กลาง ๆ อยู่กันได้ สุดโต่งเมื่อไหร่เลือดไหลนอง


จากเดลินิวส์

http://www.dailynews.co.th/world/204019

สงครามซีเรียคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 80,000 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ว่า กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย รายงานว่า สงครามกลางเมืองในประเทศซีเรีย ซึ่งเปิดฉากขึ้นมาตั้งแต่เดือนมี.ค.2554 เพราะการชุมนุมประท้วงอย่างสงบเพื่อต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ได้กลายเป็นเหตุรุนแรงจนถึงขั้นสงครามกลางเมือง เพราะรัฐบาลใช้กำลังทหารเข้าปราบปราม จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 82,257 ศพ ในจำนวนนี้เป็นพลเรือนถึง 34,473 คน แยกเป็นเด็ก 4,788 คน และผู้หญิง 3,049 คน ส่วนฝ่ายกบฏก็เสียชีวิตไป 16,687 คน  และ ฝ่ายทหารเสียชีวิต 16,729 คน

รายงานของสหประชาชาติ ระบุด้วยว่า ผลจากสงครามกลางเมืองทำให้มีชาวซีเรีย อพยพหนีออกนอกประเทศแล้ว 1.4 ล้านคน ขณะที่อีก 4.2 ล้านคนที่อยู่ในประเทศ กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย


จากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

http://www.easy.tc?gt7

สงครามวัฒนธรรม กับการประท้วงตุรกี

นายกรัฐมนตรีเรเซ็ป ไตยิบ เอดวน ผู้ได้ชื่อว่า เป็นผู้นำพรรคการเมืองที่มีรากเหง้าอิสลาม และครองอำนาจมายาวนานนับทศวรรษ เป็นการผสมผสานกันระหว่างความหวังและความผิดหวัง 

นับตั้งแต่พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา หรือเอเคพี ก้าวขึ้นสู่อำนาจ เมื่อปี 2545 สร้างความวิตกให้แก่คนทั่วไปที่ไม่ใช่พวกเคร่งศาสนา ในคาเฟ่ต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในแถบบอสฟอรัสหรือที่รู้จักกันในชื่อ ช่องแคบอิสตันบูล ได้กลายเป็นแหล่งรวมนักวิชาการ ที่พากันเรียกสิ่งที่พวกเขาเห็นว่า เป็นการคืบคลานเข้าครอบงำของศาสนาอิสลามว่า สงครามวัฒนธรรม 

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ความไม่พอใจที่สั่งสมมายาวนาน ได้ถูกเอาออกมาระบายตามท้องถนนสายต่าง ๆ นายกรัฐมนตรีเอดวนและพรรคของเขา กำลังเผชิญการท้าทายที่ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาถูกมองว่า ปกครองประเทศแบบหนักมือขึ้นเรื่อย ๆ


จาก Tnews

http://www.easy.tc?gt8

ตายเกลื่อน!! เหตุระเบิดในอิรัก

ความรุนแรงในอิรักยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่องล่าสุดเกิดคาร์บอมขึ้นอีก 11 คันในกรุงแบกแดด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 รายบาดเจ็บกว่า 160 คน

วันนี้ (28 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาประชาชนอย่างน้อย 51 คนเสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 160 คนจากความรุนแรงในอิรัก  โดยในช่วงเวลาหลายอาทิตย์ที่ผ่านมาในกรุง แบกแดด ความรุนแรงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความขัดแย้งกันทางการเมืองและผู้นับถือนิกายต่างๆ  ซึ่งความรุนแรงส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากผู้นับถือนิกายซุนนีย์กับรัฐบาลที่นำโดยชาวชิอะห์  ในวันจันทร์ที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่นั้นอาศัยอยู่ในกรุงแบกแดดหรือบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งได้เกิดเหตุคาร์บอมจำนวน 11 คัน ส่วนใหญ่แล้วอยู่ในละแวกที่อยู่อาศัยของขาวชิอะห์ นอกจากนี้ในจังหวัดการ์บะลาและนีนะวาได้เกิดเหตุทำนองนี้ขึ้นบ่อยครั้งเช่นกัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่บอกละเอียดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามจากรายงานที่ได้รับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทั่วประเทศอิรักมีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงทำนองนี้กว่า 300 คน ซึ่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมากองกำลังรักษาความปลอดภัยอิรักได้ทำการเพิ่มกำลังเฝ้าระวังตามท้องถนนในกรุงแบกแดดมากยิ่งขึ้นและได้จัดตั้งจุดตรวจเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 538196เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท