มาม่าสุขภาพ


สมัยเป็นนักศึกษามีชีวิตรอดมาได้ก็ด้วยมาม่านี่แหละ เป็นอาหารจานด่วน สะดวกดี รสชาติก็พอไปได้ เมื่อถามว่ามาม่าเป็นอาหารที่ไม่ดีตรงไหน คำตอบมักจะเป็นการอ้ำอึ้ง นึกไม่ออก

ทุกคนน่าจะรู้จักมาม่า(หรือไวไว ยำยำ และอย่างอื่นที่คล้ายกัน) และส่วนมากน่าจะเคยกิน ผมไปเยี่ยมโรงพยาบาลชุมชน หลายครั้งแอบได้ยินคุณพยาบาลแนะนำคนไข้ว่าไม่ควรกินมาม่าเพราะเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเมื่อถามกันเป็นส่วนตัวก็ยอมสารภาพว่าสมัยเป็นนักศึกษามีชีวิตรอดมาได้ก็ด้วยมาม่านี่แหละเป็นอาหารจานด่วน สะดวกดี รสชาติก็พอไปได้ เมื่อถามว่ามาม่าเป็นอาหารที่ไม่ดีตรงไหนคำตอบมักจะเป็นการอ้ำอึ้ง นึกไม่ออก และในที่สุดมักจะตอบว่าเพราะมีผงชูรส (มาม่าซองมีผงชูรสประมาณ 1 กรัมอยู่ในเกณฑ์ที่บริโภคได้ด้วยความปลอดภัย แต่บางคนอาจมองว่าแค่ไหนก็ไม่ปลอดภัยเป็นประเด็นน่าสนใจที่ต้องว่ากันยาว หากมีโอกาส)

ความไม่ดีแน่ๆของมาม่าคือมีเกลือมากไปมีหลักฐานชัดเจนว่าเกลือมากไปเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างแน่นอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งอันตรายต่อหลอดเลือด อาหารแต่ละวันไม่ควรมีเกลือ (คิดเป็นปริมาณโซเดียม) เกิน 2400 มิลลิกรัม แต่มาม่าหนึ่งซองมีเกลือคิดเป็นโซเดียมถึง 1500 มิลลิกรัม มาม่าหนึ่งซองให้พลังงาน 280 กิโลแคลอรีร่างกายเรา (ผู้ใหญ่) ต้องการพลังงานจากอาหารวันละประมาณ2000 กิโลแคลอรี มาม่าหนึ่งซองก็เท่ากับ 1 ใน 7 ของความต้องการ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของอาหารหนึ่งมื้อ(ถ้าเรากินอาหารสามมื้อเท่าๆกัน) ดังนั้นถ้าคิดว่ามาม่าหนึ่งซองเป็น 1 ใน 7 ของอาหารทั้งวันก็ไม่ควรมีเกลือเกิน343 มิลลิกรัม แสดงว่าเกินไปกว่าสี่เท่าตัว หรือถ้าคิดว่ามาม่าหนึ่งซองเป็นอาหารหนึ่งในสามมื้อก็ไม่ควรมีเกลือเกิน833 มิลลิกรัม ก็ยังเกินไปเท่าตัวอยู่ดี  มีทางแก้สามวิธี คือ หนึ่ง ใส่ผงเครื่องปรุงเพียงครึ่งถุงซึ่งก็จะทำให้ไม่อร่อย สอง ใส่เครื่องปรุงและเติมน้ำตามปกติ แต่ก่อนกินรินน้ำทิ้งไปครึ่งหนึ่งของที่เติมตอนแรก(ไม่ควรใช้วิธีจะเหลือน้ำไว้เพราะกว่าจะนึกได้ก็ไม่เหลือแล้ว) สาม ในกรณีที่เผลอไปแล้ว มื้อต่อไปก็เลือกอาหารที่ไม่เค็มหรือเค็มน้อยๆ หน่อยเป็นการชดเชยส่วนที่เกินไปก็แล้วกันน่าจะแถมข้อสี่ คือเรียกร้องให้ผู้ผลิตลดปริมาณเกลือลง ลดลงสักครึ่งก็จะดี (ที่จริงเขาก็รู้ แต่เขาคงกลัวว่าเมื่อเค็มน้อยความอร่อยก็จะลดลงจึงเป็นภาระของเราที่จะยอมลดความอร่อยลงเสียเอง) เด็กบางคนชอบกินเส้นมาม่าเปล่าๆ ไม่ติดปัญหาเรื่องเกลือมากไป เพราะเกลืออยู่ในซองเครื่องปรุง จึงน่าจะเป็นโทษน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการกินขนมกรุบกรอบชนิดอื่นๆที่มีน้ำตาลถ้าเกลือมากไปเป็นอันตรายจากอาหารหมายเลขหนึ่ง น้ำตาลมากไปก็เป็นอันตรายจากอาหารหมายเลขสองเช่น โรคอ้วน คนไทยโดยเฉลี่ยกินน้ำตาลเกินกว่าที่ควร (แต่กินไข่น้อยกว่าที่ควร)

ประเด็นสำคัญอีกอย่างคือมาม่าหนึ่งซองมีโปรตีน 7 กรัม (ความต้องการโปรตีนต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ประมาณ50 กรัม) ถ้าคิดแบบมาม่าหนึ่งซองเท่ากับ1 ใน 7 ของอาหารต่อวันก็ดูจะพอดีแต่ถ้าคิดว่ามาม่าเป็นอาหารหนึ่งในสามมื้อก็ควรจะหาโปรตีนมาเพิ่มให้เป็น 17กรัมหรือใกล้เคียง จึงควรเติมเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือไส้กรอกลงไปด้วยแล้วแต่จะหาได้หรือเตรียมไว้แต่วิธีที่สะดวกสุดคือตอกไข่ลงไปสักฟองจะพอดี (โปรตีน 12.8กรัม และได้พลังงานแถมมาอีก 155 กิโลแคลอรีแถมด้วยสารอาหารดีๆอย่างอื่นอีกเพียบ) จะได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่เราบริโภคไข่น้อยไป(เฉลี่ยไม่ถึงวันละฟอง) อีกด้วย

ประเด็นสุดท้ายถ้าจะให้มาม่าเป็นอาหารหนึ่งมื้ออย่างสมบูรณ์ก็ต้องเติมผักลงไปด้วยถ้ามีโอกาสทำได้ คนที่ชอบมาม่าที่บ้านควรจะมีผักที่ชอบติดตู้เย็นไว้ ผมใช้ผักกาดขาวผักกาดหอม ที่ใช้บ่อยกว่าคือ ผักตำลึงที่บังเอิญมาขึ้นที่ริมรั้ว แต่ที่ชอบมากกว่าคือ เก็บตำลึงต้นเล็กที่ขึ้นเองมาปลูกในกระถางจะได้ใบอ่อนผักตำลึงที่รสชาติดีกว่า หรือเมื่อซื้อผักบุ้งจีนมาหนึ่งกำ เด็ดส่วนที่เป็นใบมาใช้แล้ว ส่วนที่เป็นรากชำไว้ในกระถางอีก 3 สัปดาห์ต่อมาก็จะมียอดผักบุ้งสำหรับเติมในมาม่าได้อีกรอบหนึ่งเมื่อวันสงกรานต์นี้เอง ลองใช้ผักวอเตอร์เครส นอกจากรสชาติจะใช้ได้แล้ว ก้านที่ติดใบเล็กๆชำไวในกระถางสัปดาห์เดียวแตกใบแทบทุกก้านเลยทั้งๆที่เก็บผักไว้ในตู้เย็นถึงสองวันก่อนใช้ แสดงว่าขึ้นง่ายดีจัง อย่างไรก็ตาม หากหาผักไม่ได้มีอีกหนึ่งทางออกคือ กินมาม่าเสร็จควรตามด้วยผลไม้ตามฤดูกาล เช่น กล้วย ส้มหรือแอปเปิลสักลูก ก็จะเป็นฟาสต์ฟูดหรือ อาหารบ้านจานด่วน ที่น่าจะเป็นอาหารมื้อสุขภาพได้   

 มาม่าสุขภาพเป็นเพียงตัวอย่างที่นำมาแสดงเพื่อชี้ให้เห็นว่าเราสนใจเรื่องสุขภาพของเราในแง่ของอาหารน้อยกว่าที่ควร ผลการสำรวจสุขภาพคนไทยพบว่า

1. เรากินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ทั้งๆที่เรียนสุขศึกษามาทุกคน

2. เรากินเค็มเกินไปกินเกลือคิดเป็นโซเดียมเกินวันละ 2400 มิลลิกรัม(อยากรู้ว่าเค็มขนาดไหนพอดี คราวหน้าทำมาม่าทดลองเติมน้ำ 3ถ้วยแทนที่จะทำตามปกติ  1½ ถ้วย)

3. เรากินน้ำตาลมากไปไม่ควรเกินวันละ 6 ช้อนชา จึงต้องหาทางลดของหวานลง

4. เรากินผักผลไม้น้อยกว่าที่ควรไปมากๆปริมาณที่ดีต่อสุขภาพคือไม่น้อยกว่าวันละ 4 หน่วย (หนึ่งหน่วยเท่ากับ 100 กรัมหรือหนึ่งขีดประมาณง่ายๆว่า กล้วย ส้ม หรือแอปเปิลหนึ่งลูก หรือผักสดหนึ่งกำมือใหญ่ๆ) น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด

5. เรากินไข่น้อยไป (เฉลี่ยน้อยกว่าวันละฟอง)

อำนาจ ศรีรัตนบัลล์

20 เมษายน 2556

หมายเลขบันทึก: 533422เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2020 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ขอบคุณอาจารย์มากคะ เป็นบันทึกที่วิเคราะห์วิจารณ์ 'มาม่า' อาหารที่ทำให้รอดมาได้สมัยนักศึกษา
ได้ข้อคิดว่า ชาวหอชาวคอนโดขาใหญ่ของมาม่า น่าจะช่วยให้ดีต่อสุขภาพ โดย

 1. ปลูกผักตำลึง ผักสวนครัว น่าจะมีโครงการรณรงค์ ประกวดสวนครัวข้างรั้ว (คอนโด)บ้างคะ
2. เติมน้ำเยอะขึ้น 3 เท่า หรือใส่ผงปรุง 1/3 ของซอง
3. น้ำที่ทานคู่กับมาม่า ไม่ควรเป็นน้ำอัดลม (แม้ว่า ทานเข้ากันดีนัก)
4. มีร้านหนึ่งอยู่หน้า มหาวิทยาลัย เมนูที่คนสั่งประจำ คือ มาม่าน้ำข้นใส่ไข่คะ น้ำซุปอร่อยกว่า น้ำใส่เครื่องปรุงเฉยๆ มาก ลองดูนะคะ
    

ยอมรับว่าเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินเค็มค่ะ

พยายามจะลด แต่ก็ทำไม่ได้สักที

ขอบคุณข้อมูลที่ให้ความรู้ในเรื่องของมาม่า ได้ดีมาก ๆ ค่ะ

ตอนเรียนป.ตรีและอยู่หอ มาม่าต้มยำใส่ไข่และผักบุ้ง/ผักกะหล่ำปลีเป็นอาหารยามค่ำค่ะ

อร่อยสุดใจ  :)

สมัยเรียนมาม่าก็เป็นที่พึ่งยามยากของผมเหมือนกันครับ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ได้ทำทานเลยด้วยความที่รู้บอกต่อๆ กันมาว่าไม่ดีครับ อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วทำให้อยากกินมาม่าขึ้นมาเลยครับ ที่จริงแล้วเวลาผมทำก็จะตอกไข่ใส่เป็นประจำเพราะมันทำให้อร่อยขึ้นแต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสใส่ผักครับ

มาทานมาม่าตอนรับราชการนี่แหละค่ะ เพื่อให้พอกับเงินเดือน

เมื่ออ่านบันทึกยี้แล้วรู้สึกตัวเองโชคดีที่ได้ทานพร้อมผักด้วยเป็ฯคนชอบรับประทานผักอยู่แล้ว

แต่ลูกซิคะอยู่หอมหาลัย 4 ปีกับมาม่า ทุกวันนี้ยังเป็นอะไรที่เขาชอบ

และไม่ใส่ผักด้วย แม่เลยมีการบ้านต้องหาทางให้ข้อมูลเพื่อสุขภาพลูกครั้งใหญ่แล้วค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

มาม่า มีอยู่ติดครัวตลอด ฝนตก หรือเบื่อข้างแกง ขี้เกียจออกไปหาซื้อ มาม่า ช่วยได้ครับ

ขอบคุณมาม่าครับ...

มาม่าไม่ใส่เครืองปรุงจากซอง แล้วเติมผัก ไข่ หมูสับ ปรุงรสอ่อนๆ ค่ะ ลูกชายชอบมาก

บะหมี่ซอง ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนเรามักจะเรียก มาม่า อาหารจานด่วน แบบหลักก็ว่าได้ กินในบ้านหรือนอกบ้าน หรือเวลาเกิดเหตุกาณ์ไม่ปกติเดือดร้อน มาม่าถึงก่อน นที่เดือดร้อนก็ต้องกินดิบๆเพราะยังหาน้ำต้มไม่ได้  ทั้งแบบไม่ต้องต้มสุกก็อร่อยได้ เด็กๆหรือผู้ใหญ่บางคนไม่สนใจว่าจะมีผงชูรส รสเค็มหรือไม่ เครื่องปรุงคลุกลงไปเลยในซองตัวชูรสที่กินแบบอร่อยได้ใจ การเติมผักหรือเนื้อสัตว์ฯโดยรวมแล้วน้อยคนที่จะทำโดยเฉพาะเด็กๆเพราะหาไม่ได้ไม่ทันใจเติมลงไปแล้วทำให้น้ำรสจืดในกรณีไม่มีเครื่องปรุงใกล้ๆมือ 

ทุกวันนี้ 7-11 มีบริการเต็มที่น่าจะเพิ่มผักหรือผู้ผลิตใส่ผักแห้งให้ในซอง หรือผู้ที่มีเงินพอซื้อก็ซื้อใส่กรอก ลูกชิ้น เกี๊ยว ฯที่อุ่นให้สุกได้อยู่แล้วที่มีในร้านใส่เพิ่มลงไปก็ได้ แต่ถ้าอยู่บ้านก็เต็มที่จานด่วนได้หลายเมนูจากมาม่า เช่น ยำ ได้สมุนไพรเพิ่มไม่ว่าจะหอมหัวใหญ่หรือหอมแดง  ใบขี้นไช่ ต้นหอมผักชี น้ำมะนาว พริกขึ้นหนู ลูกชิ้น เนื้อสัตว์ตามต้องการหรือไม่ใส่ก็อร่อย

หริือวิธีหาเรื่องกินผัก อย่างที่อาจารย์บอกคือผักที่ปลูกในบ้าน หรือที่แช่ไว้ในตู้เย็น หากลัวผงชูรสก็กินแต่ผักกับเส้น (กินบ่อยค่ะ) เพราะบางที่ไปพบผักโขม บล๊อกโครี่ดอกงามๆ  ป้วยเล้ง ตั๋งโอ๋  เห็ดฟาง แชมปิยอง เข็มทอง เห็ดหอมสด   ฯลฯ น่ากินมากแต่ไม่ทราบจะทำอะไรได้เร็วและได้ผักมากต่อการกินในมื้อเดียวถ้วยเดียว ก็ต้มใส่เส้นมาม่า กืนแต่ผักกับเส้น น้ำสักช้อน 2 ช้อนก็พอหรือแบบแห้งก็ได้ ใส่ผักมากเราเน้นจะกินผักไม่เน้นกินความอร่อยในบ้างครั้งก็น่าจะได้นะคะ  

มาม่าผัดไข่ ที่บ้านจะเป็นที่ชื่นชอบมากเมื่อสมัยลูกเรียนตอนเด็กๆ อาหารเช้าห้ามงด เวลาไม่ทันก็ต้องกินในรถ หรือเพื่อนๆลูกมาที่บ้านแม่ไม่ได้เตรียมอะไรไว้ ในตู้มีมาม่าและไข่ ทำได้รวดเร็วทันใจหิวของทุกคน (ลูกชายบอกแม่ผัดมาม่าได้อร่อยมาก ภูมิใจนำเสนอเพื่อนๆมากเมื่อโตขึ้นตอนนี้บอกพยามยามเลียนแบบทำก็ไม่เหมือนแม่ทำสักที )

ดีใจนะคะอาจารย์เขียนเรื่องมาม่า ได้อย่างเข้าใจหลายๆคนได้มาอ่านต้องเปลี่ยนใจมองเส้นบะหมี่ในซองของแต่ละยี่ห้อ อาหารจานด่วนที่ราคาไม่แพง ขอเพียงเพิ่มประโยชน์ที่ร่างกายจะได้ลงไปบ้างเท่านั้น การกินมาม่าดิบของเด็กๆ หรือผู้ใหญ่บางคนที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ ใส่เครื่องปรุงลงไปคลุกเมื่อกินเสร็จแล้วไม่กินน้ำตามให้มากสักหน่อย ฟรือไม่มีน้ำกิน หากกินลักษณะนี้บ่อยๆหรือทุกวันก็น่าเป็นห่วงไตมาก  เป็นอาหารซองด่วน ที่เด็กๆ วัยรุ่น ชอบมากเสียด้วย เพราะหาน้ำต้มไม่ได้ แค่จากร้านไหนก็ได้ 6 บาทหาซื้อง่าย เทเครื่องปรุง คลุกเขย่าๆกินได้ทันที บางรสรสแซ่บเสียด้วย 

ขอบคุณมากค่ะ




ขอบคุณบันทึกที่อ่านง่ายได้ประโยชน์มากของอาจารย์นะคะ ขอเอาไปเผยแพร่ในกระดานข่าวคณะแพทย์ ต่อนะคะ ล่าสุดจำได้ว่าเขียนบันทึกเอาไว้เกี่ยวกับเรื่องการกินเกลือด้วยค่ะ ที่

ข้อแนะนำใหม่ล่าสุดขององค์การอนามัยโลกในการบริโภคโซเดียมและโปตัสเซียม

กราบเรียท่านอาจารย์ 

  • JJ ใช้แต่เส้น มาม่า ผงน้ำแกงไม่กล้าใช้ 
  • กลัว สีผมจะเปลี่ยนเป็นสีดำครับ 
  • สุขสันต์ วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทยครับ ครูของ MD_CU 26

เจ้าลูกชายวัยซนชอบเข้าร้านสะดวกซื้อสิ่งที่ติดมือมาคืออาหารที่ว่านี้ละครับ


ขอบคุณสำหรับสาระดีๆนะคะ

มาม่าเป็นที่พึ่งเสมอ เวลานึกอะไรไม่ออก หรือยามสถานะการเงินร่อยหรอค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกว่าเมนูเย็นนี้คงจะเป็นมาม่าสุขภาพค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากบันทึกและเมนต์จากทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ โชคดีที่เป็นคนโบราณกินมาม่าไม่เป็นค่ะ นานมาแล้วเคยซื้อมาครั้งเดียวและไม่ได้กิน เพราะพอฉีกซองออกมาตกใจไม่รู้ว่าจะกินอย่างไร? ไม่เห็นเหมือนรูปภาพที่ซองสักนิด เพื่อนๆก็อธิบายว่าต้องหาหมูสับมาใส่เอง เลยยกให้เพื่อนทั้งซอง คืนนั้น...นอนหิวทั้งคืน

ชัดแจ้งแจ่มแจ๋วครับผมเป็นเด็กวัดเก่ามื้อเย็นก็มาม่ากับผักริมรั้ววัดครับ

ขอบพระคุณที่นำสิ่งดีๆมาให้ครับ

เป็นอีกคนที่ชอบค่ะ

ใส่ผักบุ้งเยอะๆน้ำมากๆ

จะได้ปริมาณที่มากและอิ่มได้นานค่ะ

กลางวันแดดร้อนมากไม่มีอะไรก็มาม่าแหละค่ะ  ใส่ผักใส่ไข่บีบมะนาวใส่เครื่องปรุงครึ่งซอง  ก็อิ่มไปอีกมื้อค่ะ

จำได้สมัยเด็กๆ ครับ...ผมชอบกินมาม่าดิบครับ...โดนแม่ดุบ่อยมากครับ...

ตั้งใจเขียนเรื่องนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าเรามีปัญหาอยู่มากในเรื่องอาหารการกิน เราสนใจน้อยเกินไปที่จะดูแลกินอาหารให้ครบห้าหมู่ กินผักผลไม้น้อยกว่าที่ควร และกินหวานกินเค็มเกินไป ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากอาหารจานด่วนที่เราไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ จึงอาศัยมาม่าเป็นตัวละครเพื่อแปลงนามธรรมให้เป็นรูปธรรม คุณมาม่าคงจะแสดงบทโดนใจคนดู ทำให้คนสนใจนางเอกมากกว่าเนื้อเรื่องของละคร


แสดงว่าสมัยเป็นนักศึกษาอยู่หอ ฝรั่งก็ชอบกิน Ramen เปล่าๆ และเดียวนี้ก็รู้ว่าควรเติมไข่ เติมหมูย่าง (และเติมผักด้วย)

อำนาจ

21 เมย 57

facebook / รักมาม่า

"รักมาม่า" เป็นกลุ่มที่จะสร้างรสชาติใหม่ๆ ให้กับท่านๆ ที่อาจจะคิดไม่ออกบอกไม่ได้กับรสชาติเดิมๆ เรามาแลกเปลื่อนประสบการณ์ใหม่ๆ รสชาติใหม่ ให้กับตัวเราเองกันเถอะ จะโพสต์ภาพหรือจะสาธยายกรรมวิธีการปรุงของแต่ละท่าน เพื่อให้พวกเรา เหล่าคนรักมาม่า ได้ลองเอาไปทำตามกัน มาร่วมแชร์รสชาติและประสบการณ์ใหม่กันเถอะ ... ^o^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท