ขอเชิญร่วมแบ่งปัน "เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา"


โครงการ สรอ. ขอความรู้ โดย GotoKnow ช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคมนี้ ขอเชิญสมาชิก GotoKnow ร่วมแบ่งบันเทคนิควิธีที่ทำให้ท่านเป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ตลอดเวลา โดยบันทึกลงในบล็อกของท่านใน GotoKnow นะคะ และใช้คำสำคัญว่า การเรียนรู้  ค่ะ

เช่น หลายๆ ท่านต้องมีหนังสือติดตัวตลอดเวลา พอมีเวลาก็หยิบขึ้นมาอ่านทันที หรือ บางท่านก็จดโน้ตเรื่องที่ได้เรียนรู้ใหม่ๆ ลงในสมุดโน้ตเล็กๆ ที่พกไว้ติดตัว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเทคนิควิธีที่ทำให้ท่านเป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ตลอดเวลา หรืออาจจะเรียกว่าเป็นการสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้เกิดขึ้นในตัวท่านเอง ประสบการณ์ที่ท่านได้ลองทำมาแม้จะได้ผลหรือล้มเหลวก็ช่วยให้หลายๆ ท่านได้เรียนรู้และนำไปปรับปรุงประยุกต์ใช้นะคะ

ขอเชิญทุกท่านร่วมบันทึกในกิจกรรมครั้งนี้นะคะ หมดเขต 15 เมษายน ค่ะ และลุ้นรับรางวัล 2,500 บาท จำนวน 2 รางวัล จากการสุ่มจับหมายเลขบันทึกค่ะ

ขอบคุณค่ะ


<p></p>

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 530540เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2013 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา


ชอบหัวข้อนี้จริง ๆ ครับ ;)...

ประเด็นเบาๆๆแต่น่าสนใจค่ะอาจารย์

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจที่สุดเท่าที่เคยมีมา


ดีค่ะ เพื่อกระตุ้นตัวเองด้วย

หัวข้อที่เข้าใจง่าย เหมาะแก่การแบ่งปัน  สำหรับตัวเองแล้วมักใช้สมุดบันทึกเพื่อใช้ในการทำงานและที่สำคัญ ต้องมีสติ การเปิดใจรับ ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตประจำวัน มั่นใจในตนเอง ลดความคาดหวังจากผู้อื่นให้น้อยลง สิ่งใดที่ไม่ได้ทำด้วยตัวเอง ต้องวางให้ลง ปลงให้เป็น แล้วจะทำให้มีพลังในการทำงานต่อไปค่ะ                  

เห็นด้วยค่ะ หัวข้อการเรียนรู้เป้นหัวข้อที่เข้ากับยุคปัจจุบันมาก โดนใจจริงๆ จากที่คนเรามีการเรียนรู้ไม่จบไม่สิ้นจนหมดลมหายใจ ทุกวินาทีถือว่าเป็นการเรียนรู้ ทุกเรื่อง

น่าสนใจ สร้างสรรค์แนวคิดดีครับ 

ประเด็นที่น่าแชร์ความคิดจริง ๆ ค่ะ สำหรับดิฉันเทคนิคที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ตลอดกาลคือมีความสุขกับการมีชีวิต สนใจทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในประสาทสัมผัส มองจุดเด่น จุดด้วยของประสบการณ์ เก็บจุดเด่นไว้พัฒนางานตนเอง พบจุดด้อยคิดว่าถ้าเป็นเราจะทำอย่างไรจึงเติมเต็ม เท่านี้ก็ทำให้เรามีความสุขกับการเรียนรู้แล้วค่ะ

เืทคนิคที่จะทำให้รักการเรียนรู้ คงต้องเปิดใจตนเองให้รับกับสิ่งใหม่ๆมาเสมอ ไม่ทำตนเป็นน้ำเต็มแก้ว มองเห็นทุกอย่างเป็นโอกาสของตนเองในการพัฒนาเรียนรู้

สำหรับผมในเรื่องของการเรียนรู้ตลอดเวลา ในเรื่องต่างๆ ผมเองจะใช้เทคนิคที่ว่า การโกหกตัวเอง ที่ว่าเราจะต้องรู้ทุกๆเรื่องให้ได้เพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากคนอื่น โดยสร้างให้ความรู้ทั่วไปจากตำรา และจากสถานที่อื่น ให้เป็นเครื่องหมายคำถาม และใช้สมุดโน๊ตจดบันทึกเวลาไปเจอ แล้วค่อยมาหาคำตอบ โดยผมจะคำนึงอยู่ตลอดว่า "โลกพัฒนาไปทุกๆวัน อย่ายึดติดกับความสำเร็จ หรือความรู้แบบเดิมๆ นั่นมันจะทำให้ตัวผมเองไม่พัฒนา" ผมใช้เทคนิคเหล่านี้มาตลอดครับ ได้ผลดีด้วย ขอขอบคุณครับ Alert Ken..

อยากทราบการตอบคำถามครั้งก่อนหน้านี้ครับ ถ้าถูกหวย เอ้ยได้่รับรางวัลจะมีประกาศ หรือมีการติดต่ออย่างไรบ้างครับ 

เทคนิคทีทำให้เป็นคนรักการเรียนรู้ตลอดเวลา ที่สำคัญคือแสดงความกระตือรืออยากที่จะเรียนรู้เหมือนเด็กวัยเตาะแตค่ะ (eager to learn as a toddler child) ได้แก่ แสดงความสนใจในทุกสิ่งด้วยแววตาเป็นประกาย อันนี้สำคัญค่ะทำให้เรามีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนรู้ เพราะจะไม่คิดว่าเป็นเรื่องที่รู้แล้ว หรือเรื่องนี้ไม่น่าสนใจค่ะ เทคนิคอีกประการคือ ตั้งคำถาม ถามตัวเองตลอดเวลาค่ะเพื่อกระตุ้นให้ตัวเองคิดหาคำตอบ ซึ่งบางครั้งควรตั้งคำถามที่ debate ในสิ่งที่เป็นสากล เช่น references ส่วนใหญ่และคนส่วนใหญ่คิดว่าผู้ป่วยควรมีส่วนร่วมในการนิยามคุณภาพของการบริการสุขภาพ เราก็อาจคิดว่าไม่เห็นด้วย เพื่อทำให้เราค้นหาข้อมูลมาสนับสนุนความคิดของเรา ซึ่งก็ช่วยทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลาค่ะ

เป็นแนวคิดที่ดีมากครับ ชีวิตคือการเรียนรู้ ทุกคนมีลีลาการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน คนที่รักการเรียนรู้ย่อมเป็นคนมีภูมิปัญญา การทำให้คนเป็นคนรักการเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการสร้างภูมิปัญญาที่แยบยล ผมขอติดตาม เรื่องรางวัลไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพียงขอร่วมแลกเปลี่ยนตามโอกาสที่พึงมีครับ

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจและมีความหมายมากค่ะ การเรียนรู้เกิดได้ตลอดเวลา

กำลังทำ ไอเอส แนวๆนี้พอดี ขอบคุณครับที่ส่งข่าว

นางสาวเพ็ญนภา แซ่ว่อง

เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลาคือ รู้จักศึกษาหาความรู้ตลอดเวลาในทุกๆ ด้าน เช่น การศึกษา ข่าวเหตุการณ์ต่างๆ ข่าวสารบ้านเมือง เทคโนโลยี ข่าวทั่วๆ ไป เป็นต้น ไม่ว่าในโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ จาก Internet โทรศัพท์มือถือ  ห้องสมุด ในวัดหรือตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ป้ายรถเมล์ รถไฟตามสถานีต่างๆ เป็นต้น เหล่านี้แหละจะให้ความรู้เราได้ตลอดเวลาและประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน สิ่งแวดล้อมความรู้รอบตัวต่างๆ ก็ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ที่เรียกกันว่า "บทเรียน" นี้แหละคือการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา


นางสาวเพ็ญนภา แซ่ว่อง

ที่สำคัญต้องรู้จักถาม รู้จักสังเกตุสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนโลกใบนี้ค่ะ


เปิดโอกาสให้ตนเองด้วยความกระตือรือร้นในทุกสิ่งที่เข้ามาทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

การรักการเรียนรู้อยู่ที่ตัวบุคคลที่มีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ใฝ่ศึกษาค้นคว้า สนใจสิ่งรอบด้านเสมอๆ รวมถึงเวลาที่ให้กับการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบด้าน เป็นไปโดยตัวบุคคนเอง และในระดับที่ต่างวัยนั้นอาจมีสิ่งเร้า สิ่งกระตุ้น แรงขับที่ช่วยให้เกิดความต้องการการเรียนรู้ ในบางบุคคลอาจต้องใชการบังคับในเบื้องต้น และเสริมความรักและชื่นชมกับการได้เรียนรู้ ดังคำกล่าวว่า "ผู้รู้ดี คือ ผู้เจริญ"


การสนใจการเรียนรู้ตลอดเวลานอกจากขึ้นกับตัวบุคคล  และความใฝ่รู้ ใฝ่หาสิ่งแปลกใหม่และ ยังอยู่ที่การจัดบรรยากาศของการเกิดการเรียนรู้ที่มีอย่างต่อเนื่อง อาจโดยตัวบุคคลนั้น หรือการจัดสรรบรรยากาศการเรียนรู้ การศึกษา การฝึกอบรม การศึกษาดูงาน อื่น ๆ สรุป  เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา คือ จัดหรือสร้างบรรยาการ และสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้

เราเรียนรู้ทุกอย่าง...แต่เหมือนว่าสิ่งที่ยังไม่เรียนรู้มันมากเป็นทวีคูณ

การรักเรียนรู้  เทคนิควิธีที่ทำให้ทุกท่านเป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ตลอดเวลา จะต้องเป็นคนที่ใฝ่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาในชีวิตประจำวัน  จะต้องรู้จักสังเกตสิ่งต่าง ๆ  แล้วนำไปคิดวิเคราะห์  หาคำตอบอย่างมีเหตุผล  ซึ่งคำตอบก็จะหามาได้จากแหล่งเรียนรู้หลาย ๆ แหล่ง  เช่น  จากหนังสือ  จากภูมิปัญญาท้องถิ่น  จากสื่อต่าง ๆ ทีวี  อินเตอร์เน็ต  ซึ่งปัจจุบันนี้มีสื่อที่ทันสมัยทำให้เราสามารถหาความรู้ได้ตลอดเวลา   เมื่อเจอปัญหาก็สามรถหาความรู้ได้อย่างทันท่วงที  เช่น  ผู้ที่ปลูกพืช  แล้วเกิดปัญหาพืชไม่ค่อยเจริญเติบโต  ก็สามารถหาความรู้ได้จากสื่อต่างๆ เมื่อหาคำตอบรู้วิธีการแก้ปัญหาก็ทำให้เกิดการเรียนรู้  เกิดประสบการณ์และรักการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

การเรียนรู้ตลอดเวลาคือ รู้จักศึกษาหาความรู้ตลอดเวลาในทุกๆ ด้าน เป็นการเพิ่มความรู้  เพิ่มประสบการณ์  การเรียนรู้นั้นต้องควบคู่กับการปฏิบัติฝึกฝนเพื่อให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลตามมาของผู้นั้น "การกระตุ้นให้บุคคลเกิดการเรียนรู้ตลอดเวลานั้น  ต้องเกิดจากแรงจูงใจ  แรงบันดาลใจ"  หากการกระตุ้นการเรียนรู้ตลอดเวลา  "ต้องฝึกฝนตั้งแต่บุคคลนั้นอยู่ในวัยเด็ก"  ในความคิดของผู้เขียน  หากจะกระตุ้นให้บุคคลเกิดการเรียนรู้ตลอดเวลาให้เกิดประสิทธิผลที่แท้จริง  "ต้องเริ่มตั้งแต่วัยเด็กหรือเรียกว่า "ปฐมวัย" จึงจะเกิดประสิทธิผลอย่างแท้จริง"  คำว่าผู้มีการศึกษานั้นไม่จำเป็นต้องมีดีกรีของปริญญา  "ผู้มีการศึกษาคือ ผู้ที่มั่นศึกษาหาความรู้แล้วนำมาปฏิบัติให้เกิดประสิทธิผล" หากผู้มีดีกรีของปริญญาไม่มีการศึกษาหาความรู้  "นั่นก็ไม่ใช่ผู้ที่มีการศึกษาอย่างแท้จริง เพียงแต่เรียนรู้เพื่อให้มีดีกรี (ก็คือ การเรียนรู้ระยะสั้น  ไม่ใช่การเรียนรู้ตลอดเวลา) นั่นเอง"  

ปัจจุบันการท่อง Internet ทำได้ง่าย เมื่อเราต้องการทำอะไร   หรือสงสัยอะไรสามารถเข้า Google หาความรู้ได้เสมอ  ทุก ๆ เรื่อง  ทุก ๆวันเราจะมีสิ่งที่เราสงสัยเสมอแม้การสะกดคำ ทั้งภาษาไทย  หรือภาษาอังกฤษก็สามารถเข้าไปดูได้ ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ตลอดเวลา  แต่การเรียนรู้จาก Google ต้องเลือกอ่านข้อมูลที่น่าเชื่อถือ   ไม่ใช่อ่านข้อมูลที่เป็นโฆษณาชวนเชื่อ   ถ้าน้อง ๆต้องการหาข้อมูลคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองช่วยกรองให้หน่อยก็น่าจะดี

เ็นด้วยกับทุกท่าน

การเรียนรู้ตลอดชีวิตคือการเล่นเกมไปพร้อมกับการดำรงชีวิต หากถูกบังคับให้เลือกก็จะต่อรอง เลือกวิธีที่ได้เปรียบวิธีที่เหนื่อยน้อนที่สุด แต่ถ้าเลือกไม่ ก็อะไรก็ได้ที่จะอยู่รอด

odd-บ้านสมุนไพร

สวัสดีครับ  ท่าน อ. ดร. จันทวรรณ

แวบเข้ามาอ่านเลยได้บันทึกเล่นอีก 1 เรื่องครับ

ปัจจุบันนี้นักเรียนหรือบุคคลทั่วไปอ่านหนังสือกันน้อยมากการจะหาความรุ้จากหนังก็น้อยไปด้วย ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจึงควรใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดเพราะสะดวก ประหยัดเวลาในการเดินทางไปค้นคว้าหาความรุ้ หรือเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่มีในทุกภาคองประเทศเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท