ใจเขา..ใจเรา


***** ก่อนจะหยุดยาวช่วงสงกรานต์ปีนี้ ขอฝากอีกสักบันทึก (ยาวนิดๆ) เพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆ กับกัลยาณมิตรค่ะ

***** ตามปกติเสาร์-อาทิตย์ ผู้เขียนจะไปช่วยน้องสาวขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

***** แปลกดีแท้ สมัยเด็กๆ ขี้อายสุดๆ เวลาแม่ให้ไปขายผัก ถั่วพู มะพร้าว หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งที่บ้านปลูกไว้ทาน แล้วมีเหลือเฟือ แจกบ้านข้างๆ ก็แล้ว แม่เลยให้เอาไปขาย แต่ก็แค่ในหมู่บ้าน

***** จำได้ว่าไม่กล้าโฆษณาค่ะ รีบเดิน รีบกลับ บอกแม่ว่า ไม่มีใครซื้อเลย ที่ไหนได้ล่ะค่ะ ไม่พูดอะไรสักคำ คนอื่นๆ ก็คงคิดว่าเด็กๆ ไปเดินเล่น ต่างกับเด็กลูกบ้านอื่นที่ร้องเรียกตั้งแต่ปากซอยจนสุดซอย

***** พอโตขึ้น ประสบการณ์สอนค่ะ ตอนนี้ขายเก่ง ใครเดินผ่านร้าน เป็นต้องทักทาย ด้วยรอยยิ้ม และไมตรีจิต

***** บางวันเหนื่อยเหมือนกัน เพราะลูกค้าบางรายก็ไม่อยากซื้อ แต่เดินเข้ามา ถามโน่น นี่ นั่น เราก็ใจดี ด้วยความที่เคยเป็นครูมาก่อน ทั้งน้องสาวและตัวเอง อธิบายจนลูกค้าพออกพอใจ ได้ความรู้เรื่องไอทีกลับไปเพียบ บางรายก็ช่วยซื้อ ทั้งๆ ที่ของที่บ้านก็ยังใช้การได้ บางรายก็ได้ทั้งสินค้าและความประทับใจ

***** ลูกค้าหลายรายบอกว่า จริงๆ พี่ไม่ได้อยากซื้อนะ แต่น้องพูดเพราะ เลยกลายเป็นความโชคดีไปค่ะ

***** ใจเขา ใจเรานะคะ เพราะผู้เขียนก็เคยเป็นเหมือนกัน บางครั้งไปซื้อของกลับได้สิ่งที่ไม่ต้องการ ที่ซื้อเพราะแม่ค้าพูดจาไพเราะ เลยได้กลายเป็นลูกค้าประจำของแม่ค้าเหล่านั้นโดยปริยาย แต่บางร้านเป็นสินค้าที่อยากได้มากๆ แต่แม่ค้าไม่สนใจลูกค้าเลย แถมห้ามจับ ห้ามถาม มีด้วย ให้ซื้ออย่างเดียว

***** เมื่อเป็นทั้งลูกค้า และแม่ค้า จึงเข้าใจจิตใจดีค่ะ เคยเหมือนกัน บางร้านที่เดินไป พ่อค้า/แม่ค้า จะนั่งอ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ บางครั้งลูกค้าถามราคา ยังไม่ได้ยินด้วยซ้ำ จึงทำให้ผู้เขียนคิดว่า ถ้าเป็นฉันล่ะก็จะไม่ทำอย่างนี้แน่นอน

***** ในชีวิต เราต้องพบเจอทุกสิ่ง แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเก็บเกี่ยวเอาสิ่งดีๆ หรือไม่ แต่สิ่งที่ไม่ดีก็นำมาเป็นบทเรียนได้

***** ตอนนี้ขายของเก่งแล้ว ถ้าแม่ยังมีชีวิตอยู่คงภูมิใจไม่น้อย กัลยาณมิตรท่านใด ผ่านไปแถวๆ พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น 5 เชิญแวะได้นะคะ ร้านไอทีออสซี่  ยิ่งรู้ว่าเป็นกัลยาณมิตรใน GTK ลดราคาพิเศษอีกค่ะ 

***** ตอนนี้รู้แล้วว่า แม่ค้าหลายคน บางทีแม้ลูกค้าจะไม่ซื้อของ แต่การได้พูดคุย สนทนา อย่างเป็นมิตร ช่างประเสริฐกว่ายิ่งนัก เพราะมิตรภาพและวาจาย่อมนำพาความสุขใจทั้งสองฝ่าย  happy ba วันสงกรานต์/ปีใหม่ไทย/วันครอบครัว ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 532712เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

แวะมาเยี่ยมและขอบคุณสำหรับความคิดเห็นดีๆที่แบ่งปันนะคะ

อาชีพใด ๆ ถ้าเป็นอาชีพสุจริต ทำไปเถอะค่ะ เราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิตให้ดำรงชีพไปวันหนึ่ง ๆ เท่านั้นค่ะ ยศถาบรรดาศักดิ์ใด ๆ เป็นเพียงแค่หัวโขนที่คนเขาประโคมใส่ให้เท่านั้นเองค่ะ พี่ยังมองหาอาชีพใหม่หลังจากที่อีกเกือบ ๑๐ ปีที่จะเกษียณนี้แล้วค่ะ (วางแผนไว้ล่วงหน้าก่อนค่ะ) ทำอะไรก็ได้ที่เป็นอาชีพสุจริต แล้วเรามีความสุขกับตัวและครอบครัวของเราค่ะโดยเฉพาะไม่ได้ทำให้คนอื่นเขามาเดือดร้อนกับเรา...ไม่ได้งกเงินหรอกนะคะ...แต่เราเอาตัวรอดไงค่ะ คริ ๆ ๆ

ขอให้ขายของดีๆนะครับ...

happy ba ปีใหม่ไทยครับ

-สวัสดีครับ..

-ต้องใจเขา ใจเรา 

-ความสุขอยู่ที่วิธีคิดของเราครับ..

-สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ

เป็นความจริงครับ พูดเพราะนี่ซื้อจริงๆ เพราะแสดง service mind ของเขา ผมเองก็ชอบทุกครั้งและไม่ค่อยต่อปกติจะซื้ออะไรต่อเอามากๆๆ  ขอบคุณนะครับพี่ happy ba ก่อนปี๋ใหม่เมืองครับ 

แวะมาอ่านบันทึกที่ดีและขอส่งความสุขปีใหม่ไทยให้นะครับ

ตามมาอ่าน ขายของไม่เก่ง ปกติชอบใหเฟรี 555

หมายถึงผักครับ  มาเชียร์ happy ba ครับ

 ลูกค้าหลายรายบอกว่า จริงๆ พี่ไม่ได้อยากซื้อนะ แต่น้องพูดเพราะ เลยกลายเป็นความโชคดีไปค่ะ

ชอบประโยคนี้มากคะ...การพูดเพราะเป็นสิ่งที่ทำใ้ห้ลูกรู้สึกดีในตัวเรา...

ผมเห็นแม่ค้าขายรอยยิ้มก่อนดูดีนะครับ


ร่วมสรงน้ำพระ และอำนวยพรความสุขตลอดปีและตลอดไปค่ะ

ใจเขา  ใจเรา ... เยี่ยมมากคัฟ


ขอให้มีความสุข สมหวัง มีพลานามัยที่สมบูรณ์. สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

อยู่พันธ์ทิพย์หรือครับ
ผมขอความช่วยเหลือหน่อยนะครับ คือว่า ผมอยากซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์ Adobe Flash CS6 กรุณาแนะนำร้านขายโปรแกรมให้หน่อยได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท