เทคนิคการเรียนรู้ตลอดเวลา


เทคนิคการเรียนรู้ตลอดเวลา

การเรียนรู้ในปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับการที่เราได้เกิดมาบนโลกมนุษย์ เพราะถ้าไม่มีการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นสำหรับตัวเราแล้ว เราจะไม่สามารถทราบได้เลยว่า...ปัจจุบันนี้ เหตุการณ์บนโลกใบนี้นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง...สำหรับเทคนิคในการเรียนรู้ตลอดเวลาของผู้เขียนนั้น จะมีสติในการตั้งมั่นที่จะรับในสิ่งที่ตัวเราต้องการเรียนรู้ มีความรู้มากมายในโลกนี้ ที่ตัวเราหรือทุกคนที่ยังไม่รู้ อาจเกิดจากว่า...ความรู้นั้น มันไม่ได้เกิดกับตัวเรา ความรู้ได้มาหลายทาง เช่น จากการอ่าน การได้สัมผัส การได้รับฟัง การได้ยิน การได้รับคำบอกกล่าว แต่สิ่งที่สำคัญมาก ๆ นั่นคือ ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ตรงที่ตัวเราได้รับเอง...ซึ่งจะเป็นความรู้ที่เราได้จารึกและจดจำไปตลอดชีวิตของเราเองเลยก็ว่าได้...ไม่มีอะไรที่เป็นครูที่ดีสำหรับตัวเท่ากับ "ตัวเราได้พบเจอเหตุการณ์นั้น ๆ ด้วยตัวของเราเอง"

เทคนิคการเรียนรู้ของตัวผู้เขียนเองนั้น เกิดจากการที่ตัวเราเปิดใจที่จะรับการเรียนรู้ใหม่ ๆ ด้วยตัวของเราเอง ไม่ปิดกั้นความรู้ เปิดใจรับพร้อมทั้งเปิดใจให้ความรู้ มีใจเอื้ออาทรต่อการแบ่งปันความรู้ + ประสบการณ์ที่เราได้รับมาเพื่อเป็นการสร้างสังคมให้น่าอยู่มากกว่าคิดถึงเรื่องอื่น ๆ

การเรียนรู้ในปัจจุบัน เราสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งต่าง ๆ มากมายที่รายล้อมรอบตัวเรา ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ผู้เรียนจะต้องเรียนอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม เป็นชั้นเรียน ปัจจุบันไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่แห่งใด เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา การเรียนรู้ก็ไม่ใช่แต่เพียงว่า จะเรียนรู้ได้จากทฤษฎีเท่านั้น มีให้เห็นมากมายที่การเรียนรู้เกิดจากการได้ลงมือปฏิบัติ ตัวเราเองพบเจอกับมันด้วยตัวเอง เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นใหม่กับตัวของเราเอง

สิ่งที่สำคัญสุดต่อการเรียนรู้ตลอดเวลา นั่นคือ การเปิดใจยอมรับสิ่งที่เราต้องการจะเรียนรู้ เพราะถ้าเราหยุดการเรียนรู้เมื่อใด เราก็จะหยุดเรื่องของการได้รับรู้นั้นทันที การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องวิชาการ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเราสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันก็ได้ เพื่อที่จะทำให้ชีวิตของเรานั้นสามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้ตัวเราอยู่รอดในสังคมของโลกมนุษย์ได้ เพราะในโลกของมนุษย์นั้น ไม่มีใครเก่งเกินใคร ทุกคนมีดีมีด้อยในตัวเองทั้งนั้น โดยเฉพาะเรื่องของ "ความรู้" เพราะทุกคนต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา...

และนี่ก็เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดจากการที่ผู้เขียนได้รับและเกิดจากการเรียนรู้ตลอดเวลาเช่นกัน...เตือนภัย!!! บนโลก online...เป็นการเรียนรู้ที่เปรียบเหมือนได้ว่าเป็น "ครู" ของผู้เขียนอีกเรื่องหนึ่งที่เกิดกับตัวผู้เขียนเอง และต้องระวังให้มาก ๆ กับโลกยุคใหม่ "โลก online" เพราะทุก ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ ผู้เขียนจะขอยกให้เป็น "ครู" ของผู้เขียนเอง เพราะเราจะจดจำมันไปนานเท่านานเลย เหมือนกับเป็นการเตือนสติตัวเราเองให้มีจิตที่มั่นคง แข็งแกร่งยิ่งขึ้นกับการที่อยู่บนโลก online แห่งนี้ต่อไป...เพราะผู้เขียนเองก็คงไม่รู้ว่า มันจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีกสำหรับตัวเรา เรียกว่าการเรียนรู้ในปัจจุบันนี้เป็นการเรียนรู้ตลอดเวลาเลยก็ว่าได้...รู้เท่าทันคน รู้เท่าทันเทคโนโลยี เพราะสิ่งเหล่านี้มันจะแฝงมากับสิ่งใหม่ ๆ ที่เราคาดไม่ถึงนั่นเอง...เพียงแต่ว่า...เราจะนำมาปรับใช้อย่างไรกับตัวของเราให้ได้เท่านั้นเอง...สิ่งที่ผู้เขียนได้รับเกี่ยวกับการเรียนรู้นี้ ก็จะสามารถเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตัวของผู้เขียนเอง ให้มีความเข้มแข็ง แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น...กับโลกที่ได้ชื่อว่า "โลก online"

หมายเลขบันทึก: 532709เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบเหมือนกันค่ะ รู้ไว้ใช่ว่า...นะคะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ คุณจารุวรรณ 

เป็นการยากเหมือนกันที่จะสอนให้ใคร ๆ รักเรื่องของการเรียนรู้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลจริง ๆ ค่ะ เรียกว่า "ใครเรียนใครก็ได้จริง ๆ ค่ะ" ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจนะคะ และขอขอบคุณที่ติดตามอ่านบันทึกเสมอมาด้วยค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์..

-โลกออนไลน์รวดเร็วและมีสิ่งล่อใจมากมาย...

-จากที่เคยสอนว่าต้องรู้เท่าทันคน สมัยนี้ต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยีครับ..

-หากใช้ในทางที่ดีก็มีประโยชน์มากมายบนโลกออนไลน์ครับ..

-ประสบการณ์/ความรู้ต่าง ๆ ที่ผมได้จากที่แห่งนี้มีมากมาย....

-ขอบคุณครับ

-มีกล้วยไข่จาก"มอกล้วยไข่"มาฝากครับ


ผมเป็นคนหนึ่งครับที่ชอบการเรียนรู้ คือในหนึ่งวันต้องหาความรู้แปลกใหม่มาประดับสมองเสมอจนติดเป็นนิสัยเสียแล้วครับ คืออ่านได้ทุกเรื่อง...ขอให้ได้อ่าน เพราะผมเองก็มีความเชื่ออยู่ว่าถ้าเราได้เรียนรู้ตลอดเวลาเราก็จะอยู่รอดในสังคมทุกวันนี้ที่ มีพื้นที่ยืนให้สำหรับคนที่มีความรู้น้อยกับน้อยลงไปอีก...แทบจะเหยียบหัวกันเลยก็ว่าได้ แต่ก็ต้องคิดให้รอบด้านนิดหนึ่งเหมือนกันว่ามีความรู้แต่ไม่มีโอกาส...พอมีโอกาสก็ไม่มีทุน ยิ่งมีต้นทุนน้อยตั้งแต่เกิดแล้วก็แทบจะมองไม่เห็นโอกาสเลยด้วยซ้ำไป...หากเป็นเมื่อก่อนนะผมเชื่อมากเลยสำหรับนิทานคนรวยรักกับคนจนได้โดยปราศจากข้อห้ามต่างๆๆ แต่ทุกวันนี้ ถ้าไม่รวยเหมือนกันไม่มีทางได้สมหวังด้วยกันแน่นอน...ผมเองก็กำลังเฝ้ามองดูโลกทุกวันนี้อยู่แล้วคิดเหมือนกันครับว่าเมื่อวันหนึ่งที่เราได้ไปตามเป้าหมายที่เรากำหนดแล้วบางทีอาจต้องใช้เวลาทั้งชีวิตเลยก็ได้......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท