ฉันรักเขียนฉันรักGotoknow...สุขสันต์วันครบรอบวันเกิด


ครูอ้อยชอบการเขียนการอ่านมากๆ  หลายปีที่ผ่านมาครูอ้อยจะวนเวียนกับการอ่านและการเขียนแบบจริงจัง  โดยเฉพาะการอ่าน  เพราะการอ่านที่ครูอ้อยนี้ต้องผ่านกระบวนการอย่างหนึ่งที่เรียกว่า  การค้นคว้า  การอ่านการเขียนที่ต้องผ่านกระบวนการค้นคว้านี้  ทำให้ครูอ้อยได้ฝึกการพิจารณาอย่างถ้วนถี่ก่อนการตัดสินใจ  ดังนั้น  ครูอ้อยจึงรัก Gotoknow มากเพราะ  เว็บไซต์นี้ทำให้ครูอ้อยเป็นนักอ่านและนักเขียน


ถามว่า  ทำไมจึงรัก Gotoknow  ก็จะมีคำตอบมากมายที่ซ้ำกันไปมา  และผิดแผกแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับบล็อกเกอร์นั้นๆ   สำหรับครูอ้อยก็เป็นเหตุผลเดิมๆก็คือ Gotoknow คือชีวิตของการดำรงชีพและการทำงาน  หลายๆครั้งที่ครูอ้อยได้นำความรู้จากการทำงานมาถ่ายทอดเผยแพร่ให้ท่านผู้อ่านได้รู้  นอกจากจะเป็นแฟนคลับแล้ว  ยังมีผู้เข้ามาศึกษาค้นคว้ามากมาย  ดังได้ปรากฏในอีเมลล์ที่สอบถามกันเป็นประจำ


หลายวันประมาณ 1 เดือน ครูอ้อยไม่ได้เขียนบันทึกเลย  เนื่องจากติดภารกิจเกี่ยวกับวิจัยที่ต้องใช้สมาธิและเวลาทุ่มเทอย่างมาก  แต่ตลอดเวลาก็ได้อ่านบันทึกผ่านอีเมลล์เสมอ  ด้วยเข้าใจว่าสมาชิกที่ต้องการความช่วยเหลือในส่วนที่กำลังศึกษาอยู่  ครูอ้อยถึงได้กล่าวว่า  Gotoknow คือชีวิต  เพราะทุกวันต้องมีภารกิจที่ผ่านเว็บไซต์นี้เสมอ  


ยิ่งเวลาที่ผ่านไปได้มีกิจกรรมที่เกิดขึ้น  ยิ่งต้องการบันทึกออนไลน์เก็บภาพและขั้นตอนของการดำเนินการไว้  เพื่อเป็นหลักฐานร่องรอย  เพื่อให้บุคคลอื่นที่ต้องการความรู้เพิ่มเติมได้ศึกษาหาประสบการณ์นำไปใช้ประกอบการทำงานของตนเอง   


เนื่องในวันที่ 28 พฤษภาคม นี้ Gotoknow  ก็จะครบรอบ 8 ปี  ส่วนครูอ้อยเอง ก็วันที่ 31 พฤษภาคม นี้ก็จะครบรอบ 7 ปีที่เป็นบล็อกเกอร์ที่เว็บไซต์ที่นี่ ก็ขออนุญาตอวยพรให้ทีมงาน Gotoknow  จงมีพลังสร้างสรรค์ผลงานให้เว็บไซต์สืบต่อไปตลอดไป


นึกถึงวันเก่าๆที่เข้ามาเขียนบันทึกที่นี่ใหม่ๆ  นอกจากจะจริงจังกับการเขียนแล้ว  ยังจริงจังกับการเชิญชวนท่านอื่นๆเข้ามาเขียนด้วย  เวลาที่เขียนบันทึกและทำงานไปด้วยก็ดีใจกับการที่มีผู้มาอ่าน มาเยี่ยมชม  ทีมงานก็ได้สร้างสรรค์รูปแบบของการดำเนินการเขียนบล็อกอยู่เสมอ  ยิ่งสมัยที่เราได้ตกแต่งบล็อกให้สวยงาม  ได้ใส่โค้ดเพลงให้ฟังด้วย  มันทำให้เรามีความสุขอย่างประหลาด  เสมือนได้เข้ามาตกแต่งบ้านของเราให้ดูดี  มีความสวยงามเสมอ


ยิ่งได้อ่าน ยิ่งได้ต่อยอด  เข้าไปอ่านบล็อกของสมาชิกท่านอื่น  มันทำให้ครูอ้อยได้รู้และนำความรู้นั้นมาเปรียบเทียบ  ปรับปรุงกับชีวิตและการทำงานของตนเองเสมอ  โดยเฉพาะคุณสมบัติของบล็อกเกอร์ที่ความรู้  เขียนบันทึกอย่างจริงจัง  ถูกต้องกับหลักการเขียนบทความ  ซึ่งนำไปอ้างอิงได้  มันทำให้การอ่านนี้มีคุณค่า  ดังนั้น  ทั้งการอ่านและการเขียนบันทึกออนไลน์นี้  เป็นการบันทึกความรู้  ประสบการณ์ชีวิตที่แท้จริง


คนส่วนใหญ่จะไม่ชอบการอ่านและการเขียน  อาจจะเพราะขาดประสบการณ์หรือขาดความมั่นใจในการเขียน  และส่วนใหญ่มักจะขาดประการหลังเสียมากกว่า  คือไม่มั่นใจ  อันที่จริงการเขียนจากชีวิต  ไม่ได้มีองค์ประกอบของการเขียนมากมาย  เพียงแต่เขียนจากความต้องการและเนื้อหาสาระจากความเป็นจริง  


เนื้อที่ในเว็บไซต์มีมากมายที่เราจะบันทึกข้อความ หรือเนื้อหาไว้อ่านในเวลาที่ผ่านไป  ได้กลับมาอ่านว่า  เรามีแนวความคิดที่เหมือนเดิมหรือเปลี่ยนไปได้อย่างไร  ครูอ้อยเคยกลับไปอ่านบันทึกเก่าๆของตัวเอง ยังอดขำขำกับตัวเองไม่ได้ว่า  เขียนทุกอย่างจริิงๆ


เขียนเถิดค่ะ  เนื้อที่แห่งความสุขที่เราหาได้จากการเขียน  จากการอ่าน  จากการได้มีการแสดงความคิดเห็น ยิ้มยิ้มจากการได้รับดอกไม้เยี่ยมชมจากผู้อ่านและกัลยาณมิตร  ช่างมีความสุขอย่างแท้จริงค่ะ




หมายเลขบันทึก: 536794เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครูอ้อย หายไปนานเลยนะครับ

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของครูอีก..

สวัสดีค่ะ พี่ครูอ้อย คิดถึงๆๆๆ

ยืนหยัดอย่างเหนียวแน่นแฟนพันธ์แท้ กทน.


พอกลับมาอ่านบันทึกเก่าๆของเราเอง แล้วต้องยิ้มค่ะ ยิ้มมีความสุข "GotoKnow คือชีวิต"

  • เขียนอ่านคืองานของสมาชิก gotoknow ครับผม


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท