ทุกวินาทีที่อยู่กับแม่คือความสุขที่ยิ่งใหญ่...


วันที่ยี่สิบสอง กุมภาพันธ์,


ผมได้รับเชิญจากผู้ประสานงานล่วงหน้าเป็นเดือน...

ว่าให้มารับรางวัล "ศิษย์เก่าดีเด่น" ของมหาวิทยาลัย

ครูของผม...อยากให้มาผมรับรางวัลด้วยตนเอง...

ผมเห็นว่า...สิ่งใดที่ทำให้ครูดีใจผมต้องทำให้ครู...ถึงแม้ผมไม่คุ้นเคยอยู่ท่ามกลางคนหมู่มากๆ


ผู้ประสานนัดหมายว่า..ให้แต่งกายชุดสุภาพเพื่อขึ้นเวทีรับรางวัล

ชุดทำงานของผมปกติก็จะเป็นชุดทำงานพื้นเมืองที่ปล่อยชายเสื้อ..คงไม่สุภาพแน่นอน

จึงต้องไปรื้อตู้เสื้อผ้า...ผมมีชุดสูทหนึ่งตัว...เป็นชุดที่ผมใส่ตอนแต่งงานเมื่อประมาณเก้าปีก่อน

เป็นชุดที่เตี่ย และแม่ของผม...เลือกแบบ และสี...ให้ผม

ผมจำได้ว่า...วันแต่งงานของผม ผมได้แต่งสูท ที่ดูดีที่สุดในชีวิตของผม

โชคดีที่ผมยังใส่สูทแต่งงานได้...จึงประหยัดและไม่ได้เตรียมตัวมากมาย

แต่เนคไทได้หายไปแล้ว...หยวนๆ ไม่ต้องใส่ก็ได้นะ...


วันที่ต้องเดินทางมารับรางวัล...บ้านของผมและมหาวิทยาลัย

ถ้าเดินทางปกติก็ประมาณชั่วโมงครึ่ง...ผมตื่นนอนหกโมงเช้า

แต่มีงานสะสางจึงเดินทางออกจากบ้านเจ็ดโมงเช้า...

แต่ผมคาดการณ์ผิด...เกือบสามโมงเช้าใส่เวลาพิธีการ...ผมยังติดหนึบอยู่บนถนนที่กำลังสร้าง

ก่อนที่จะถึงมหาวิทยาลัย...

ผู้ประสานงานโทรมาว่าถึงไหน...ครูก็เช่นกัน..."ถึงไหนแล้วลูก...อีกสิบนาทีจะถึงห้องประชุมไหมลูก"

ผมรับรู้ถึงพลังแห่งความอบอุ่นและความห่วงใยที่ครูให้ผมเสมอ


และแล้วผมก็มาทันเวลาที่เริ่มงาน...ผู้ประสานมาต้อนรับ...มีใครๆ มาขอถ่ายรูปมากมายไปทำข่าว

มีใครๆ มากลัดช่อดอกไม้ให้...จัดน้ำดื่ม...ขนม...กาแฟให้...และเชิญให้ไปนั่งเก้าอี้

รวมถึงนัดแนะพิธีการ...ทำให้ผมตัวลีบและตื่นเต้นมาก...

ตอนขึ้นไปรับรางวัลผมรู้สึกถึงขาทั้งสองข้างของผมพันกัน...รู้ถึงอาการ "ตัวลอย"

ลงจากเวทีกลับมานั่ง...พร้อมกับโล่และช่อดอกไม้

ช่อดอกไม้ดอกกุหลาบแดงสดโตๆ ภายหลังผมไปกราบและมอบถึงพระคุณครูที่ให้ผมเสมอ...


ภายบ่ายผมเอาสูทออก...(ดูเขินๆ เมื่อใส่สูท)...แล้วเอาเสื้อคลุมแขนยาว...มาสวมแทน

และมานั่งฟังการนำเสนอผลงานวิจัยในห้องนำเสนอหนึ่ง

ประมาณบ่ายสามโมงผมกลับมาบ้านน้องสาว...ซึ่งแม่ผมมาอยู่ที่บ้านน้องสาว

ผมเอาโล่ให้แม่ดู...แม่ผมเป็น "ผู้ป่วยติดเตียง" เวลาใกล้เคียงที่เตี่ยจากผมไป เมื่อประมาณหกปีก่อน

แม่ลูบโล่...พร้อมรอยยิ้มและมีความสุขมากๆ ...

ผมรู้สึกดีใจที่ทำให้แม่มีความมีความสุข...


ผมได้จดจำเรื่องราวที่ผมทำให้แม่มีความสุข คือ

ตอนผมเรียนมัธยมต้น และปลาย...ผมตัวสูงมาก...หนึ่งร้อยแปดสิบเซนในสมัยนั้น...สูงพอสมควร

ครูพละมาขอผมกับเตี่ยและแม่...ให้ไปเก็บตัวเป็นกีฬาบาสเกตบอลของโรงเรียน...

ตอนนั้น...นอกจากเรียนแล้ว...ผมและเพื่อนๆ ต้องซ้อม..ซ้อม...และไปแข่งบาส

ได้เหรียญบ้าง...ไม่ได้เหรียญบ้าง...แต่ถ้าได้เหรียญ...ผมจะกลับมาให้แม่

แม่จะดีใจมาก...และเก็บไว้ที่ตระกร้าหมาก...ที่แม่เพิ่งเลิกเคี้ยวหมากตอนป่วยหนักๆ

ผมจดจำว่า...แม่จะเอาเหรียญต่างๆ ของผม...มาดู...และถ้ามีญาติๆ มา...แม่ผมชอบเอามาอวด

ถึงแม้เหรียญ....จะเป็นสิ่งเล็กๆ สำหรับใครๆ แต่แม่บอกว่า...ลูก คือ ความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ของแม่


ลูกชายและภรรยาของผม...มาสบทบกันที่บ้านน้องสาว...พี่น้องของผมก็มา

ทิมดาบ...ลูกชาย...ดีใจตามประสาเด็กว่า...โล่สวยจังเลย

ผมเพียงบอกว่า...ขอให้ลูกค้นหาสิ่งที่ลูกรัก

และลงมือทำสิ่งที่ลูกรักอย่างสุดพลังและตั้งใจ...

ลูกอาจจะไม่ได้โล่หรือรางวัล...แต่ลูกจะภูมิใจกับสิ่งที่เราทำเพราะรัก...และลูกไม่ท้อ...ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จ

เพราะเราได้ทำสิ่งที่เรารักอย่างเต็มพลัง


ผ่านมาอีกวันเป็นวันเสาร์...

ผมมาสระผมให้แม่...เพราะผมเป็นคนเดียวที่สระผมให้แม่ได้

โดยแม่ไม่ต้องลุก...เพราะถ้าลุกต้องใช้กำลังคนหลายคน

ผมคุยกับแม่หลายเรื่อง...

ผมบอกว่า...ถ้าไม่มีเตี่ยกับแม่...ผมคงไม่ได้เติบโตแบบที่มองโลกด้วยมุมบวกมากกว่ามุมที่ไม่บวก

และโลกผมที่ไม่มี "แม่" ชีวิตของผมคงว่างเปล่า

ชีวิตของผมโชคดีที่มี "ครู" และ "ทุกคน"  ช่วยเหลือผมมาโดยตลอด

ผมได้ทำงานที่ผมรู้สึก "รัก" 

และโชคดีที่เป็นลูก...ที่ได้..."สระผม" ให้แม่...

แต่ถึงอย่างไร...ถ้านับจำนวนครั้งแล้ว...

น้อยกว่าที่แม่สระผมให้ผม และลูกๆ ทุกคน...ใช่ไหมแม่...




หมายเลขบันทึก: 521952เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2013 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ยินดีด้วยนะคะกับรางวัลที่ได้รับ

ชอบบันทึกนี้มากค่ะ ให้ดอกไม้ไว้ 10 ดอกเลย

...โชคดีที่เป็นลูก...ที่ได้..."สระผม" ให้แม่...

(◠‿◠✿)❤•♥

มอบดอกไม้ไว้อีกช่อ...สำหรับ...การเป็นลูกที่ได้สระผมให้แม่... ยินดีด้วยจริงๆ


ขอแสดงควมยินดีด้วยครับ ชอบตอนสระผมให้แม่ครับ

เด็กน้อยท่าทางดีใจกับคุณพ่อด้วย...

ยินดีด้วยครับคุณหมอ ความภาคภมูิใจในสิ่งที่หมอรักและตั้งใจมั่น มันล้นออกมาจนคนอื่นเห็นแล้วครับ...

ขอบคุณบันทึกดีๆ...

อบอุ่นด้วยความยินดีของครอบครัวและมิตรสหาย....คนดีย่อมได้รับแต่สิ่งดีๆในชีวิต...มาร่วมชื่นชมค่ะ...

                     


พ่อแม่เป็นผู้ประเสริฐนะ ในโลกนี้ไม่มีใครที่จะรักเราเมตตาเราเท่ากับคุณพ่อคุณแม่

แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเรา คนเราถ้าได้ระลึกถึงคุณพ่อคุณแม่ใจมันมีความสุข  “พ่อแม่ท่านจึงเปรียบว่าเหมือนพระอรหันต์ของลูก เป็นผู้ที่มีแต่ให้แล้วก็ให้…”

พ่อแม่เป็นผู้ที่ให้ทั้งร่างกาย ให้ทั้งจิตใจ ให้ความอบอุ่นความดีทั้งหลายทั้งปวง  เป็นเด็กก็ยังให้ โตมาแล้วก็ยังให้ ให้โดยไม่มีที่สิ้นสุด นั่นคือความรักของพ่อของแม่

ท่านจึงเปรียบว่าพ่อแม่นี้เป็นพระอรหันต์ เป็นพระพรหม คือผู้ที่มีเมตตา มีความกรุณา มุทิตา อุเบกขากับลูก ๆ ทุกคน เป็นพรหมสี่หน้าที่คอยเมตตาพวกเรา เป็นเทวดาของบุตร เทวดานี้คือผู้ที่อวยชัยอวยพร นำในสิ่งที่เจริญ นำในสิ่งที่มีความสุขมาให้และปกป้องคุ้มครองภัยให้ลูก ๆ...

ฉะนั้นพ่อแม่จึงเหมือนเทวดา...

ตอนเด็ก ๆ ตอนเล็ก ๆ พ่อแม่ท่านก็ดูแลเรา ยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม ทะนุถนอมปกป้อง  บางคนรักจนไม่อยากให้ทำอะไร กลัวนิ้วจะเสีย กลัวผิวจะเสีย คุ้มครองในเวลาเด็ก โตขึ้นมาแล้ว  ก็ยังคุ้มครองรักษา “ความรักที่ยิ่งใหญ่ท่านจึงเปรียบเสมือนเทวดา...”

แม่ท่านจึงยกตำแหน่งอันสูงสุดว่าเป็นผู้ที่มีแต่ให้...

ถ้าเปรียบอยู่กับน้ำท่านก็เรียกว่าแม่น้ำ เป็นผู้สงบเป็นผู้ร่มเย็น เป็นแม่น้ำที่ชุ่มฉ่ำ ให้ความดี ไปอยู่ในที่ใดก็ยกความยิ่งใหญ่ให้หมด เปรียบเสมือนแผ่นดินมีความสงบนิ่งไม่หวั่นไหว อดทนได้ รับได้ ทนได้ ในสิ่งที่ลูกทำ ในสิ่งที่ลูกคิด ในสิ่งที่ลูกปรารถนา

ถ้าอยู่ในบ้านท่านก็เรียกว่าแม่บ้าน เป็นใหญ่ในบ้าน แม้แต่ในสงครามท่านก็ยังเรียกว่าแม่ทัพ

ดังนั้นคำว่าพ่อคำว่าแม่จึงเป็นคำที่ยิ่งใหญ่จากคุณภาพของจิตใจที่งดงาม เป็นจิตใจที่เปี่ยม  ไปด้วยคุณธรรมด้วยความดี ผู้ที่เมตตาเราจริง ๆ เรารักจริง ๆ ก็คือพ่อคือแม่นี้นะ ดังนั้นพ่อแม่  จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเราทุกคน


เริ่มที่พ่อก่อที่แม่...

เป็นบันทึกที่สร้างแรงบันดาลใจ...ทำให้ผมรักแม่ของผมมากขึ้น...ยินดีและขอบคุณมากครับ

ผมมาสระผมให้แม่...เพราะผมเป็นคนเดียวที่สระผมให้แม่ได้

โดยแม่ไม่ต้องลุก...เพราะถ้าลุกต้องใช้กำลังคนหลายคน

ผมคุยกับแม่หลายเรื่อง...

ผมบอกว่า...ถ้าไม่มีเตี่ยกับแม่...ผมคงไม่ได้เติบโตแบบที่มองโลกด้วยมุมบวกมากกว่ามุมที่ไม่บวก

...

อ่านแล้ว ซึ้งใจ ขอบคุณ คุณแม่ ที่หล่อหลอมคนที่ทำให้โลกนี้มีพลังบวกเพิ่มมหาศาลคะ

..... ดีใจด้วยนะคะ ... การทำอะไรดีดีเพื่อแม่ คือ รางวัลจากใจของลูก  ... คนเป็นแม่ไม่ต้องการรางวัลอะไรที่มากมายจากลูกมากนัก .... ขอเพียงทำสิ่งเล็กน้อย ... ก็มี ความหมาย & สุข นะคะ  (พูดในฐานะที่เป็นแม่นะคะ) ..... 


                           


"ลูก คือ ความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ของแม่" ซึ้งค่ะ

ยินดีด้วยค่ะน้องทิมดาบ เสียดายจังไม่ได้ไปแสดงความยินดีในงาน 

คิดถึงนะคะ มีโอกาสคงได้พบน้องอีก

ชื่นชมค่ะ

ยินดีด้วยครับ.........

เรื่องราวเล่าขานสืบสานสัมพันธ์ ช่วยเหลือแบ่งบันสร้างสรรยั่งยืน............:)

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ 

เห็นด้วยที่สุดค่ะ เมื่ออยู่กับแม่มีความสุขเสมอ


มาชื่นชมและยินดีค่ะ

อ่านแล้วน้ำตารื้น ๆ โดยเฉพาะตอนคุยกับแม่

ยินดีและภูมิใจไปด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท