เมล็ดพันธุ์หรือดอกไม้?


ความสุขที่เก็บไว้เหมือนเมล็ดพันธุ์ ความสุขที่แบ่งปันเหมือนดอกไม้ ~นิรนาม

Happiness held is the seed
Happiness shared is the flower
~unknown



...

ความสุข - ความรู้สึกในด้านบวกที่เราปราถนาที่จะมี และอยากให้คนที่เรารักได้เป็นเจ้าของด้วยเช่นกัน เป็นคำพูดติดปากที่เรามักใช้อวยพรให้คนอื่นได้มีอยู่เสมอ คงมีไม่มากคนที่รู้สึกเป็นกลางๆ ไม่สุข ไม่ทุกข์ ได้ตลอดเวลา

บางคนอาจรู้สึกว่าความสุขนั้นหาได้ยาก ต้องพึ่งพาหลายต่อหลายสิ่ง ขึ้นอยู่กับคนหลายคน ต้องรอหลายปัจจัยจนกว่าจะได้มาครอบครอง หรือต้องแลกมันมาด้วยราคาแสนแพง

บางคนอาจมีความสุขมากมาย เพราะความสุขสำหรับเขาหาได้ง่าย พบได้บ่อย เกิดขึ้นโดยไม่ต้องซื้อหาด้วยเงินตรามากมายใด

ทว่าเราต่างรู้ดีว่าน้อยคนที่จะมีความสุขจริงๆ ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงต่อวัน ตลอดเจ็ดวันต่อสัปดาห์ ซ้ำไปซ้ำมา เพราะเราเองก็ไม่ใช่โรงงานผลิตความสุขที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมตลอดเวลา 

ทุกชีวิตต่างก็มีหลากหลายรสชาติ สุขและเศร้าเคล้ากันไปขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาใจไปผูกกับช่วงขณะใดในความรู้สึก ในความทุกข์ก็มีความสุข, ในการคิดจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง เราก็อาจต้องทนต่อการเจ็บปวด, หัวใจที่พองโตไปด้วยความรักก็มักมีความรู้สึกหวั่นไหวแอบแฝงอยู่ด้วยเสมอ ฯ หลายความรู้สึกมักจะซ่อนตัวอยู่ในที่เดียวกัน เหมือนกับหลายๆ คำในภาษาอังกฤษ เช่น มี hell ใน hello, มี good ใน goodbye, มี lie ใน believe, มี over ใน lover, มี end ใน friend, มี ex ใน next, มี if ใน life เป็นต้น 

แต่กระนั้นในยามที่ความสุขเกิดขึ้น เราต่างก็อยากแบ่งปันความสุขที่มีนั้น ให้คนที่เรารัก คนที่เรารู้จักและไม่รู้จัก ให้เขาได้รู้สึกดีเนื่องจากความสุขที่เรามี และอย่างน้อยที่สุดก่อนเราจะให้ความสุขกับใคร เราเองก็คงต้องมีสต็อกเก็บไว้เองอยู่บ้าง

ชีวิตอันเป็นปกติสุขของฉันก็วนเวียนไปมาระหว่างช่วงเวลาของการสุขมากกับสุขน้อยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน วันหยุดเสาร์อาทิตย์จึงถูกใช้อย่างเรียบง่ายเพื่อปรับสมดุลให้กราฟชีวิต สายๆ ของวันอาทิตย์ในระหว่างที่ไปนั่งรอคนข้างกายไปตีกลอ์ฟกับเพื่อนๆ ที่ซัมบาวังคันทรี่คลับ ฉันก็อ่านหนังสือนิทานธรรมะ ตอนสอนใจให้เป็นสุข ของท่านชุติปัญโญจบไป เป็นการกักตุนความสงบสุขภายในได้เป็นอย่างดี

ยามเย็นๆ เราจึงชวนกันไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน Sembawang Park เป็นสวนสาธารณะติดชายทะเลที่บรรยากาศดีมากที่หนึ่งในสิงคโปร์ เราเดินไปตามทางเดินในสวนซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยมากมาย สีเขียวของสวนถูกแต่งแต้มด้วยสีสดใสของไม้ดอกในหน้าร้อน กลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกกันเกราโชยมาแสนชื่นใจเหลือเกิน ฉันอดแปลกใจไม่ได้ที่เห็นดอกกันเกราบานสะพรั่งเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้ดอกตาเบบูญ่าสีขาว สีชมพูอ่อน และชมพูเข้มก็กำลังร่วงหล่น นอกจากนี้ดอกคูนสีเหลืองสดใสก็กำลังเบ่งบาน สีเหลืองเย็น ทำให้ความร้อนอบอ้าวนั้นรู้สึกลดคลายลงไม่น้อย 

เราชวนกันไปนั่งบนสนามหญ้าใต้ต้นโพธิ์ต้นใหญ่ในสวนสาธารณะ เพื่อฟังเสียงใบไม้ลู่ลม ฉันรู้สึกผ่อนคลายเหลือเกิน เคยผ่านตางานเขียนของใครคนหนึ่งบอกว่า "หากตั้งใจฟังเสียงของต้นสนในยามไม่มีลมพัด แล้วคุณจะค้นพบตัวเอง" แต่เพราะแรงลมที่ทำให้ต้นโพธิ์ที่ไหวเอน เย็นสบายฉันเองเกือบงีบหลับไปด้วยซ้ำ เด็กๆ กลุ่มหนึ่งปั่นจักรยานบนทางเดินใกล้บริเวณด้วยความเร็วสูง พร้อมตีกระดิ่งและตะโกนส่งสัญญาณให้ผู้คนแถบนั้นหลีกทางให้อย่างสนุกสนาน "ผมก็เคยทำแบบนี้...สนุกมาก" คนข้างกายเอ่ยขึ้นพร้อมรอยยิ้มระลึกถึงความหลังอันแสนสุข

ผู้คนค่อนข้างหนาตาในสวนสาธารณะยามบ่ายของวันอาทิตย์ หลายคนออกมาวิ่งออกกำลังกาย บ้างก็มาเดินเล่นกับครอบครัว บ้างก็พาสุนัขออกมาเดิน บ้างก็มาชมนกชมไม้ ที่สวนแห่งนี้มีนกให้ดูชมหลายต่อหลายชนิดด้วยกัน ตอนเช้าๆ และตอนเย็นๆ เราจะเห็นนกหลายชนิดบินกลับไปมาระหว่างสองฟากฝั่งของเกาะระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซียทุกวันโดยไม่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและไม่ต้องใช้พาสปอร์ต

เราออกเดินผ่านบริเวณที่ผู้คนกำลังมีบาร์บีคิวกันอย่างรื่นเริง ตามทางเดินออกไปสู่ชายหาด ไกลออกไปในฝั่งตรงข้ามคือชายหาดของยะโฮร์บารู มาเลเซีย ด้านซ้ายของหาดไกลออกไปสักครึ่งกิโลเป็นบริเวณอู่ต่อเรือของอันเลื่องชื่อของสิงคโปร์ มีเรือลำใหญ่จอดรอการบริการอยู่หลายลำ ใกล้ๆ ทางเดินริมหาดมีสะพานยาวยื่นออกไปในทะเล มีคนมาตกปลาตกปูกันหลายคนอยู่บนสะพาน หลายๆ ครอบครัวกำลังเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ฉันยืนมองคุณยายผมขาววัยประมาณหกสิบเล่นน้ำทะเลกับหลานวัยไม่เกินเจ็ดขวบอย่างน่าเอ็นดู พ่อลูกคู่หนึ่งกำลังให้โอกาสเจ้าตูบเล่นน้ำอย่างเมามัน จนฉันรู้สึกว่าได้เห็นหมายิ้มจริงๆ

เราเดินเลียบชายหาดไปเรื่อยๆ ในวันที่น้ำทะเลลดลงพอสมควร น้ำไม่ใสเหมือนที่เคยเป็นในบางวัน ชายหาดก็ไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ มีก้อนหิน ขยะและโคลนเผยตัวให้เห็นเป็นระยะๆ จะว่าไปชายหาดในเมืองไทยที่เคยเห็นสวยกว่าที่นี่มากมายนัก แต่ที่นี่ก็ให้ความรู้สึกที่ดีมากมายโดยเฉพาะสำหรับคนที่เดินข้างๆ ฉันฟังคนข้างกายคุยถึงวีรกรรมการผจญภัยในวัยเด็กของเขาในบริเวณแถบนี้อย่างตื่นเต้นขณะเดินไปบนหาดทราย เขาเกิดที่นี่ โตขึ้นมาจาการเล่นน้ำทะเลที่หาดแห่งนี้ ดังนั้นหาดเล็กๆ นี้จึงเก็บความทรงจำที่เต็มไปด้วยความสุขมากมายของเขาไว้

ภายใต้ดินทรายและโคลนตามชายหาดมีชีวิตเล็กๆ มากมายที่ซ่อนตัวอยู่ในที่แห่งนี้ ฉันตื่นเต้นไปกับปลาดาว ปูเสฉวน ปูดอกไม้ ปลาต่างๆ ตลอดจนประการังหลายชนิด ครอบครัวชาวมาเลย์หลายครอบครัวกำลังหาโอกาสในช่วงน้ำลดหาปลาและปู ในบริเวณนั้น เพื่อใช้เป็นอาหาร เด็กๆ ฝึกการเป็นชาวประมงจากผู้ปกครองด้วยความสนุกสนาน

ชีวิตของคนเมืองที่ยังพอมีช่วงขณะของความสุข สงบ เงียบ เรียบง่าย...



ถึงเวลาที่จะแบ่งปันความสุขที่มีก่อนจบวันธรรมดาที่งดงาม เมื่อฉันเห็นครอบครัวชาวแขกครอบครัวหนึ่งกำลังโพสท่าถ่ายรูปกัน พ่อและแม่ต่างเปลี่ยนกันเป็นตากล้อง เพื่อจะได้ถ่ายรูปกับลูกสาววัยประมาณสี่ขวบ ฉันเถลไถลเดินเข้าไปใกล้ๆ อย่างจงใจ เมื่อได้โอกาสจึงเข้าไปถามอย่างตั้งใจว่าจะให้ช่วยถ่ายรูปครอบครัวให้ไหม เขายิ้มอย่างถูกใจ พร้อมยื่นกล้องถ่ายรูป Nikon ให้ พร้อมสอนวิธีถ่ายรูปให้แล้ววิ่งไปที่ก้อนหินใหญ่ในน้ำที่ลูกและภรรยารออยู่

ฉันส่งกล้องคืนให้เขาพร้อมเดินถอยหลังออกมาอย่างเงียบๆ ขณะที่ทั้งสามพ่อแม่ลูกกำลังดูรูปของครอบครัวอยู่

ชีวิตธรรมดาๆ ของฉันที่เก็บตักตุนความสุขได้ค่อนข้างง่าย แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสทำอะไรยิ่งใหญ่ให้ใครต่อใคร แค่ได้ทำให้ครอบครัวหนึ่งมีรอยยิ้มพร้อมๆ กันของผ่านจอมอนิเตอร์ของกล้อง ฉันก็มีความสุขมากมายแล้ว

ความสุขของฉันที่เกิดในช่วงวันหยุดไม่ต้องลงทุนมากมาย และก็ไม่ได้ลงแรงมากมายในการมอบออกไปเช่นกัน

ความสุขที่เก็บไว้เหมือนเมล็ดพันธุ์
ความสุขที่แบ่งปันเหมือนดอกไม้
~นิรนาม

แล้วคุณล่ะคะ ความสุขของคุณเป็นดังเมล็ดพันธุ์หรือดอกไม้?

นำรูปบรรยากาศของสวนสาธารณะชายทะเลใกล้บ้าน Sembawang Park มาฝาก หวังว่าสีเขียวและน้ำทะเล คงช่วยคลายร้อนได้บ้างนะคะ

...


..


..


..


...


..


..


..


..


..


..


..


..


..

ฮิเดโกะ - คู่กรรม ost

หมายเลขบันทึก: 532710เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ในยามที่ความสุขเกิดขึ้น เราต่างก็อยากแบ่งปันความสุขที่มีนั้น ให้คนที่เรารัก คนที่เรารู้จักและไม่รู้จัก ให้เขาได้รู้สึกดีเนื่องจากความสุขที่เรามี และอย่างน้อยที่สุดก่อนเราจะให้ความสุขกับใคร เราเองก็คงต้องมีสต็อกเก็บไว้เองอยู่บ้าง

ชอบมากค่ะคุณหมอ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ผมอ่านแล้วผมรู้สึกป่อนคลายทุกครั้งครับในบันทึกและเพลงที่เลือกมาก็ช่าวเข้าบรรยากาศของบดความ  ในเมืองกรุงทุกอย่างเร่งรีบ ผสมความอลหม่านและหว้าเหว่ หากเพียงลองหันมานิ่งๆและหามุมให้ตัวเองและเราก็จะค้นพบความของเราใน ในแบบที่เป็นมุมเรา ผมเองก็พยายามท่ามกลางบรรยากาศป่าคอนกรีต กทม.ครับ แต่เมื่อกลับมาบ้านทีไรอดสัมผัสไม่ได้ ถึงการใช้ชีวิตที่ช้าลง แม้กระทั่งวงข้ามนึ่งที่เราพูดเรื่องชีวิตให้กันฟังอย่างสบายใจ และเต็มไปด้วยความอบอุ่นและความรักครับ ขอบคุณบทความดีๆ ครับที่ผมให้ผมได้มีพลัง....

สวัสดีครับ คุณปริม

อ่านบันทึกนี้ขณะฝนข้างนอกซาลง เข้าใจว่าคนที่ทำงานข้างนอกที่ไร้เครื่องปรับอากาศ คงดีใจที่ฝน จะทำให้อากาศที่ร้อนมานานวันลดลงบ้าง ผ่อนคลายลงบ้าง

พวกเราท่อยู่ในโรงงานปรับอากาศ คงไม่ลึกซึ้งถึงโอกาสที่ได้รับของคนข้างนอกนักหรอก...กับฝนก่อนปีใหม่ไทยในวันนี้

งดงามมากๆๆ ชอบภาพมากๆๆเลย

ดูแล้วมีความสุข

ผมส่งเมล์เรื่องแบบสอบถามไปนะครับ

สวัสดีค่ะน้องปริม

สงบ ยามเย็น ที่สัมผัสได้เมื่อสายตาเลื่อนผ่านตัวอักษรและภาพเบื้องหน้า  เฉกเช่นทุกครั้งที่อ่านงานเขียนของน้องปริมค่ะ   ส่งพลังอันอ่อนโยน นุ่มนวล อบอุ่นถึงกัน...ขอบคุณค่ะ      อืมม์..สำหรับคำถาม..ขอกลับไปคิดก่อนนะค่ะ ช่วงสงกรานต์นี่หล่ะค่ะเหมาะเลยน้องปริม :-))...

เรื่องราว เพลง และภาพสวยงาม ช่างสุขใจในวันสงกรานต์บ้านเฮาเน้อเจ้า ..

อ่านเรื่องราวคุณปริม...เรียบง่ายแต่ความสุขลึกล้ำค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ ดอกโชคมาฝากค่ะ ได้เล่นน้ำบ้างหรือเปล่า



มาร่วมแบ่งปัน "ความสุข" ของตัวเอง  ให้สมาชิก g2k ทุกท่าน ครับ


มีความสุขทุกครั้งที่เข้ามาอ่านครับ

สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ

คิดถึงมากมาย เมื่อมาอ่านก็มีความสุขและหายคิดถึงจริงๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ tuknarak,

ขอบคุณมากค่ะที่มาให้กำลังใจเช่นเคย หลังจากฝากคำถามไว้ เจ้าตัวก็หายหน้าไปเสียหลายวัน 

สุขสันต์บ่ายวันอาทิตย์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณลูกหมูเต้นระบำ

หวังว่าบ่ายวันอาทิตย์คงทำให้ความวุ่นวายที่มีเบาบางลงหลังจากการพักผ่อนในช่วงวันหยุดนะคะ

ไม่ว่าข้างนอกจะอลหม่านสักแค่ไหน แต่ถ้าข้างในสงบเงียบ ทุกอย่างก็เป็นไปได้อย่างสดสวยค่ะ

เป็นกำลังใจให้กันและกันในการใช้ชีวิตในป่าคอนกรีตนะคะ...

ขอบคุณค่ะ


สวัสดีค่ะคุณพิชัย

ตอนฝนตกบ่ายวันนี้ คนข้างกายบอกว่าอยากให้ฟ้าหอบฝนไปตกที่บ้านที่เมืองไทยจัง คุณยายจะได้หายร้อน...

อากาศร้อนยิ่งต้องใจเย็น

มีความสุขยามบ่ายวันอาทิตย์ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ขจิต

เพื่อได้เวลาตอบแบบสอบถามส่งไปให้แล้วนะคะ 

ขอบคุณมากค่ะ ;)

สวัสดีหลังปีใหม่นะคะพี่อาจารย์ kwancha,

ปีใหม่ไทยสนุกมากไหมคะพี่อาจารย์ หวังว่าคงได้มีเวลาพักผ่อนกับครอบครัวนะคะ

หลังจากโพสคำถามก็ไม่ได้โผล่มาดูคำตอบสักเท่าไหร่ ขอโทษด้วยค่ะ คงต้องตั้งต้นใหม่อีกที

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ เดี๋ยวปริมแวะไปคุยนะคะ ;)

สวัสดีเจ้าพี่ครูตูม,

แอ่วปีใหม่เมืองม่วนก่อเจ้าปีนี้...

;)

สวัสดีค่ะครูนก,

สุขที่เกิดจากความเรียบง่าย สุขได้เสมอ บ่อยๆ ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

ดอกคูนบานทั่วเอเชียเลยนะคะช่วงนี้ ที่บ้านที่สิงคโปร์ก็บานเต็มต้นสีสดใสมากค่ะ

สุขสันต์วันดอกคูนบานนะคะ ;)

สวัสดีค่ะพี่ดา

วันสงกรานต์ที่ผ่านมาไปกินข้าวที่ร้านไทย เจอพี่ๆ พนักงานกำลังเล่นทั้งน้ำทั้งแป้ง เลยเปียกปอนไปด้วยความสุขค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่พี่ดานำโชคมาฝาก

พี่ดามีความสุขมากๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณคณิน,

ขอบคุณความสุขที่แบ่งปันค่ะ สงกรานต์นี้ได้กลับไปบ้านไหมคะ

สุขสันต์วันร้อนค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ชยันต์

มีความสุขในทุกๆ วันนะคะ :)

สวัสดีค่ะคุณ Bright Lily,

ขอบคุณสำหรับความระลึกถึงนะคะ เดี๋ยวปริมไปเยื่ยมเยียนค่ะ

สุขสันต์วันอาทิตย์นะคะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มีความสุขไปด้วยกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ....

ความสุขที่เก็บไว้เหมือนเมล็ดพันธุ์...

ความสุขที่แบ่งปันเหมือนดอกไม้...

..........

... บางส่วน ยังเก็บเป็นเมล็ดพันธุ์

... บางส่วน กำลังริเริ่มแปรเป็นดอกไม้ช่องามค่ะ 

 ...ความสุขระหว่างความแล้งร้อนของเดือนเมษานี้

อุณภูมิสูงจนน้ำธรรมดาตั้งไว้ แทบจะชงกาแฟได้ :)

นับเป็นความสุขที่ปลื้มแสนปลื้ม ต้องขอนำมาฝากคุณปริมไว้ที่นี่ค่ะ

ชุดแรก เป็นดอกเล็บมือนางหน้าบ้าน ที่ว่ารื้อตัดทิ้งไปหลายรอบ

แต่เค้าก็แตกกอต่อเถา พันต้นมะกรูดและต้นละมุดอย่างรวดเร็ว

และออกดอกบานสะพรั่ง หอมกรุ่นละมุน นอนเปลเห่กล่อมกันเองกับแม่ เป็นสุขดีแท้

กำลังฝึกบันทึกภาพวีดีโอ และตัดต่อประกอบเพลง อัพโหลดขึ้น Youtube

ชุดเล็บมือนาง สามเพลง ฉากหลังธรรมชาติแท้ๆค่ะ อิอิ แม่มาด้วยหละ

เสียงนก เสียงลม เสียงฟ้า คือเสียงจริงขณะบันทึกค่ะ

ฝากตรวจการบ้านนะคะ :)

http://www.youtube.com/watch?v=L-CrDe5tKe8

ความสุขอีกชุดหนึ่งตามมาทันใดค่ะ :)

ดอกโมกหน้าบ้าน บานเมื่อวานนี้เอง

พร้อมเสียงนกนานา แต่หาตัวลำบาก กล้อมซูมไม่ถึง ส่งเสียงมากับเพลงนะคะ


http://www.youtube.com/watch?v=Q9qLmgUh3x4

สวัสดีค่ะคุณตะวันดิน

ได้มาชมวีดีโอเช้าวันเสาร์สบาย พร้อมฟังเพลงที่ครึกครึ้นรับวันหยุดค่ะ 
ขอโทษด้วยค่ะ สัปดาห์ก่อนฟังและดูวีดีโอจากไอแพดไม่ได้ ไม่รู้เป็นไร แต่ตอนนี้ดูได้แล้วค่ะ 

ดอกเล็บมือนางกับดอกโมก ปริมต้องนำไปปลูกที่บ้านด้วยค่ะ คิดว่าจะทำสวนที่บ้านใหม่ปลายปีนี้ค่ะ เห็นดอกที่บานสะพรั่งที่คุณตะวันดินนำมาอวด เหมือนจะหอมกลิ่นโมกตามมาด้วย

แถบบ้านคุณตะวันดินนกเยอะจังนะคะ เสียงร้องกันดังเชียว น่าอยู่มากๆ ค่ะ

ดอกไม้สวย เพลงเพราะ ช่วยคลายร้อนไปได้บ้างนะคะ

สุขสันต์วันอากาศร้อนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท