เยี่ยมสำนักงานเกษตรอำเภอพรหมคีรี นครศรีธรรมราช


การแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบบ KM ก็เป็นพลังเสมอ ตัวกลางแลกเปลี่ยนคือตัวผมเพราะไปมาหลายอำเภอ ความแตกต่างก็มีให้เห็น

            ผมหลีกเลี่ยงที่จะพูดว่า "ติดตามนิเทศ" เพื่อให้ความรู้สึกดี ๆ เกิดขึ้นกับเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกระดับ ที่จังหวัดออกไปช่วยเหลือ เห็นใจที่ช่วงนี้งานชุกในหลายเรื่อง เร่งรีบด้วยเวลา สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ตามระบบส่งเสริมการเกษตร ที่กำหนดปฏิทินไว้ในเรื่องของการติดตามนิเทศ ก็คือตามครึ่งแนะครึ่งว่างั้น ก็บอกกับเพื่อนร่วมงานที่อำเภอที่ไปหาว่าจังหวัดมาเยี่ยมมีอะไรที่ช่วยเหลือกันได้ก็มาคุยหารือกัน เพื่อให้เป้าหมายงานบรรลุและทุกคนทุกฝ่ายมีความสุขไม่กดดันกัน

                                                 

             เรื่องที่พูดคุยประเด็นร้อนตอนนี้ไม่พ้น  "สำมะโนการเกษตร" แหละ ตอนสำนักงานสถิติเขาประชุมอบรมเจ้าหน้าที่ ผมไม่ใช่เป้าหมายตามโครงการ จึงไม่ได้ให้เข้าร่วม และผมก็ไม่ทราบรายละเอียดในส่วนของระบบการบันทึกและการนำส่งข้อมูลมาแต่ต้น เมื่อพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อนพ้องถามมากขึ้น จึงต้องรีบหาข้อมูลเรียนรู้จากทีมงานที่ปฏิบัติการอยู่และเมื่อวันจันทร์ที่ ๓ มิถุนายน ที่ผ่านมาก็ขึ้นไปสำนักงานสถิติที่ศาลากลาง เพื่อถามกูรูของเขาเรื่องระบบที่ใช้แท็บเล็ตในการเก็บข้อมูลเพื่อให้รู้ระบบของเขา และนำความรู้นั้นมาช่วยกันแนะนำเพื่อนร่วมงานในส่วนที่เป็นระบบออนไลน์ของใหม่ที่ทันสมัยในการจัดเก็บด้วยเทคโนโลยีไร้สาย จิ้ม รูด ว่างั้น  วันนี้ก็คุยกันจนได้แนวทางในการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการทำงานในเรื่องสำมะโนฯ  และอีกหลาย ๆ เรื่องที่อำเภอหนักใจอยู่ก็นำมาหารือค่อยผ่อนคลายความกังวล จากการแลกเปลี่ยน และช่วยกันแก้ให้ผ่านไปได้

                           

            ที่สำนักงานเกษตรอำเภอพรหมคีรี มีปลูกผักสวนครัว และทำครัวแบบพอเพียงกินกันเองในมื้อเที่ยง ก็ได้กินฝีมือของทีมงานพรหมคีรี ในรอบปีที่แล้วครั้งหนึ่งและได้รับของฝากผักข้างสำนักงานกลับบ้านด้วย  วันนี้มาเยี่ยมอีกรอบก็ได้กินแกงรสจัดเข้มข้นแบบใต้บ้านเราอีกครั้ง ร่วมกันถ่ายภาพด้วยใบหน้าสดชื่นกันทุกคน ผมมาที่อำเภอจะฟังเสียมากกว่าพูด จะพูดเมื่ออำเภอถามเท่านั้น

 

                           

 

            การแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบบ KM ก็มีพลังเสมอ ตัวกลางแลกเปลี่ยนคือตัวผมเพราะไปมาหลายอำเภอ ความแตกต่างก็มีให้เห็น จึงเก็บเอาความแตกต่างนั้นมาเชื่อมต่อการแลกเปลี่ยนให้ เพราะเขา(ระดับอำเภอด้วยกัน)ไม่ได้เจอกันเองจริง ๆ จำเป็นต้องผ่านผมเป็นสื่อ ได้แล้วก็เอามาปรับใช้กันไป

                         

 

                            

                               

            ที่พรหมคีรีนี่ ปลูกมะละกอฮอลแลนไว้เป็นทิวแถวหน้าสำนักงานดูก็ร่มรื่นสบายตา ช่วยลดความเข้มของแสงจ้าของแดดลงทำให้อาคารร่มรื่นดี ตอนนี้ดูเป็นเหมือนไม้ประดับ สักพักก็จะเป็นผลมะละกอได้กินกันอีก ขอบคุณเกษตรอำเภอ ทวิช วัชรกาฬ และทีมงานทุกคนครับ..

หมายเลขบันทึก: 538199เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-ตามมาเยี่ยมสำนักงานเกษตรอำเภอพรหมคีรี...พี่น้องชาวใต้...

-สำนักงานน่าอยู่มาก ๆ ครับ มีมะละกอและสวนผักสวนครัวไว้สำหรับทำอาหารมื้อเที่ยงด้วย..

-พี่น้องชาวส่งเสริมการเกษตรช่วงนี้มีงานมากมายจริง ๆ ครับ..

-แต่อย่างไรก็ สู้ ๆ ครับท่าน..

-ขอบคุณครับ

   

สวัสดีครับ ท่านเพชรน้ำหนึ่ง

- ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท