สังคมสีเขียว..?


วันนี้ที่หอประชุมนานาชาติ  มอ. หาดใหญ่  มีการประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยทักษิณ 


ภาคเช้าหลังเปิดงานมีการเสวนาเรื่อง  สังคมคุณธรรม : ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน  ผมขอเรียกว่าสังคมสีเขียว

ผมเข้านั่งฟังได้เก็บเป็นมุมคิดจากท่านผู้รู้ที่เชิญมาพูดดังนี้


แง่คิดจาก ดร. อภิชาต  พงษ์ศรีหดุลชัย  ทำให้รู้ว่าความมั่นคงทางอาหาร  คือ  อาหารที่ทุกคนเข้าถึงได้ด้วยตัวเองไม่ผ่านมือสอง

การที่คนกินดีอยู่ดีนั้นเกี่ยวข้องกับ  ผู้ผลิตต้องมีคุณธรรม  ผู้ประกอบการต้องมีคุณธรรม  ผู้บริโภคต้องมีคุณธรรม  และภาครัฐต้องมีคุณธรรมด้วย  และทิ้งท้ายอ้างคำกล่าวของ  ท่าน ศ. นพ. เกษม  วัฒนชัย  องคมนตรี ทำนองว่า  สังคมไทยปัจจุบันภัยพิบัติทางคุณธรรม รุนแรงกว่า  ภัยพิบัติทางธรรมชาติ


 

แง่คิดจาก  คุณสัมฤทธิ์  เหมะ  ทำให้รู้ว่า บ้านเมืองเรายังมีทรัพยากรธรรมชาติอยู่เยอะมากแต่ยังไม่มีการบริหารจัดการที่ดีเท่าที่ควรจะเป็น  เมื่อคืนไฟฟ้าดับทั่วภาคใต้  เราต้องไปซื้อไฟมาจากประเทศเพื่อนบ้าน  คือเรายังอาศัยไข่ไก่จากเล่าไก่คนอื่นอยู่  เราซื้อถ่านหินมาจากอินโด ฯ  พลังงานลมที่ดีและปกติอยู่โคราช  แต่ลมปักษ์ใต้บ้านเราคือลมเพลมพัดเหมือนนิสัยคนไทยเลยครับ

เราควรหาพลังงานทดแทนอะไรสักอย่าง  เช่น  แสงดวงอาทิตย์ยังไงก็มาแน่ ๆ ยกเว้นตอนกลางคืน  ครับ  เรื่องขี้ที่ทำแก๊สได้ดีที่สุดคือขี้แพะ  ขี้ช้างได้แก๊สน้อยที่สุด  บ้านเราขอแค่แก้นิสัยคนเท่านั้นละอย่างอื่นไปโลด


แง่คิดจากคุณเอิบ  สารนิตย์  ปราชญ์ชาวบ้านนาบอน  เมืองนครศรี ฯ  ว่า...ขอพูดพลังงาน  อาหาร  และยา  พืช  1  ต้น  ที่เรากินไปเป็นอาหารด้วย  เป็นยาด้วย  เป็นพลังงานด้วย  คนปวดหลังเพราะ  พุงยื่น  คนปวดเข่าเพราะส่วนบนเช่นพุงใหญ่กว่าส่วนล่าง  วิธีหายปวดต้องทำให้สมดุลกัน  คุณนั้นละทำเอง  ไปหาหมอก็รักษาไม่หาย  ถ้ารักษาหายไม่ขยายโรงพยาบาลกว้างใหญ่ขนาดนี้หรอก

กรณีไฟฟ้าดับทั่วภาคใต้เมื่อคืน  ทำให้ได้แง่คิดว่าโลกกว้างขึ้น  สังคมคนแต่แรกอยู่ได้ไม่มีไฟฟ้าก็รู้จักหาฟืนมาทำหุงหาอาหาร  เด็กสมัยนี้อะไร ๆ  ก็เรียน  ตัวพี่ออกไปกรีดยางขายได้เงินมาส่งน้องเรียน  คนเรียนหนังสือนี่ไปแตะมันไม่ได้  อย่าไปยุ่งกับมัน  มันเรียน  เป็นอะไรไปแล้วสังคมไทย..?  มีครอบครัวหนึ่งพ่อแม่ไปทางลูกไปทาง  พ่อแม่อยู่ปักษ์ใต้ลูกทำงานอยู่เมืองเชียงใหม่  พ่อโทรหาอยากเห็นหน้าลูกเป็นครั้งสุดท้าย  ลูกบอกว่าลางานไม่ได้  พอพ่อตายลงเอาศพขึ้นเชิงตระกอนยังไม่ทันเผา  อีลูกต้องรีบกลับเดี๋ยวขึ้นเครื่องไม่ทันมันอะไรกัน  แล้วจะสอนคุณธรรมกันยังไง..?  ทุกวันนี้มีแต่คนเต็มโลกจะมีสักกี่คนที่เป็นมนุษย์  เพราะเป็นมนุษย์นั้นเป็นได้เพราะจิตใจสูง  คนเป็นมนุษย์ได้ยามเมื่อเขามีสติเท่านั้นเองแล


คุณอดิศักดิ์  ศรีสม  เป็นผู้ดำเนินรายการเรื่องนี้ได้ดีเยี่ยมสมกับเป็นพิธีกรคนดังทางจอทีวี และยิงคำถามลงเวที  ผมได้ถามไปหนึ่งคำถามที่คุณเอิบว่า  จะทำคนให้เป็นมนุษย์เยอะ ๆ ได้อย่างไร..? สำหรับผู้ดำเนินการเสวนานั้น ผมพบคุณอดิศักดิ์และได้คุยกันพอสมควรในนอกห้องประชุม

คุณเอิบตอบว่า  ต้องอาศัยครูบาอาจารย์ที่เป็นเบ้าหลอมทำตัวเองเป็นตัวอย่างก่อนครับ  จึงจะเป็นสังคมคุณธรรมได้.


หมายเลขบันทึก: 536789เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบครับวรรคนี้-->

สังคมไทยปัจจุบันภัยพิบัติทางคุณธรรม รุนแรงกว่า  ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

เข้ามาเรียนรู้

ขอบคุณที่แบ่งปันครับอาจารย์

จะรออ่านบันทึกต่อไปครับ...

เมื่อคืนคิดหนัก นั่งทุกข์ ลุกร้อน นอนเสียว กับการข่าวที่รับมาแบบไม่กรอง


...การสอนให้คนเป็นมนุษย์...ต้องสอนให้รู้จักตัวเองดูแลตัวเอง...รู้เรื่องของครอบครัว...คนในครอบครัว...ให้มากกว่าเรื่องของคนอื่น และเรื่องอื่นๆ...

สวสวัสดีครับ  คุณ 

พ.แจ่มจำรัส
พลังงานทุกวันนี้ชาวโลกใช้ไปโดยมากฟุ่มเฟือย  ไม่นานถ้าไม่เอาจริงคงหมดในช่วงชีวิตเรานี้ละครับ

อ่ายไรละพี่บัง  บอกกันมั่งตะ  หย่าเสียวอยู่คนเดียวแล  มันไม่หนุกหนาน...อิ อิ


สวัสดีครับ  ท่าน  

ดร. พจนา แย้มนัยนา
ได้มุมคิดที่ดีมากครับผม

สวัสดีครับ  คุณ 

tuknarak
วันนี้เป็นการนำเสนอผลงานวิจัยของตนเอง  เสนอไปเต็มเวลาและจบลงแล้วครับ

รับใบเกียรติบัตรเรียบร้อย  คือทุกคนที่นำเสนอได้เท่าเทียมกันนะครับ  อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท