EGA
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) สรอ. Electronic Government Agency(Plublic Orgenization)

สาระน่ารู้สู่ รัฐบาลโปร่งใส


รัฐบาลโปร่งใส (Open Government)

 รัฐบาลโปร่งใส (Open Government) คือ แนวคิดในการบริหารราชการตามหลักธรรมมาภิบาลที่ภาครัฐจะต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รับรู้ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ เพื่อสร้างความโปร่งใสและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ส่งผลดีต่อภาคประชาชนและความเจริญก้าวหน้าของประเทศ โดยเป้าหมายหลักของรัฐบาลโปร่งใสประกอบด้วยสามประเด็น ดังนี้ 

1.  ความโปร่งใส (Transparency) คือ แนวทางในการบริหารจัดการของภาครัฐที่มีความรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นหรือสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว (Accountability)  โดยหน่วยงานของรัฐจะต้องถือเป็นหน้าที่ในการนำข้อมูลที่เปิดเผยได้มาแสดงต่อสาธารณะ เป็นการตรวจสอบโครงการของภาครัฐโดยประชาชนผู้รับบริการ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ

2. การมีส่วนร่วม (Participation) คือ แนวทางที่ช่วยให้ประชาชนมีโอกาสได้เข้าร่วมในการรับรู้ ทำความเข้าใจ ร่วมแสดงทัศนะ ร่วมเสนอปัญหาในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง ร่วมคิดแนวทางแก้ไขปัญหา ร่วมในกระบวนการตัดสินใจกับชีวิตประจำวันจนถึงปัญหาระดับประเทศมากขึ้น องค์การสหประชาชาติได้มีการกล่าวถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ (1) การให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน (2) การให้คำปรึกษาต่อประชาชน และ (3) การนำความเห็นของประชาชนมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเชิงนโยบาย

3. ความร่วมมือ (Collaboration) คือ แนวทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐและทุกภาคส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน นำมาซึ่งการพัฒนาที่ทรงพลังและยั่งยืนในสังคมประชาธิปไตย


*********************************************************************************************************

 หากมีโครงการหรือกรณีศึกษาจากประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมอย่างไรจะนำมาร่วมแบ่งปันกัน

ในครั้งถัดไปนะคะ.

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน EGA
หมายเลขบันทึก: 538195เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท