ความรู้สึก


วันนี้ เปิดบันทึกส่วนตัวที่เขียนไว้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ มีเรื่องเกี่ยวกับ "ความรู้สึก" ที่น่าจะนำขึ้นเป็นบันทึกได้ คงพอไหว

เมื่อ ๒๙ พ.ย. ๕๕ 

  •  ช่วงเช้า ระหว่างขับรถไปเยี่ยมป๊าที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ คิดโน่น นั่น นี่ไปเรื่อยๆ พบว่า ชีวิตที่ผ่านมา ตนเองค่อนข้างจะเป็นคนโชคดี เพราะเคยคิดไว้ตั้งนานแล้วว่าอยากจะเกษียณอายุราชการซักตอนอายุ ๕๕ ปี ถึงตอนนี้ ก็ได้สมดังใจปราถนา และคิดเลยไปว่า ในชีวิตที่ผ่านมา เมื่ออยากได้อะไร ก็มักจะได้สมหวังที่หวังเสมอ คงจะเป็นบุญบันดาลจากไหนไม่ทราบเหมือนกัน ถือว่าตนเองเป็นคนโชคดีพอสมควร คนหนึ่งเลยทีเดียว 

  • ช่วงเที่ยง พอหรือยัง การมีชีวิตไปเรื่อยๆโดยปฏิบัติภาระกิจของตัวเองไปเรื่อยๆในแต่ละวันโดยค่อยๆคิด ค่อยๆทำในแต่ละเรื่อง และพยายามทำไปอย่างเป็นระเบียบ มีจังหวะ จะโคนของชีวิต เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตของคน ไม่ต้องเร่งรีบมากมาย อาจจะให้ความรู้สึกที่ดีก็ได้ นอกจากนี้ ยังต้องมองให้เห็นความงดงามของทุกอย่างที่เราพบเจอ แค่ ยิ้ม ทักทายกับสรรพสิ่งที่พบเห็น มองให้เห็นความงามของสิ่งต่างๆ เช่น เห็นความงามของสนามหญ้าเขียวๆ ท่ามกลางตึก เห็นความงดงามของนักศึกษาที่ ยิ้ม ไหว้ และทักทายอาจารย์แพทย์ เท่านี้ ชีวิตก็เกิดสุขแล้ว ชีวิตเช่นนี้เพียงพอหรือยัง

  • ช่วงค่ำ อ่านหนังสือ A Day ฉบับ november 2012 คอลั่ม 2 daycommunication คุณ ทรงกรด บางยี่ขัน ตอบจดหมายผู้อ่านที่ส่งมาถึงโดยคนหนึ่งเป็นผู้สอน อีกคนหนึ่งเป็นผู้เรียน และพูดถึงการเรียน การสอน ที่ดีไม่ควรสอนให้จำ แต่ให้สอนให้ รู้สึก เพราะความจำนั้นจะสั้น แต่ความรู้สึกจะอยู่กับคนไปนาน

 

เพิ่งรู้ว่าตนเองเป็นคนหนึ่งที่ชอบใช้คำว่า รู้สึก เช่น รู้สึกว่าอย่างนั้น รู้สึกว่าอย่างนี้ เพิ่งรู้ว่ามันมีความสำคัญมากกว่าความจำ บ่อยครั้งที่เราจะรู้สึกอะไรต่างๆ และนั่นมันเป็นสิ่งที่ดีเสมอ ไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไรเพราะว่ามันทำให้เราได้เรียนรู้นี่เอง

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้สึก
หมายเลขบันทึก: 519818เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2013 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีความมสุขจังค่ะที่ได้อ่านเรื่องราวตรงกับใจจริงๆ..ผ่อนคลาย..ปล่อยวางความทุกข์..สร้างคุณค่าดีๆแก่ตนและสังคม..

... พยายามทำไปอย่างเป็นระเบียบ มีจังหวะ จะโคนของชีวิต ... เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตของคน ไม่ต้องเร่งรีบ ... ทำเช่นนี้ได้ดีจังเลยนะคะ

คุณพี่ใหญ่คะ ดีใจค่ะ ที่บันทึกนี้ช่วยให้ได้ผ่อนคลายความทุกข์ค่ะ

คุณ Dr.Ple คะ โดยส่วนตัว จะทำได้ดีในยามที่ผ่อนคลายค่ะ จึงพยายามดำเนินชีวิตให้รู้จักเตือนตนเองบ่อยๆค่ะ

ความสุขเพียงเล็กน้อยก็มีความสุข พี่บุญสบายดีนะครับ

หาความสุขจากสิ่งที่มีรอบตัวได้นั้นเป็นการดีค่ะ

สบายดีค่ะ สุขเป็นก็เป็นสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท