สคร.9 พิษณุโลก ไอเดียสุดเจ๋ง คิดค้นนวัตกรรมใหม่ กระเป๋าชูชีพอัจฉริยะช่วยป้องกันจมน้ำ จากอุทกภัย


นายกิตติ  พุฒิกานนท์  รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค เผยว่า เนื่องจากในบางพื้นที่ยังมีสถานการณ์น้ำท่วมยาวนาน และบางแห่งมีสภาพปัญหารุนแรงจากน้ำไหลหลาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน  กรมควบคุมโรค จึงมีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างยิ่งโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ   ในบางพื้นที่ ๆ มีดินถล่ม  น้ำป่าไหลหลาก  หรือน้ำท่วมสูง  ประชาชนอาจไม่ได้เตรียมพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตเพื่อรับสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน  ซึ่งอาจนำมาสู่การสูญเสียชีวิตจากการจมน้ำในช่วงเกิดอุทกภัย สาเหตุของการจมน้ำในเด็กอาจมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซุกซน อยากเล่นน้ำ แอบเล่นน้ำ  โดยที่ผู้ปกครองไม่รู้ ดูแลไม่ทั่วถึง  และจากการที่เด็กและผู้สูงอายุว่ายน้ำไม่เป็น  ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  ก็เป็นปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่ง

            สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  กรมควบคุมโรค  จึงได้คิดค้น “ นวัตกรรมกระเป๋าชูชีพอัจฉริยะช่วยป้องกันจมน้ำ “ ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยชีวิตของประชาชนกลุ่มเสี่ยง  ทั้งในกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่ ลักษณะของกระเป๋าชูชีพนี้เหมือนกระเป๋านักเรียนทั่วไป  ทำด้วยผ้า  ภายในสามารถใส่สิ่งของต่าง ๆ ได้ด้วย  แต่ภายในมีถุงลมพลาสติกหนา 2 ใบพับใส่ไว้  หากเกิดภาวะฉุกเฉินน้ำท่วมขึ้นมา  ก็สามารถนำถุงลมออกมาเป่าด้วยปากให้ลมเต็มถุง  จากนั้นปิดให้สนิท แล้วนำไปใส่ภายในกระเป๋า  ส่วนถุงลมพลาสติกอีกใบให้เป่าลมให้เต็มเช่นกัน  แต่ให้เอามาประกบไว้ที่ลำตัวด้านหน้าใช้เชือกรัดให้แน่น  เท่านี้กระเป๋าชูชีพดังกล่าวก็จะสามารถรับน้ำหนักร่างกายพยุงตัวให้ลอยเหนือน้ำได้  แม้ในน้ำที่ไหลเชี่ยวเพราะว่าได้ผ่านการทดสอบมาแล้วหลายครั้งว่าใช้งานในภาวะฉุกเฉินได้จริง  อีกทั้งสามารถรับน้ำหนักได้มากถึงประมาณ 100 กิโลกรัม

            นายกิตติ  กล่าวต่อว่า  คาดหวังว่า “ กระเป๋าชูชีพอัจฉริยะช่วยป้องกันจมน้ำ “ ที่หน่วยงานได้ผลิตขึ้นมาและแจกจ่ายไปยังพื้นที่บางส่วนแล้วนี้  จะสามารถช่วยเหลือประชาชน  และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุจมน้ำ ในภาวะอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อความหลัก " น้ำดื่ม อาหารสุก ร่างกายสะอาด ระวังสัตว์พิษ

สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม  ป้องกันโรคและภัยที่มาจากน้ำท่วม ”

 กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2554_10_07_safebag.html

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529158เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท