เสน่ห์นางเงือกริมหาดสมิหลา


                
                              "แม่ กับหาดทรายที่ผูกพัน"

          เมื่อวานครูนกได้ชวนแม่ไปจ่ายตลาดเช้าที่อำเภอเมืองสงขลาซึ่งต้องขับรถจากบ้านครูนกประมาณ ๕๐ กิโลเมตรซึ่งปกติจะไปเดือนละหนึ่งครั้ง เพื่อที่จะซื้ออาหารทะเลสดๆ กุ้งแห้ง และอาหารประเภทปลาเค็ม แต่วันนี้ครูนกตั้งใจจะรับประทานอาหารกลางวัน (เรียกหรูหรามาก) ริมทะเลพร้อมกับแม่ และบ่ายๆ ตั้งใจจะไปปิดทองฝังลูกนิมิตรที่วัดบ่อระกำ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาตามคำชวนเชิญริมทาง

              
                       "นักท่องเที่ยวกับนางเงือกในวันนี้"

          การท่องเที่ยวเริ่มต้นจากเดินชมชายหาดไปเรื่อยๆ เพราะอากาศไม่ร้อนครึ้มฟ้าครึ้มฝนเล็กน้อย   จากนั่นแม่ก็ชวนไปดูนางเงือก  ครูนกคิดว่าแม่คงคิดถึงอดีตสมัยเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเพราะแม่เรียนที่สงขลา  เคยร่วมปลูกแนวต้นสน  มาเดินชายหาดสมัยเรียน  แม่บอกว่าทุกอย่างเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่เหมือนเดิม  แต่นางเงือกยังคงอยู่ที่เดิม แต่ลักษณะทรายและโขดหินเปลี่ยนไป เมื่อก่อนจะไปหานางเงือกต้องเดินผ่านโขดหินมากมาย  ปัจจุบันมีทรายมากขึ้น  นางเงือกยังคงสวยงามเช่นเดิม และที่สำคัญแขกมาเยี่ยมเยือนไม่ขาดสายเลย  บ้างก็มาแบบคู่รัก  บ้างก็มาเป็นครอบครัว  ครูนกกับแม่เลยสังเกตไม่ห่างไม่ไกล ประกอบได้พื้นที่เหมาะกับการรับประทานอาหารกลางวันแบบง่ายๆ 
คือข้าวเหนียวหมูปิ้งพร้อมกับน้ำอ้อย 1 กระติก 

              

         บางครอบครัวจะถ่ายรูปกับนางเงือกทั้งแบบภาพหมู่ ภาพสองคนคือพ่อกับแม่  ภาพเฉพาะลูกๆ  และภาพเดี่ยวของลูก ซึ่งค่อนข้างจะใช้เวลานานถ้าครอบครัวนั่นมีสมาชิกตัวน้อยๆ  ทำให้คนอื่นที่จะใช้พื้นที่ดูจะสุขน้อยลงกับการรอคอย
         บางคนเมื่อขึ้นไปถึงนางเงือกไม่รู้จักจับจะนั่งตรงไหนของนางเงือก จะใช้วิธีการวนไปรอบๆ และหาพื้นที่ให้เหมาะกับรูปร่างตนเอง บางคนก็เลือกจะยืนหลังนางเหงือกเกาะหัวเกาะแขน บางก็เลือกจะสั่งแถบช่วงขานางเงือก
         ครูนกรู้สึกเห็นใจและตะหนักถึงภารกิจของนางเงือกที่จะต้องต้อนรับผู้คนที่มาเยือนอย่างต่อเนื่องด้วยสีหน้าที่มีความสุขอยู่เสมอหรือนี้จะเป็นเสน่ห์มนตราของนางเงือกประจำหาดสมิหลาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เป็นต้นมา และมีนิทานปรัมปราไทยเรื่องหนึ่งมีว่า ในคืนท้องฟ้างาม ณ ชายหาดสวยแห่งหนึ่ง จะมีนางเงือกขึ้นจากทะเลมานั่งหวีผมอยู่ คืนหนึ่งมีชายหนุ่มชาวประมงไปพบเข้า นางเงือกตกในหนีลงน้ำไป ทิ้งหวีทองคำไว้ ชาวประมงผู้นั้นเฝ้าแต่รอคอย แต่นางเงือกก็ไม่ปรากฏตัวให้เห็นอีกเลย เลยมีรูปปั้นนางเงือกเกิดขึ้นบริเวณหาดสมิหลา รอการมาเยือนของทุกๆคนค่ะ
            

หมายเลขบันทึก: 535764เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ผมเพิ่งไปมาเมื่อวันที่ ๘ พ.ค. นี่เอง ไปถ่ายรูปเฉพาะนางเงือกไว้ เพราะไปคนเดียว ไม่สามารถเอาตัวไปอยู่คู่กับนางเงือกได้  คิดถึงวันเก่า ๆ ตอนเด็กที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมนางเงือกได้บ่อย ๆ เท่าที่ใจอยากมา แต่ตอนนี้อยู่ไกลถึงเมืองหลวง ได้กลับไปสงขลาทีไร ก็จะแวะไปเยี่ยมนางเงือกทุกที ขอบคุณครูนกนะครับที่นำเอานางเงือกมาอยู่ใกล้ ๆ ผมอีกครั้ง

อยากไปถ่ายรูปกับนางเงือกบ้างจัง สวยงาม ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากทุกๆท่านค่ะ

 อาจารย์จันทวรรณ
 nobita
 หนูรี
 นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
 กานดาน้ำมันมะพร้าว
 น้องซิลเวีย
 พ.แจ่มจำรัส
 นายอานนท์ ภาคมาลี
 คุณอักขณิช
นางเงือกรอการมาเยือนจากทุกๆ ท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนายอานนท์ ภาคมาลี

  • ๒๐ ปีผ่านไปเนิ่นนาน....นางเงือกยังคงมนต์ขลังเรียกนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวมาเลเซีย และสิงค์โปร์ค่ะ ส่วนครูนกเองก็อยากเห็นชาวสงขลาและนักท่องเที่ยวช่วยกันดูแลความสะอาดบริเวณดังกล่าว เพราะทรายสวย น่าเดินเล่นมากๆ แต่ขยะก็ถือว่าน้อยลงเมื่อเทียบกับบางช่วงเวลาในอดีต

สวัสดีค่ะ น้อง nobita
  • พี่นกไปกับแม่ จะถ่ายภาพนางเงือกเดี่ยวๆ ก็ยังไม่ได้เลยค่ะ ไปช่วงที่นางเงือกต้องต้อนรับแขกมากมาย
  • ไอติม แถวนั่นอร่อยนะค่ะ ไปลองทานดูนะค่ะ


สวัสดีค่ะ พี่กานดาน้ำมันมะพร้าว
  • หากมีโอกาสลงมาหาดใหญ่ - สงขลาแจ้งนะค่ะ ครูนกยินดีพาไปเยี่ยมชมหาดสมิหลาและนางเงือกค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

  • หาดทรายเปลี่ยนไป
  • แต่นางเงือกยังคงมีเสน่ห์แบบเดิมค่ะ


คุณ ศุ บุญเลี้่ยง บอกว่า นางเงือกที่สงชลา มีลักยิ้มด้วย

คริ คริ  ครูนก เห็นลักยิ้มนางเงือกบ้างมั้ยค่ะ

อากาศดีมากจริงๆ ค่ะ

ยังไม่เคยไปเที่ยวสงขลาเลยค่ะ อยากไปจัง

ยามเย็นเราพากันเดินเล่น .......ไปตามชายหาด

คิดถึงจังเลยค่ะ .... สมิหลา ............เรียนหนังสือและทำงานที่นั่นหลายปีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท