สุดปฐพีที่อันดามัน


"เมืองไทยมีอะไรดีๆมากมาย อยู่ที่เราจะเก็บความมากมายได้แค่ไหน...ในเมืองไทย"

เราเดินทางกันต่อเลยนะครับ ข้ามวันข้ามเวลาเลยสงกรานต์ไป บทความมันจะไม่สด ซดไม่อร่อย 5555 สำหรับท่านที่เพิ่งหลงเข้ามาต้องไปอ่าน บันทึกนี้ ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะ งง และหลงทะเลเมืองตรังเอาได้

เวลา 8.15 นาฬิกา รถตู้ของบริษัทนำเที่ยวมารับเราที่หน้าโรงแรมธรรมรินทร์ นั่งสบายๆๆๆเพื่อไปลงเรือที่ปากเมง อำเภอสิเกาครับ


มีเรือมารอรับเราหลายลำมาก สำคัญคือ ต้องเดินตามผู้นำของเราให้ท่าน อย่าเพิ่งสนใจอะไร ทางลงเรือเป็นสะพานยาวๆๆทอดลงไปในทะเลครับ (น้องคนนี้ น่ารักดี เลยขอให้เป็นนางแบบให้ แถมใส่เสื้อเชียงคานมาลงน้ำทะเลเมืองตรัง ฮิปน่าดู)

โน่นทะเลแสนงาม ฟ้าสีครามสนใจ ผมเพิ่งรู้ว่า เที่ยวพัทลุง ตรังนี่ศิวิไลซ์มากๆๆๆ เพราะพัทลุงติดอ่าวไทย ตรังติดทะเลอันดามัน นั่นก็หมายความว่า สองสามวันนี้ ผมได้เที่ยวทั้งอ่าวไทยและไปไกลถึงอันดามัน ว้าวๆๆๆๆ

ของฝาก : เวลาเขาเรียกลงเรือที่ฝั่ง ตรงบริษัทให้บอกว่า ยังขาดอยู่หนึ่งคน ไม่ต้องรีบครับ เพราะเวลาไกด์เรียกลงเรือ เขาจะเรียกจากกลุ่มที่คนยังขาดก่อน ทำให้เราได้ขึ้นเรือเลือกชูชีพก่อน (ไกด์บอกมา และกำชับว่า อย่าบอกต่อ ท่านอ่านแล้วก็อย่าบอกต่อใครนะครับ)


ความรักของพ่อ คือ "พ่อไม่ชอบพูดว่ารัก แต่พ่อจะแสดงออกเสมอว่ารัก"

ถ้ำมรกต สถานที่แรกที่เราไปเป็น Unseen in Thailand ต้องเกาะกันไป ช่วยกันตีขาเข้าไป สวยงามมาก ผมไม่นึกอะไร นึกแค่ว่า นี่มันเป็นกิจกรรม Team Building ชัด

แต่ที่ถอดบทเรียนได้คือ "ถ้าไปแบบไม่มีแผน มันจะขาดแคลนในสิ่งที่ต้องการ" ใช่แล้ว ผมไม่มีถุงกันน้ำไปจึงอดนำกล้องถ่ายรูปลอยคอท่าหมา ถ่ายรูปความงามของถ้ำแห่งนี้ ขอโทษจริงๆๆนะ

แวะพักรับประทานอาหารข้างๆๆเกาะกระดาน

ผมลงน้ำเป็นปลาพะยูนเกยตื้นเชียว "ทำไม น้ำทะเลมันเค็ม" สงสัยตลอด

เอาวิวมาฝาก เอาบรรยากาศมาให้ดู


ระหว่างทางกลับ

ผมเห็นเรือลำน้อยกำลังลากจูงเรือโยงสินค้าใหญ่มาก แต่มันยังลากไหว เชือกตึงเปี๊ยะ

"แม้จะเหนื่อยยากแค่ไหน ถ้ากายพร้อม ใจพร้อม ไม่มีอะไรที่เป็นไปได้ไม่ได้"

บทเรียนจากทะเลอันดามัน ณ เมืองตรัง

และเมื่อกลับเข้าฝั่ง

"โลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เมื่อไหร่ที่เรามีความสุข ระลึกไว้ว่า ความทุกข์กำลังจะตามมา และเมื่อไหร่ที่เราทุกข์ ระลึกไว้ว่า ความสุขจะตามมาเช่นกัน"

ผมรักประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 532696เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ร้อนๆอย่างนี้ได้ลงเล่นน้ำทะเล คงมีสุขมากๆ

ตามมารักประเทศไทยด้วยค่ะ


ชาวอันดามันยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านน่ะค่ะ ความงดงามจากธรรมชาติ สวยดั่งสรรค์ จริงๆค่ะ


ครับอาจารย์ ผมจะไม่บอก “ต่อ” แต่จะบอกมะนะ มานี ปิติ ชูใจ สมชาย สมศรี ฯลฯ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท