาสจะไปทักทายครับ พี่เปิ้นสบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณหมอ ทำฮาอีกแล้ว ไม่ได้ลาบวช เพราะบวชแล้ว เหลือแต่เบียด 555

มองเห็นป้ายไปกำแพงแสน เลยพอจะทราบว่ามหาวิทยาลัยน่าจะไปทางนั้น วันนั้นไปเยี่ยม ผอ.เก่า ไปทั้งสำนักงานค่ะ ถ้าไปคนเดียวล่ะก็ ไม่พลาดค่ะ

เอาเป็นว่า ครั้งต่อไปผ่านมาแถวนี้แจ้งกันบ้างนะครับ

อาจารย์ขจิต ออกค่ายอีกแล้ว น่าสนุกจัง อย่าลืมคิดถึง กลับมา ชุมพร 2 อีกนะครับ

ขอบคุณมากครับ พี่ครูฐานพงศ์ คงได้พบกันอีกครับ...

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ครับ ช่วยน้องจิรายุด้วยครับอาจารย์ กราบขอบพระคุณครับ


ติดต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแล้วครับ

สวัสดีค่ะท่านอ.ขจิต...ภาพบรรยากาศเรียนรู้แบบครึกครื้นสนุกสนานนะคะ

อาจารย์ขจิตไม่ผิดหวัง(แน่นอนและนอนแน่)

ขอบคุณ ผอ เอนกมากๆครับ ดูแล้ว กศน กระทุ่มแบนก้าวไปไกลมากๆครับ

บรรยากาศสนุกสนานดีนะครับอาจารย์ บู๊ยยย อยากไปรวมกิจกรรมด้วยซักคนเด้น้อออออ  อิอิ

-สวัสดีครับอาจารย์..

-ตามมาดูค่ายวิชาการEng ครับ..

-น่าสนใจมาก ๆ ครับ

-กิจกรรมของอาจารย์แต่ละอย่างนี่น่าจะสนุกนะครับ(ดูจากรอยยิ้มแย้มแจ่มใสของผุ้เข้าร่วมค่าย) 555

-สบายดีนะครับ/อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลสุขภาพด้วยนะคร๊าบ!!!

-สู้ ๆ นะคร๊าบ.....


พัณณ์ชิตา รัชตะธรรมพัฒน์

ยินดีที่ได้รับข้อมูลจากอาจารย์ ตอนนี้หนูมาทำงานกับ อ.ระพี สาคริก คุณพ่อสบายดี อายุ 92 ปี ยังแข็งแรงและทำงานมาก ขอให้อาจารย์ขจิตมีความสุขยิ่งๆขึ้นไป ดูจากการทำงานแล้วน่ารักมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท