ความเครียด เกิดจาก ความคิด


ความเครียด เกิดจาก ความคิด


อย่างนั้นถ้าไม่อยากเครียดก็ไม่ต้องคิดใช่ไหมครับ ถูกต้องเลยครับ แต่มนุษย์เราทำไม่ได้หรอกครับที่จะไม่คิด  ก็เพราะมนุษย์เรามีสมองส่วนหน้าที่ถูกพัฒนามาให้คิดยังไงครับ  ซึ่งความคิดนี้ก็มีทั้งประโยชน์และโทษ


ถ้าเราคิดดี มีประโยชน์ เราก็จะมีความสุข แต่ถ้าเราคิดไม่ดี เป็นโทษ เราก็จะมีความทุกข์ และความทุกข์ที่มนุษย์ประสบกันมากอยู่ทุกวันในเวลานี้ก็คือ “ความเครียด” นี่ไงครับ


แล้วเราจะทำอย่างไรดี ?  คำตอบคือ ก็คงต้องพึ่งสมองส่วนหน้านี้หล่ะครับ


เจ้าสมองส่วนหน้านี้ นอกจากจะเราจะใช้ในขบวนการความคิดแล้ว เราก็ยังสามารถใช้ในการควบคุมความคิดของเราได้ด้วย 


ทันทีที่เรารู้สึกว่ามีความเครียดเกิดขึ้น ขอให้เรารีบสังเกตความคิดของเราณขณะนั้น เพราะความคิดอย่างนั้นแหละที่ทำให้เราเครียดเราทุกข์ ทันทีีที่เราสังเกตเห็นความคิดนั้น ความคิดอันนั้นก็จะหยุดทำงานต่อทันที คราวนี้ก็อยู่ที่เราแล้วหล่ะครับว่า จะเอายังไงกับเจ้าควาคิดนั้น


จะคิดต่อไปเพื่อให้เราเครียดต่อไป หรือจะทิ้งมันออกไปเพื่อที่จะหยุดความเครียดที่กำลังเกิดข้ึน


หลักการง่ายมากใช่ไหมครับ แต่เชื่อไหมครับว่า “ทำยากมาก”  เหตุผลหรือครับ


  1. เราชินกับความเครียดจนเราไม่รู้ตัวว่าเครียด
  2. เราไม่เคยได้ฝึกสติเฝ้าดูสังเกตความเครียด และความคิดที่ก่อให้เกิดความเครียดนั้น
  3. เรายังรักเมตตาและกรุณาตัวเองไม่พอ ที่จะพัฒนาตัวเราให้ไม่เครียด


ขอให้เริ่มจากรักเมตตากรุณาตัวเองก่อนนะครับ รู้ตัวไหมว่าเครียดว่าทุกข์ สงสารตัวเองบ้าง หมั่นฝึกเจริญสติโดยการเฝ้าดูสังเกตมาที่หัวใจบ่อยๆว่าเป็นอย่างไร กำลังเครียดอยู่ไหม เมื่อพบว่าเครียดก็ให้รีบสังเกตดูความคิดที่สมองตอนนั้น แล้วทิ้งมันทันที ใหม่ๆอาจยากแต่ฝึกไปบ่อยๆจะเริ่มไวและเก่งขึ้น ความเครียดจะน้อยลง ความสุขสงบจะเพิ่มมากขึ้น 


ไม่ยากเกินฝึกใช่ไหมครับ ขอให้เพื่อนๆมีความสุขไม่เครียดนะครับ  ^_^

หมายเลขบันทึก: 535758เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"ทันทีที่เรารู้สึกว่ามีความเครียดเกิดขึ้น ขอให้เรารีบสังเกตความคิดของเราณขณะนั้น"

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท