หอยนางรม


                                                               หอยนางรม

                                                 นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)             

หอยนางรม แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ด้วยกันคือ หอยนางรมพันธุ์เล็กหรือหอยนางรมปากจีบ หอยนางรมที่ค่อนข้างขนาดใหญ่เรียกว่าหอยตะโกรม และนางนมตะโกรมดำ หอยนางรมเป็นอาหารทะเลที่นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย เป็นอาหารที่จัดได้ว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง ส่วนเปลือกหอยยังใช้ทำปูนขาว ซึ่งใช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง การเกษตรกรรม อุตสาหกรรมหลายประเภท เนื้อหอยนางรม ยังแปรรูปเป็นอาหารสำเร็จรูปได้อีก เช่นหอยนางรมดอง หอยรมควัน และสกัดเป็นน้ำมันหอย การบริโภคหอยนางรม 4-5 ตัว ช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุประเภท แร่เหล็ก ทองแดง ไอโอดีน แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี แมงกานีส และฟอสฟอรัส หอยนางรมดิบ อาจมีแบคทีเรีย ผู้ป่วยด้วยโรคตับ มะเร็ง โรคระบบภูมิคุ้มกัน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหอยนางรมสด

ซอสหอยนางรม หรือมักเรียกกันติดปากว่าน้ำมันหอย เป็นซอสปรุงรสในการทำอาหาร มีลักษณะข้น หนืดและมีสีเข้ม ในประเทศมีหลายยี่ห้อ เช่น……..ผลิตจากส่วนผสมของน้ำตาล เกลือ ซีอิ้วและน้ำหอยนางรมหรือสารสกัดจากหอยนางรม ซอสหอยนางรมนิยมใช้เป็นเครื่องปรุงในอาหารจีน ไทย เวียดนามและกัมพูชา

เนื้อผัดน้ำมันหอย เนื้อวัว หรือเนื้อไก่ หั่นเป็นชิ้นบางๆพอดีคำ ประมาณ ½ กิโล ผักคะน้า 2 ขีด (หั่นความยาวประมาณ 1 นิ้ว) หรือผักสดอื่นๆถ้าต้องการใส่เพิ่ม (กรณีไม่ต้องการผักคะน้า) กระเทียมบด 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 1-2 เม็ด ต้นหอม 5 ต้น (หั่นยาวประมาณ 1 นิ้ว) น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ซอสหอยนางรม 3 ช้อนโต๊ะ ไวน์สำหรับทำอาหาร 1 ช้อนโต๊ะ (หรือเหล้าจีนสำหรับทำอาหาร) ไม่ใส่ไม่มีใครว่า แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืช

วิธีทำ ผสมเนื้อวัวหรือเนื้อไก่ กระเทียม ซีอิ้วขาว น้ำตาลทรายและแป้งข้าวโพดเข้าด้วยกัน คนจนเข้ากันดี และหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ใส่น้ำมันพืชในกระทะและนำไปตั้งไฟร้อนปานกลาง นำเนื้อวัว หรือเนื้อไก่ที่หมัก แล้วลงไปผัดจนเกือบสุก จึงใส่ผักคะน้า พริก ต้นหอม ไวน์สำหรับทำอาหาร และซอสหอยนางรม ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดี และเนื้อวัว หรือเนื้อไก่สุก ตักใส่จาน ข้าวสวยร้อนๆ


หมายเลขบันทึก: 535763เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบใส่ซอสหอยนางรมเวลาผัดผักมากค่ะคุณหมอ

ที่เคยทำจานด่วนไข่เจียวหอยนางรม ใส่ในสุกี้  จะลองทำตามบ้าง ขอบคุณมากค่ะ

เด็กๆชอบหอยนางรมสดไข่เจียว หรือใส่ในสุกี้ ซอสหอยนางรมผัดใส่อะไรก็อร่อย

เช่น ผัดเห็ดหอมสด ชอบหมักเนื้อให้เด็กๆจะทำให้นุ่มอร่อย  ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท