การพัฒนาตนเองจากภายในด้วยศาสตร์นพลักษณ์และ Satir’s Self Mandala


ขออนุญาตนำเสนอหลักสูตรการพัฒนาตนเองจากภายในด้วยศาสตร์นพลักษณ์และ Satir’s Self Mandala ซึ่งจัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส) ในระหว่างวันที่ ๓ - ๔ เมษายน ๒๕๕๖  ท่านใดสนใจ เชิญติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ตาม link ต่อไปนี้ค่ะ  http://www.thaihealth.or.th/node/33500


ท่านใดที่เคยผ่านการอบรมนพลักษณ์มาก่อนแล้ว หลักสูตรนี้จะมีการพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง โดยกล่าวเจาะลึกด้านทุกข์ เพื่อค้นหา "คุณธรรมของแต่ละลักษณ์"  และการเรียนรู้ทำความเข้าใจที่จะเดินทางไปสู่คุณธรรมขั้นสูง ส่วนท่านใดที่ยังไม่เคยผ่านการอบรมนพลักษณ์มาก่อน หากเป็นผู้ฝึกปฏิบัติธรรมอยู่แล้ว ก็สามารถเข้าใจ เข้าถึงได้ไม่ยากค่ะ เพราะพื้นฐานสำคัญคือ "รู้ทุกข์" โดยการสังเกตภายในเป็นแนวทางไปสู่เป้าหมายเดียวกัน


                  

                 รวมทั้งคุณธรรมหลักสำคัญอีกสามคุณธรรม "การให้อภัย, มุทิตาและจาคะ"


คุณธรรมบางอย่าง บางท่านรู้สึกมี และปฏิบัติได้ไม่ยาก แต่ในขณะที่บางคุณธรรม ทำแล้วไม่ราบรื่น ฝืนความรู้สึก ทำไม่ได้จริง  ลองมาเรียนรู้ร่วมกันว่าเราติดขัดตรงไหน ทำไมทะลายกำแพงนี้ไปไม่ได้ ถ้าเข้าใจ เราก็จะมองเห็นต้นทางในการพัฒนาสู่คุณธรรมขั้นสูง


ขอใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์หลักสูตรนี้ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่ทาง สสส. เชิญชวนเป็นกลุ่มภาคีที่ทำงานด้าน KM และผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกับผู้คนที่มีความหลากหลาย  ลักษณะกลุ่มตัวอย่างที่ดีของกลุ่มนี้คือความเป็นกัลยาณมิตรที่จะช่วยเกื้อกูลให้เราได้แลกเปลี่ยนสิ่งดี ๆ ร่วมกันค่ะ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ไปได้ลึกและไกลเพียงไรขึ้นอยู่กับลักษณะเด่นของผู้คนที่มาอยู่ร่วมและหลอมรวมกันค่ะ


                                                ด้วยความปรารถนาดีอย่างยิ่ง

                                                                                         

                                   รู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิต เปลี่ยนชีวิตอย่างคิดไม่ถึง


หมายเลขบันทึก: 530610เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2013 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

น่าสนใจมากค่ะ อาจารย์ sila

  • เรียนเชิญนะคะ คุณชลัญ  วันนี้ไปอบรม Mind Map กับอาจารย์ที่ทำ KM ให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่อง KM กัน และเชิญอาจารย์มาอบรมหลักสูตรนี้ เห็นบอกว่าจะพามาห้าคน ตกใจกึ่งดีใจ ไม่ทราบว่าพูดให้วิทยากรดีใจเล่นหรือเปล่า  เลยต้องรีบประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่ง เพราะไม่ทราบว่า สสส. ประชาสัมพันธ์ให้พี่ ๆ น้อง ๆ Gotoknow ทราบหรือยัง จริง ๆ หลักสูตรนี้ สสส. ประชาสัมพันธ์มาได้สองสัปดาห์กว่าแล้วค่ะ พอดีเพิ่งกลับมาจากฮ่องกง เลยขอประชาสัมพันธ์เสริมอีกแรง ไม่ทราบว่าเต็มหรือยัง เป็นแค่วิทยากร ไม่ใช่ผู้จัด เจียมเนื้อเจียมตัวค่ะ ถ้าเต็มแล้ว ก็ขออภัย สสส. มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ  

  • อยากให้พวกเราไปร่วมแจมด้วยค่ะ ไปต่อยอด Happy Ba ด้วยศาสตร์นพลักษณ์กันด้วยค่ะ ๒ วันเต็ม ๆ เลยค่ะ 
  • หวังว่าเราจะได้พบกันนะคะ  

Happy Ba ครับอาจารย์นพลักษณ์ ๙ ;)...

หาวววว หวอด ๆ ;)...

น่่าสนใจมากคะ ขอเรียนถามพี่ศิลาคะ ไม่ทราบมีค่าลงทะเบียนไหมคะ และเห็นจากลิงค์

คุณสมบัติผู้เข้าร่วม

ภาคีเครือข่ายแผนงาน / โครงการที่รับทุนจาก สสส. โดยตรง หรือบุคลากรของ สสส.



กิจกรรมดีๆ แบบนี้ น่าสนใจมากเลย แต่ช่วงนั้นงานผมคงเยอะมากๆๆๆๆจนแทบ ห้ามป่วยกันเลยทีเดียว


 

ดีทั้งวัตถุประสงค์..รูปแบบ...ขอให้กำลังใจในการขับเคลื่อนร่วมกันค่ะ

อาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ ชอบมาเยี่ยมตอนดึก ...แบบละเมอ 

เรื่องค่าใช้จ่าย ไม่ทราบจริง ๆ ค่ะอาจารย์หมอ ป. ทราบแต่วันและเวลาไปทำหน้าที่วิทยากรและเตรียมเนื้อหาเท่านั้น การประชาสัมพันธ์และลงทะเบียน สสส. ดำเนินการทั้งหมด พอดีเห็นว่าน่าจะเผยแพร่ให้พี่น้อง G2K ทราบด้วย อยากเห็นคนคุ้นเคย เลยขอนำ link มาปล่อยข่าวอีกทางหนึ่งค่ะ ทำเกินหน้าที่ เกรงใจ สสส. มาก ๆ ค่ะ อาจารย์หมอ ป. ลองโทรไปสอบถามน้องกิ๊ก มุจลินทร์ดูนะคะ ตามเบอรโทรใน link ที่แจ้งไว้ ขอบพระคุณมากค่ะที่สนใจหลักสูตรนี้ค่ะ

คุณ พ. ทำงานหนัก เอาเวลาไปพักผ่อนให้สบายกาย สบายใจก็จะดีไม่น้อยค่ะ เวลาที่ต้องทำงานหนัก มักจะหาเวลาอยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ บ้าง บางครั้ง การอบรมเรื่องอะไรก็ตาม เป็นจังหวะชีวิตจริง ๆ ค่ะ ถึงเวลา เดี๋ยวก็ประจวบเหมาะเอง แค่ได้ยินว่าน่าสนใจ ก็ดีใจแล้วค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่ที่ให้กำลังใจค่ะ สู้ ๆ ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท