การประชุมสัมมนาปฐมนิเทศครูอาสาสมัครจีน (รับครูอาสาสมัครจีน)



                                          การประชุมสัมมนาปฐมนิเทศครูอาสาสมัครจีน

                                                   วันอังคารที่  28  พฤษภาคม  2556

                                            ณ โรงแรมรัชดาซิตี้  ห้วยขวาง กรุงเทพฯ

             

 

   ดร.อกนิษฐ์  คลังแสง  รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาปฐมนิเทศครูอาสาสมัครจีน จากสาธารณรัฐประชาชนจีน  ประจำปี 2556  จำนวน  1,600 คน  ซึ่งจะมาสอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย   เป็นระยะเวลา  10  เดือน ณ โรงแรมรัชดาซิตี้  ห้วยขวาง กรุงเทพฯ

       ดร.อกนิษฐ์  คลังแสง  รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาปฐมนิเทศครูอาสาสมัครจีน  รุ่น  12  จำนวน  121 คน  ณ โรงแรมรัชดา ซิตี้ กรุงเทพ  โดยครูจีนทั้งหมดเดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 

       ดร.อกนิษฐ์  คลังแสง  เปิดเผยว่า  การประชุมสัมมนาปฐมนิเทศครูอาสาสมัครจีน ได้มีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมด้วย ได้แก่ มิสเตอร์เฉิน  หย่งซัน  ตัวแทนฮั่นปั้นประจำประเทศไทย  พลตำรวจโทภาณุ  เกิดลาภผล  ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนสู่นานาชาติแห่งประเทศจีน  ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งการปฐมนิเทศครั้งนี้มีครูอาสาสมัครจีนที่จะไปสอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 101 แห่ง  จำนวน  161 คน  สถานศึกษาบางแห่งจะได้ครูอาสาสมัครจีนไปช่วยสอน 2 คน  โดยจะทำการสอนอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา  10  เดือน  การรับครูอาสาสมัครจีนเข้าสอนในสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาครั้งนี้  สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  มีนโยบายในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในสถานศึกษาในสังกัด  เพื่อสร้างสังคมฐานเศรษฐกิจที่อาศัยภาษาจีนเป็นเครื่องมือของการสื่อสาร  โดยมีเป้าหมายในการลดช่องว่างทางทักษะภาษา  พัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพ ยั่งยืนและนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพบุคคล

        ครูอาสาสมัครจีน ที่เดินทางมาปฏิบัติงานสอน ถือได้ว่าเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญ และมีส่วนช่วยเหลือให้การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของประเทศไทยให้ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  รวมทั้งส่งเสริมความสามารถด้านภาษาจีนของประเทศไทยในเวทีอาเซียน และเวทีโลกอีกด้วย  โดยเฉพาะนักศึกษาอาชีวศึกษาที่จะต้องก้าวสู่โลกอาชีพที่มีความหลากหลายทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม ต้องพัฒนาตัวเองให้เป็นคนคุณภาพมีมาตรฐาน  การได้ครูอาสาสมัครจีนมาช่วยเหลือ สนับสนุนด้านภาษา จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีและควรที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะสนับสนุนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

        ดร.อกนิษฐ์  คลังแสง  กล่าวปิดท้ายว่า  ภาษาคือสื่อสัญลักษณ์ที่สร้างเสริมความเข้าใจ และนำไปสู่มิตรภาพอันยิ่งใหญ่ที่ไร้พรมแดน  เมื่อไทยและจีนมีการแลกเปลี่ยนกันทางด้านภาษา ก็จะสืบเนื่องไปถึงเรื่องของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกด้วย  คำว่าโลกไร้พรมแดนก็จะเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

           

 

     ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายพานิช   ศรีงาม ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเสนา และข้าพเจ้านางสาวแก้วพรรษา   มีใจเย็น (ครู กศน.ตำบล) ได้เดินทางไปรับครูอาสาสมัครจีน ชื่อ Ms.Liu Xaoou (ชื่อไทย ครูฟ้า)  จบจาก Jilin University. สาชาวิชาเอก Teaching Chinese as a second language. ซึ่งจะมาปฏิบัติการสอนภาษาจีน ให้กับบุคลากรและประชาชนทั่วไปที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเสนา  เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีน

....................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 538749เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีต้อนรับ Ms.Liu Xaoou (ครูฟ้า) ครับ


( ใครสนใจเรื่อง
"ถ้า ผอ.ทำผิด, สทศ.สอบ 2 วัน, อายุผู้มีสิทธิ์เรียน กศ.ต่อเนื่อง, ปัญหาโปรแกรม ITw, แยกคีย์ข้อมูลตำบลละเครื่อง, ทำไม ขรก.ครูไม่ปรับเงินเดือน ป.บัณฑิต, ตรวจการปรับเงินเดือน ขรก.38ค.(2), การสัมมนาเทียบระดับคนเดียว, ปัญหาข้อสอบปลายภาค, ใช้ประกาศนียบัตรสมัครได้, รบ.ภาษาอังกฤษ, จะรับแต่คนใน, พรบ.กศช.”
ดูได้ที่
http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/nfeph999
)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท