ประชุม คปก. (คณะกรรมการปฏิรูปกฏหมาย) ชุดประชาคมอาเซียน ประเด็นแรงงาน


วันที่ ๗ มิย. ๕๖ คปก. (คณะกรรมการปฏิรูปกฏหมาย) ชุดประชาคมอาเซียน เชิญองค์กรเครือข่ายที่ทำงานแรงงานและแรงงานข้ามชาติประมาณ ๒๐ องค์กร ทั้งองค์กรส่วนกลางและต่างจังหวัด ทั้งองค์ในประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ผลกระทบจากประชาคมอาเซียนปี ๒๕๕๘ ต่อแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติในไทย รวมทั้งแรงงานไทยและแรงงานในประเทศกลุ่มอาเซียน และวิเคราะห์ปัญหากฎหมายและกฎหมายลำดับรอง จนถึงการบังคับใช้กฎหมายและทัศนคติของภาครัฐ ภาคเอกชน ต่อสิทธิแรงงาน จนถึงขบวนแรงงานไทย เพื่อร่วมกันหาแนวคิดและแนวทางร่วมกันในการพัฒนามาตรฐานแรงงานในไทยให้ดีขึ้นและนำไปสู่การพัฒนามาตรฐานแรงงานร่วมกันของประเทศในอาเซียน ซึ่งผมก็เข้าประชุมเป็นตัวแทนของ มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน [LPN] ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนแรงงานข้ามชาติ
...

...

วันนี้มีข้อสรุปเบื้องต้นว่า ใช้ทิศทางมาตรฐานแรงงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ควบคู่กับหลักการที่ดี ของปฏิญญาเซบูว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติ ของกลุ่มอาเซียน จนถึงปฏิญญาสิทธิมนุษยชนอาเซียน และพัฒนามาตรฐานแรงงานในไทยเป็นหลักก่อน ขณะที่จะประสานความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคประชาสังคม และองค์กรของขบวนแรงงานไทย และภาครัฐ ภาคประชาสังคมของประเทศในกลุ่มอาเซียนควบคู่ด้วย

ยังมีปัญหาการไม่รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับหลัก โดยเฉพาะไทยที่ยังไม่รับรองอนุสัญญา ๘๗ และ ๙๘ ขณะที่กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียรับรองครบทั้ง ๙ ฉบับแล้ว รวมทั้งมีปัญหาที่คณะกรรมาธิการด้านสิทธิแรงงานของกลุ่มอาเซียนและผู้แทนไทยในกรรมาธิการชุดนี้ ยังไม่ได้เริ่มดำเนินงานมีบทบาทชัดเจน 
...

...

โดยที่ประชุมเห็นพ้องและมีข้อเสนอต่อ คปก.ในการเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ต่างๆ จากองค์กรเครือข่าย การให้ข้อมูลในการพัฒนากฎหมายและการรับฟังความเห็นรวมทั้งการจัดประชุมเครือข่ายและรณรงค์ต่อสาธารณะ ในการพัฒนากฎหมาย และมาตรฐานแรงงาน ฯลฯ ในการเป็นประชาคมอาเซียนต่อไป ซึ่งขณะนี้คณะอนุฯ ชุดนี้กำลังรวบรวมงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นฐานองค์ความรู้เบื้องต้น และจะมีการสัมนาเชิงปฏิบัติการสองวัน เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ ในเวลาอีกสองปีทีเหลือของ คปก.ชุดนี้

...

รายละเอียดอย่างละเอียด ผมรอสำนักงานเลขาฯ คปก.ส่งสรุปการประชุมมาแล้วจะย่อยประเด็นมาสื่อสารอีกครั้งครับ


หมายเลขบันทึก: 538746เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจสำหรับทีมทำงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท